'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยันไทยสนับสนุนการสร้างสันติภาพในมหาสมุทรแปซิฟิก ไม่ต้องการเห็นความขัดแย้ง

ไทยสนับสนุนการสร้างสันติภาพในมหาสมุทรแปซิฟิก เสถียรภาพ ความสุข ไทยไม่ต้องการเห็นความขัดแย้ง และจะไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการเผชิญหน้าและการเลือกข้าง

24 พ.ค.2565- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ว่า ไทยเป็นประเทศเล็ก เราผ่านประสบการณ์สงครามเย็น การเลือกข้าง การเผชิญหน้ามาแล้ว
ทุกวันนี้ จีดีพีของไทยมากกว่า 60 เปอร์เซนต์มาจากการค้า การส่งออก การลงทุนจากต่างประเทศและการท่องเที่ยว ไทยสนับสนุนการค้าเสรี และคงไม่หวลกลับไปเข้าป้อมค่ายใด หรือเลือกที่จะอยู่กับค่ายใดค่ายเดียวอย่างอดีตอีกแล้ว

ในรอบสามปีที่ผ่านมา ไทยและโลกประสบปัญหาวิกฤตที่ทำให้การค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวหยุดชะงัก จากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด และต้องเผชิญหน้ากับปัญหาค่าพลังงานสูงขึ้น ค่าครองชีพสูง เงินเฟ้อ อันเนื่องมาจากความขัดแย้งในยูเครน

ไทยสนับสนุนแนวคิดในการเปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ สู่สมดุล Open Connect Balance เพื่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ
ปลายปีนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอปค ซึ่งเป็นการประชุมที่ไทยตั้งเป้านำเสนอโมเดลทางเศีษฐกิจ BCG ที่เน้นเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว ให้เป็นการค้าที่ยั่งยืนคิดถึงธรรมชาติ ภายใต้กรอบการค้าเสรีของ องค์การการค้าโลก

เอเปคเป็นกลุ่มประเทศในขอบมหาสมุทรแปซิฟิก ก่อตั้งมา 33 ปีแล้ว เพื่อการค้าเสรี ตลาดการค้าใหม่ ส่งเสริมสินค้าเกษตร

ในสภาวะที่โลกตะวันตกเกิดการแบ่งฝ่ายจากปัญหายูเครน เกิดมีความพยายามในการริเริ่มกลุ่มการค้าใหม่ที่เรียกว่า IPEF Indo Pacific Economic Framework ริเริ่มโดยอเมริกาและญี่ปุ่น กลุ่มประเทศอาเซียนที่ได้รับเชิญเข้าร่วมมีไทย สิงคโปร์และฟิลิปปินส์ นั่นคือ เหตุที่ให้ลุงตู่ได้ปราศัยผ่านเทเลคอนเฟอเรนซ์ไปที่ญี่ปุ่น

IPEF. เพิ่งนำเสนอ ยังคงเป็นกรอบของการพูดคุย เพื่อหาความร่วมมือทางการค้าและการสร้าง supply chain รวมทั้งปัญหาลดการสร้างคาร์บอน ยังไม่มีการตกลงใดๆ ซึ่งลุงตู่พูดชัดเจนใช้คำว่า inclusive คือ ไม่ตัดใครออกไป หรือจะพูดง่ายๆว่า ไม่กีดกันใครไม่ให้เข้าร่วม

ไทยสนับสนุนการสร้างสันติภาพในมหาสมุทรแปซิฟิก เสถียรภาพ ความสุข ไทยไม่ต้องการเห็นความขัดแย้ง และจะไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการเผชิญหน้าและการเลือกข้าง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาเปลี่ยนตัวผู้ว่าฯธปท. ทองหลวงตามหาบัว สำรองเงินตราระหว่างประเทศจะเจ๊งแบบปี 40

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มันไม่ง่ายอย่างที่คิดช่วงเวลานี้เสียงรุกหนักมาก

‘อดีตบิ๊กข่าวกรอง’ ฟันฉับ! เหตุพรรคการเมืองแพ้แล้วแพ้อีก ผิดที่วิธีคิดลอกแต่ฝรั่ง

พรรคการเมืองแพ้แล้วแพ้อีก ได้คิดบ้างไหม มันเกิดอะไรผิดพลาดจากการสื่อสารกับประชาชน คิดไม่ออกจะบอกให้

‘นันทิวัฒน์’ อ่อนใจ ‘ครม.เด็กน้อย’ น่าเป็นห่วง คนไม่ศรัทธา-ไม่เชื่อถือ

อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ครม.เด็กน้อย น่าตกใจเจ็บจิ๊ด ที่คนไม่ศรัทธาไม่เชื่อถือ ครม.