'อนุทิน' ปลดล็อกกัญชา 9 มิ.ย.นี้ สธ.จ่อประกาศกฎกระทรวงคุมการใช้

31 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเตรียมการสำหรับประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่ปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดประเภท 5 มีผลวันที่ 9 มิ.ย. แต่ขณะเดียวกันร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยังไม่ประกาศใช้ ว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ป.ป.ส. กระทรวงสาธารณสุขมาหารือกัน แต่ไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตกแต่อย่างใด เพราะนโยบายกัญชา ที่กระทรวงสาธารณสุขผลักดันมาโดยตลอด คือการนำกัญชาหรือกัญชงมาใช้ เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ ในเรื่องของสุขภาพ และเป็นการทำในลักษณะการเพิ่มมูลค่า ให้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ไม่มีส่วนใดที่จะส่งเสริม ไปใช้ในทางที่เป็นโทษ หรือก่อให้เกิดความรำคาญกับสาธารณะ ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขได้มีการประชุม คณะกรรมการที่กำหนดว่า แล้วอะไรก็ตามที่มีการสูบหรือเสพแล้ว ก่อให้เกิดความรำคาญ ทั้งในเรื่องกำหนดให้กลิ่น และควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. ... กระทรวงสาธารณสุข ก็จะมีประกาศที่กำหนดให้ ไม่สามารถทำการสูบหรือเสพได้ในที่สาธารณะ ซึ่งคณะกรรมการได้มีความเห็นชอบแล้ว และจะเสนอให้ตนลงนามต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าการปลูกโดยเสรีของประชาชนนั้นจะต้องรอให้มีการประกาศในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ก่อนใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องรอ สามารถปลูกในบ้านได้ แต่อย่านำไปขายหรือใช้นอกครัวเรือน หรือกรณี ใบกัญชาที่ไม่ได้กำหนดเป็นยาเสพติดก็สามารถซื้อขายได้ แต่ถ้าจะให้ชัวร์ก็รอวันที่ 9 มิถุนายน และตอนนี้เจ้าหน้าที่ก็รับทราบแล้วว่ากัญชา กัญชงไม่ใช่พืชยาเสพติด

เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรที่จะไม่ให้เยาวชนเสพ เพราะเขาอาจหลีกเลี่ยงไม่เสพในที่สาธารณะแต่ไปเสพภายในบ้าน นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องเร่งทำความเข้าใจ เพราะไม่ได้มีใครเขียนไว้ว่า การสูบกัญชาโดย นำช่อดอกมาตากแห้งแล้วมามวนเป็นบุหรี่ เป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ ดังนั้นเยาวชน ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ และกระทรวงสาธารณสุข ต้องรณรงค์ ให้เด็กและเยาวชนเข้าใจตรงนี้ เพราะเราไม่ได้ทำมาเพื่อสายควัน สายเขียว แต่เราทำมาเพื่อสายร่ำรวย เป็นการเสริมสร้างธุรกิจ กัญชากัญชงให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และเน้นในเรื่องของสุขภาพเป็นยัง เป็นยา เป็นสมุนไพร เป็นอาหาร เป็นเครื่องดื่ม ที่ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถือว่ากัญชา กัญชง เป็นพืชเศรษฐกิจอีกตัวหนึ่งของประเทศไทยได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มองเป็นพืชเศรษฐกิจที่จะเสริมสร้างรายได้ ให้กับประชาชน ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ซึ่งเห็นได้จากจำนวนการขอขึ้นทะเบียนต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ที่มีเป็นจำนวนมาก หากเป็นสิ่งไม่เหมาะสมไม่ถูกต้องคงไม่มีใครมาขออนุญาตมากขนาดนี้ และการที่มาขออนุญาตจึงเป็นการควบคุมในระดับหนึ่ง ดังนั้นอะไรนอกเหนือจากตรงนี้เป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำ

นายอนุทิน กล่าวว่า การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชงที่อยู่ในสภา ก็ได้มีการตกลงให้เลื่อน การพิจารณาให้เร็วขึ้น คือวันที่ 8 มิถุนายน นั่นแสดงให้เห็นว่า บรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้เห็นความสำคัญ ที่จะให้มีการเปิดเสรีกัญชา ทางการแพทย์ และเห็นควรที่จะให้มีกฎหมายออกมากำกับ ดูแล และในระหว่างที่รอสภาผ่านกฎหมาย มาใช้เราก็จะใช้กฎกระทรวงเรื่องกำหนดให้กลิ่น และควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. ... ไปพลางก่อน

เมื่อถามว่าจะไม่ทำให้เกิดสุญญากาศอย่างที่มีการวิจารณ์ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ไม่รู้จะไปวิพากษ์วิจารณ์อะไรกันมากมาย บอกแล้วว่าเป็นการเปิดนโยบายใช้กัญชาเสรีทางการแพทย์ ยังไม่เคยมีสักครั้งหนึ่งที่กระทรวงสาธารณสุข หรือ พรรคภูมิใจไทย ไปพูดรณรงค์ให้มีการใช้กัญชาเสรี ในทุกด้าน แต่ได้ย้ำบอกทุกครั้งว่าอย่าไปใช้ในทางที่เป็นโทษ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ที่มีคนมาบอกว่าทำไมไม่เลื่อนกฎหมายนี้ออกไปก่อน ตน ก็ได้บอกว่า คนมาขออนุญาตขึ้นทะเบียนเป็นพันๆคน เขาเตรียมสร้างโรงงาน เตรียมเงินทุน เตรียมซื้อวัตถุดิบ ที่จะผลิตส่งลูกค้าอย่างมาก หากเราเลื่อน ก็จะกระทบกับผู้ที่มีเจตนา ที่ต้อง การทำกัญชากัญชง เพื่อเสริมรายได้ เขาต้องจ้างคนงานอีกเท่าไหร่ สร้างรายได้ให้ประเทศอีกเท่าไหร่ เสียภาษีเท่าไหร่ และยังมีการทำวิจัยเพิ่มเติมเพื่อเพิ่ม คุณภาพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ดี ฉะนั้นเราจะไปเอาความกังวลแค่ของบางคน ต้องไปหยุดเพื่อเขา จนทำให้เกิดผลกระทบกับคนที่ตั้งใจ ทำประโยชน์ให้บ้านเมือง เราไม่นำสิ่งนั้นมาแลกหรอก

เมื่อถามว่าแสดงว่าในวันที่ 9มิถุนายนนี้เปิดเสรีกัญชาได้เลยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "ก็เสรีไง เสรีได้เลย แต่ใช้ให้มันถูกต้อง"

เมื่อถามว่า กรณีที่มีการนำไปใช้ในทางที่ผิดจะมีบทลงโทษอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า สังคมต้องดู เพราะหากตน ยืนอยู่ตรงนี้แล้วควักบุหรี่ หรือกัญชาขึ้นมาสูบ หรือแม้แต่การสูบบุหรี่ในภัตตาคาร โรงหนัง โดยอ้างว่าเป็นสิทธิ ซึ่งกฎหมายอาจเอาเข้าคุกไม่ได้ แต่จะยืนอยู่ท่ามกลางสังคมที่จ้องมองอยู่ ได้หรือไม่ เพราะจะกลายเป็นตัวประหลาด น่ารังเกียจ เราก็ต้องประเมินสิ่งเหล่านี้เอง ดังนั้นเรื่องนี้ขึ้นอยู่ที่ผู้ปกครองเองด้วยที่จะให้ความรู้บุตรหลาน ว่า เรื่องใดเป็นสิ่งไม่ดี ไม่ให้คล่องแวะ

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรบ.กัญชาฯ ที่จะเข้าสภาในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ จะมีผลบังคับใช้ได้เมื่อไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า สภาต้องพิจารณาไปตามวาระ แต่เรื่องนี้ไม่มีอะไรสำคัญ เพราะกฎหมายที่ดีที่สุดคือไม่ต้องมีกฎหมายบังคับ แต่ใช้สามัญสำนึก ความห่วงใย ห่วงหาอาทร ซึ่งกันและกัน ใช้กติกาทางสังคม นี่คือสิ่งที่ดีที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก

ภาคประชาชน เสนอ 11 ประเด็น ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชา

ตามที่กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เชิญภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 นั้น นายประสิทธิ์ชัย

'หมอชลน่าน' ลุยฟื้นบอร์ดสุขภาพแห่งชาติ แพทย์ชนบทพรึ่บต้อนรับ

'หมอชลน่าน' ควง 'สันติ' สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์กระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหาร-แพทย์ชนบท ตบเท้าต้อนรับ ประกาศฟื้นบอร์ดสุขภาพแห่งชาติ ย้ำกัญชายังเป็นยาเสพติด

‘อนุทิน’ มั่นใจนายกฯชี้แจงสภาได้ ย้ำ มท. เข้มใบอนุญาตพกปืน

อนุทินลั่นนโยบายที่จะแถลงวันนี้ผ่านการหารือร่วมระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลมาแล้ว ถือเป็นข้อสรุปร่วมกัน ส่วนกรณีฝ่ายค้านจะอภิปรายถึงนโยบายกัญชาเพื่อเศรษฐกิจนั้น ตนมั่นใจว่าชี้แจงได้