'รมว.ยธ.-ศาล' มั่นใจไร้ปัญหาปล่อยผู้ต้องขังคดีกัญชา หลัง 9 มิ.ย.

7 มิ.ย.2565 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 เมื่อวันที่ 9 ก.พ 2565 ส่งผลให้การผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย เสพ หรือมีไว้ในครอบครองพืชกัญชา หรือการกระทำอื่นเกี่ยวกับกัญชาก่อนวันที่ 9 มิ.ย.2565 จะไม่มีความผิดอีกต่อไป ว่า ผู้ต้องขังที่มีความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาจะได้รับการปล่อยตัวประมาณ 4 พันกว่าคน แต่คาดว่าจะไม่สามารถปล่อยพร้อมกันได้ทุกราชทัณฑ์ เพราะจะต้องมีการจัดทำเอกสารและรายละเอียดอื่นๆ ด้วย

ทั้งนี้ เชื่อว่ากรมราชทัณฑ์มีความพร้อมในดำเนินการอยู่แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ก็เพิ่งมีการปลดล็อกพืชกระท่อมพ้นบัญชียาเสพติด ในขณะนั้นก็มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังประมาณพันกว่าคนเช่นเดียวกัน  

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การปลดล็อกกัญชาครั้งนี้ ส่งผลให้เหลือเพียงแค่ สาร THC เกิน 0.2% ที่อยู่ในบัญชียาเสพติด แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งไหนมีค่า THC เกินหรือไม่เกินนั้น ก็จะต้องมีชุดตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อไป 

ด้านนายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่าตอนนี้เท่าที่ตรวจสอบคือเเต่ละศาลก็มีการตรวจสอบสำนวนที่มีผู้ต้องหาหรือจำเลยคดีความผิดเกี่ยวกัญชาที่จะได้สิทธิจากการเเก้ไขกฎหมาย ว่าในศาลเเหน่งนั้นมีคดีที่จะต้องออกหมายปล่อยหรือคำสั่งอย่างไรบ้าง เเต่ก็ไม่ได้มีการเก็บเป็นสถิติหรือต้องรายงานมาที่สำนักงานศาลยุติธรรม 

สำหรับการปล่อยตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีกัญชาในวันที่ 9 มิ..ไม่น่าจะมีปัญหาติดขัดอะไร เนื่องจากจำนวนผู้ถูกคดีเเละถูกจำคุกไม่ได้มีจำนวนมาก เพราะส่วนมากคนที่โดนดำเนินคดีเฉพาะกัญชาข้อหาเดียวส่วนมากจะไม่ถึงขั้นโดนจำคุกอาจจะเเค่โดนรอการลงโทษเป็นส่วนมาก เเต่ในกรณีที่โดนกัญชาเเละข้อหาอื่นๆศาลก็จะต้องมีการกำหนดโทษใหม่เพราะข้อหากัญชาไม่เป็นความผิด เเละพวกที่โดนกักขังเเทนค่าปรับคดีกัญชาศาลก็จะออกหมายปล่อย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ศาลอาญาดีเดย์ต้น เม.ย.เปิดแผนคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

เม.ย.อธิบดีศาลอาญาเปิดเเผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีจัดผู้พิพากษาเชี่ยวชาญนั่งพิจารณาคดีบัญชีม้า เว็บพนันฉ้อโกงออนไลน์ทันท่วงที ต่อยอดการเป็นศาลดิจิทัลสืบพยานหลักฐานอิเล็กทรอนิกส์

ราชกิจจาฯ ประกาศจัดตั้งแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในศาลอาญา

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม เรื่อง การจัดตั้งแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในศาลอาญา

ศาลยุติธรรมเลือก ก.ต.ครั้งใหญ่ ได้ 12 ผู้คุมกฎฝ่ายตุลาการ

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่าวันนี้ ที่ห้องประชุม 701 - 703 อาคารสำนักงานศาลยุติธรรม ชั้น 7 ถนนรัชดาภิเษก สำนักงานศาลยุติธรรมได้ดำเนินการตรวจนับคะแนนเลือกกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย