'ไพบูลย์' ชี้พรบ.คู่ชีวิต เป็นแนวทางดีที่สุด ไม่กระทบสิทธิชายหญิงตามรัฐธรรมนูญ

14 มิ.ย.2565 - นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. มีการประชุมพรรค พปชร. ประจำสัปดาห์ โดยที่ประชุมมีการหารือเตรียมความพร้อมในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ ซึ่งมีเรื่องสำคัญที่จะเข้าสู่การพิจารณาในวันพุธที่ 7 มิถุนายน 2565 จะมีร่างพ.ร.บ.4 ฉบับ ที่จะเข้าสู่การพิจารณา คือ 1. พิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... สมรสเท่าเทียม เสนอโดยพรรคก้าวไกล เพื่อแก้ไขบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการสมรส 2.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ... เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ 3.พิจารณาร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ... ที่ ครม. และ 4.พิจารณาร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... เสนอโดย ครม. ซึ่งทั้งหมดมีวัตถุประสงค์ตรงกัน คือ ต้องการเปิดกว้างให้คู่ชีวิตที่ไม่ใช่ชายและหญิง

ทั้งนี้การพิจารณากฎหมายในลักษณะดังกล่าวต้องใช้ความระมัดระวังเป็นไปอย่างรอบคอบ เนื่องจากรัฐธรรมนูญได้บัญญัติเกี่ยวข้องกับสิทธิของชายหญิง ไว้ ดังนั้นการแก้ไขกฎหมายจะไปตัดคำว่าชายหญิง ออกไปจากประมวลกฎหมายแพ่งจะกระทบกระเทือนกับสิทธิของประชาชนชายหญิงทั้งประเทศที่ยังต้องการคงการใช้คำนี้ไว้ดังนั้นในมุมมองส่วนตัว จึงไม่เห็นด้วยในการตัดคำว่าชายหญิงออกจากประมวลกฏหมายแพ่งส่วนวีธีการที่ดีเห็นว่าจัดทำเป็น พ.ร.บ.คู่ชีวิตขึ้นเป็นการเฉพาะ เป็นแนวทางที่ดีที่สุดเป็นสากล ไม่กระทบต่อสังคมส่วนใหญ่และให้กลุ่มความหลากหลายทางเพศได้รับสิทธิ ซึ่งเป็นทางออกที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นแนวทางตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 20 / 2564 ต้องนำมาประกอบการพิจารณาด้วย

“การออกกฎหมายใดๆเพื่อช่วยเหลือประชาชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ก็ควรจะคำนึงถึงผลของกฎหมาย ที่ไม่กระทบสิทธิของประชาชนกลุ่มอื่น จะได้ประโยชน์ต่อสังคมโดยส่วนรวม ดังนั้นแม้จะต่างกันเพียงแค่ชื่อหรือวิธีการเรียก หรือวิธีการบัญญัติกฏหมาย แต่ได้ผลสัมฤทธิ์ตามต้องการ ก็ควรจะยอมรับกันได้ แต่ถ้าจะเป็นกฎหมายของพรรคการเมืองหนึ่งที่เสนอมา สมาชิกสภาฯ ท่านอื่นก็มีเอกสิทธิ์ที่จะเห็นด้วยหรือเห็นต่างได้ แต่ส่วนตัวเห็นว่าแนวทางออกกฎหมาย คู่ชีวิตของรัฐบาล ก็เพื่อที่จะให้เป็นประโยชน์กับคู่ชีวิตที่มีความหลากหลายทางเพศอย่างเป็นรูปธรรม ตนจึงเห็นว่าแนวทางที่เสนอเป็นร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต เป็นแนวทางที่ดีที่สุด เป็นสากล ไม่ได้เป็นอย่างที่ถูกกล่าวหา ดังนั้น การพิจารณาต้องรอดูในวันพรุ่งนี้”นายไพบูลย์ กล่าว

นอกจากนี้ในที่ประชุมมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เสนอเรื่องการกำหนดนโยบายช่วยเหลือประชาชนในแต่ละเขตเลือกตั้งของพรรค พปชร. อยากให้ทาง ส.ส.ทุกคนมีส่วนร่วมในการเป็นผู้เสนอนโยบายที่จะนำไปสู่นโยบายของแต่ละเขตเลือกตั้ง และนโยบายของพรรคที่จะไปเสนอต่อประชาชนต่อไป ซึ่งข้อหารือในที่ประชุมของ สส จะมีการนำไปหารือกับท่านหัวหน้าพรรคต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่งจำคุก-ปรับ 'เสรีพิศุทธ์' หมิ่นประมาท 'ไพบูลย์' กล่าวหาทุจริต

ศาลอาญา มีคำพิพากษาในคดีอาญาหมายเลขดำที่อ.2718/2564 ที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นจำเลยในความผิดข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

พปชร. งัด กม.เลือกตั้ง ขู่ 'สำนักโพล' ระวังติดคุก

'ไพบูลย์' เตือน 'สำนักโพล' ระวังผิดกฎหมายเลือกตั้ง ชี้เจตนาไม่บริสุทธิ์ จูงใจให้ปชช.เข้าใจผิดคะแนนนิยมผู้สมัครหรือพรรค โทษจำคุก 1-10 ปี

'ไพบูลย์' ยัน 'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวประกาศให้ชัดเจน พปชร. ไม่จับมือเพื่อไทย-ก้าวไกล

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีประกาศไม่ร่วมงานทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ว่า สิ่งที่ไม่สบายใจที่จะร่วมงานกับ 2พรรคดังกล่าว เป็นเรื่องที่สังคมรับทราบชัดเจน

'ไพบูลย์' สับเงินดิจิทัล 1 หมื่น นโยบายไปตายเอาดาบหน้า เจอทางตันในสภาฯ-ศาลรธน.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเสนอนโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทว่า ตนคิดว่ามีปัญหาร้ายแรงมาก จะทำให้เกิดปัญหาในข้างหน้า