มหาดไทยจับมือ กกต.ลงนามเอ็มโอยูส่งเสริมพลเมืองคุณภาพประชาธิปไตย

'กกต.-มท.' จับมือร่วมให้ความรู้ประชาธิปไตย ผ่านเครือข่ายสตรี-กรรมการหมู่บ้าน-อปท.พัฒนาพลเมืองคุณภาพ

16 มิ.ย.2565 - ที่กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และกระทรวงมหาดไทย จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือระดับนโยบายการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. เป็นผู้ลงนาม ทั้งนี้เพื่อความร่วมมือในการขับเคลื่อนภารกิจการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีกลไกของทั้งสองหน่วยงานคือ ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) และเครือข่ายภายใต้สังกัดของกระทรวงมหาดไทย อันประกอบด้วย คณะกรรมการพัฒนาสตรีทุกระดับและคณะทำงานสนับสนุนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีทุกระดับ กรมการพัฒนาชุมชน เครือข่ายกรรมการหมู่บ้าน กรมการปกครอง กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญและเครือข่ายที่มีความเข้มแข็งในการขับเคลื่อนภารกิจในระดับพื้นที่ชุมชน ทั้งนี้การบูรณาการความร่วมมือดังกล่าว ได้กำหนดแนวทางการดำเนินการสนับสนุนในเชิงนโยบายร่วมกันในการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อโปรดพิจารณากำหนด “การเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน เกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ให้กับเครือข่ายภายใต้สังกัดของกระทรวงมหาดไทย เป็นวาระแห่งชาติ กำหนดเป็นนโยบายต่อเนื่องของกระทรวงมหาดไทยในการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพ

โดยนายอิทธิพรกล่าวว่า สำนักงานกกต. ตระหนักดีว่าเครือข่ายของกระทรวงมหาดไทย อันได้แก่ เครือข่ายสตรี คณะกรรมการหมู่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นเครือข่ายที่มีส่วนสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพ และความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญในการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนภารกิจในระดับพื้นที่ ชุมชนร่วมกับศูนย์ส่งเสริมประชาธิปไตยตำบล หรือ ศส.ปชต. ของ กกต.อีกด้วย ทั้งนี้เชื่อว่าทุกคนต้องการเห็นบ้านเมืองพัฒนาก้าวไปข้างหน้าด้วยระบอบประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง เพราะประชาธิปไตยที่เข้มแข็งจะส่งผลให้ประชาชนมีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดี และการพัฒนาประชาชนให้เป็นพลเมืองคุณภาพ ก็จะต้องมีการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างมีคุณภาพ และจะต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ด้วยบันทึกข้อตกลงที่เกิดขึ้นนี้ กกต.และสำนักงานกกต. พร้อมให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ทั้งบุคลากรและทรัพยากรที่มีเพื่อความสำเร็จร่วมกัน

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงในวันนี้เป็นการเน้นย้ำความร่วมมือกันระหว่างกระทรวงมหาดไทยและสำนักงาน กกต. ในการสร้างเครือข่ายการทำงานที่เข้มแข็งเพื่อขับเคลื่อนและเลือกตั้งความเป็นพลเมืองคุณภาพ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันจะทำให้พลเมืองไทยมีวัฒนธรรมการเมืองที่ดี ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติเพื่อนำพาประเทศไปสู่ความมั่นคงและก้าวหน้าต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พัชรินทร์” มือทำคลอดกม.ฉีดไข่ฝ่อ ขอบคุณสภาฯ รับหลักการ แก้นิยาม “กระทำชำเรา” เพิ่มบทลงโทษการคุกคามทางเพศ

ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้ผลักดัน กฎหมายป้องกันการกระทำผิดซ้ำ ในความผิดเกี่ยวกับเพ

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

กระทรวงมหาดไทย จับมือ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) ร่วมลงนาม MOU "แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมในระดับพื้นที่" มุ่ง

วันนี้ (11 ก.ค. 67) เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวศุภมาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

'พญ.เกศกมล' แจงจบหมอจาก 'แคลิฟอร์เนียยูนิเวอร์ซิตี้' ไม่ใช่มหา’ลัยห้องแถว

'หมอเกศกมล' แจงวุฒิการศึกษาจริงจบจริง ยันไม่ใช่มหา'ลัยห้องแถว ตั้งใจเข้ามาเป็น สว.เพื่อสังคม อุบ!ชื่อตำแหน่งประธานในใจ ไม่หวั่นสภามีหลายสี ถ้ามารับใช้ ปชช.เชื่อทำงานร่วมกันได้