ผบ.ทร. ยันใช้เครื่องยนต์เรือดำน้ำของเยอรมันเหมือนเดิม ยังมีเวลาให้จีนทำตามสัญญา

16 มิ.ย.2565 - ที่เกาะเสม็ด จ.ระยอง พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ MTU จะต้องมีการแก้ไขสัญญาหรือไม่ว่า ให้เป็นไปตามเดิม

เมื่อถามว่าเตรียมทางออกของเรื่องนี้ไว้แล้วหรือไม่ หากภายใน 60 วันทางประเทศจีนไม่สามารถทำตามสัญญาได้ จะถึงขั้นยกเลิกสัญญาหรือไม่ พล.ร.อ.สมประสงค์ กล่าวว่า ยังมีขั้นตอนและยังมีเวลา

เมื่อถามย้ำว่าถ้ายกเลิกสัญญาประเทศจีนจะคืนเงินให้เราหรือไม่ พล.ร.อ.สมประสงค์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ไปถึงตรงนั้น เพราะยังอยู่ในขั้นตอนและคงต้องพูดคุยกันก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทัพเรือลุ้นต่อไป! นายกฯ เผย ครม.ไม่มีคุยปมยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น 'ฟริเกต'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้รายงานในที่ประชุมครม.หรือไม่ถึงการไปพูดคุยกับประเทศจีน

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง