'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยันไทยสนับสนุนการสร้างสันติภาพในมหาสมุทรแปซิฟิก ไม่ต้องการเห็นความขัดแย้ง

ไทยสนับสนุนการสร้างสันติภาพในมหาสมุทรแปซิฟิก เสถียรภาพ ความสุข ไทยไม่ต้องการเห็นความขัดแย้ง และจะไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการเผชิญหน้าและการเลือกข้าง

24 พ.ค.2565- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ว่า ไทยเป็นประเทศเล็ก เราผ่านประสบการณ์สงครามเย็น การเลือกข้าง การเผชิญหน้ามาแล้ว
ทุกวันนี้ จีดีพีของไทยมากกว่า 60 เปอร์เซนต์มาจากการค้า การส่งออก การลงทุนจากต่างประเทศและการท่องเที่ยว ไทยสนับสนุนการค้าเสรี และคงไม่หวลกลับไปเข้าป้อมค่ายใด หรือเลือกที่จะอยู่กับค่ายใดค่ายเดียวอย่างอดีตอีกแล้ว

ในรอบสามปีที่ผ่านมา ไทยและโลกประสบปัญหาวิกฤตที่ทำให้การค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวหยุดชะงัก จากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด และต้องเผชิญหน้ากับปัญหาค่าพลังงานสูงขึ้น ค่าครองชีพสูง เงินเฟ้อ อันเนื่องมาจากความขัดแย้งในยูเครน

ไทยสนับสนุนแนวคิดในการเปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ สู่สมดุล Open Connect Balance เพื่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ
ปลายปีนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอปค ซึ่งเป็นการประชุมที่ไทยตั้งเป้านำเสนอโมเดลทางเศีษฐกิจ BCG ที่เน้นเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว ให้เป็นการค้าที่ยั่งยืนคิดถึงธรรมชาติ ภายใต้กรอบการค้าเสรีของ องค์การการค้าโลก

เอเปคเป็นกลุ่มประเทศในขอบมหาสมุทรแปซิฟิก ก่อตั้งมา 33 ปีแล้ว เพื่อการค้าเสรี ตลาดการค้าใหม่ ส่งเสริมสินค้าเกษตร

ในสภาวะที่โลกตะวันตกเกิดการแบ่งฝ่ายจากปัญหายูเครน เกิดมีความพยายามในการริเริ่มกลุ่มการค้าใหม่ที่เรียกว่า IPEF Indo Pacific Economic Framework ริเริ่มโดยอเมริกาและญี่ปุ่น กลุ่มประเทศอาเซียนที่ได้รับเชิญเข้าร่วมมีไทย สิงคโปร์และฟิลิปปินส์ นั่นคือ เหตุที่ให้ลุงตู่ได้ปราศัยผ่านเทเลคอนเฟอเรนซ์ไปที่ญี่ปุ่น

IPEF. เพิ่งนำเสนอ ยังคงเป็นกรอบของการพูดคุย เพื่อหาความร่วมมือทางการค้าและการสร้าง supply chain รวมทั้งปัญหาลดการสร้างคาร์บอน ยังไม่มีการตกลงใดๆ ซึ่งลุงตู่พูดชัดเจนใช้คำว่า inclusive คือ ไม่ตัดใครออกไป หรือจะพูดง่ายๆว่า ไม่กีดกันใครไม่ให้เข้าร่วม

ไทยสนับสนุนการสร้างสันติภาพในมหาสมุทรแปซิฟิก เสถียรภาพ ความสุข ไทยไม่ต้องการเห็นความขัดแย้ง และจะไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการเผชิญหน้าและการเลือกข้าง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา