คณะทำงานนโยบายเกษตร พท. ซัดรัฐบาลล้มเหลว จัดการโรคระบาดในสัตว์

เพื่อไทยย้ำโรคอุบัติใหม่ในสัตว์ ต้องมีแผนรับมือใหม่ โวได้เป็นรัฐบาล คิดวางแผนก่อนเกิดปัญหาแน่

20 มิ.ย.2565-ที่พรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ในฐานะประธานคณะทำงานนโยบายเกษตรพรรค พท. นางสาวสกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร และนายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ คณะทำงานนโยบายเกษตรพรรค พท. แถลงถึงการจัดการโรคระบาดในสัตว์

นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ได้รับคำร้องเรียนการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกินมากมาย ติดตามสอบถามไปยังเกษตรกร ปศุสัตว์จังหวัดหลายพื้นที่ให้การตรงกันคือ ไม่มีวัคซีนมาถึงมือ จึงอยากสอบถามกระทรวงเกษตรไปว่า วัคซีนลัมปีสกินที่ได้แจกจ่ายไปแล้ว ทำไมไม่ถึงมือเกษตรกร เป็นวัคซีนทิพย์ โฆษณาชวนเชื่อ แต่ไม่มีอยู่จริงใช่หรือไม่

น.ส.สกุณา กล่าวว่า วัฏจักรการระบาดโรคในสัตว์กลับมาระบาดอีกครั้ง ขอเรียกร้องให้รัฐบาลยอมรับความจริง ว่าการทำงานของท่านล้มเหลวในการจัดการปัญหาโรคระบาดอย่างสิ้นเชิง สถานการณ์ตอนนี้แค่เพียงวิ่งตามปัญหาเดิมยังไม่ทัน แล้วจะหวังให้จัดการโรคระบาดระลอกใหม่ได้อย่างไร

ส่วนนายสัตวแพทย์ชัย กล่าวว่า ความรวดเร็วคือหัวใจสำคัญในการจัดการโรคระบาด ตัวอย่างโรคลัมปีสกิน แม้จะเป็นโรคอุบัติใหม่ในประเทศไทย แต่หลายประเทศหลายจุดทั่วโลก อาทิ ตุรกี โมร็อกโค โรมาเนีย อียิปต์ สามารถผลิตวัคซีนที่ได้มาตรฐาน สามารถนำเข้าและกระจายปูพรมฉีดภายในเดือนเดียวรู้เรื่อง แต่น่าเสียดายที่โรคระบาดทั้ง ASF ในสุกร ลัมปีสกินในโคกระบือ ยังยืดเยื้อควบคุมการระบาดไม่ได้ แสดงให้เห็นความล้มเหลว เพราะปล่อยให้โรคเกิดขึ้นและกระจายทั่วประเทศ

ในอดีต ประเทศไทยเคยมี พรบ.โรคระบาดสัตว์ ที่ระบุข้อความและวิธีปฎิบัติชัดเจนว่า หากเห็นหรือสงสัยว่าเกิดการระบาด สามารถเสนอให้สัตวแพทย์สั่งทำลาย และชดเชย 75% ของมูลค่าตลาด แต่ต่อมาได้มีการแก้ไขข้อความแล้วเขียนวิธีการปฏิบัติให้คลุมเครือกว่าเดิม คือให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาว่าจะชดเชยจำนวนเท่าไหร่ และหากพิจารณาไม่ทันกำหนด 1 เดือน สามารถต่อเวลาขยายออกไปได้อีก ยิ่งทำให้ล้าช้ากว่าเดิม ความรวดเร็วเกิดจากกติกาที่ชัดเจน และการได้รับความร่วมมือจากเกษตรกร การจัดการโรคระบาดจึงจะสำเร็จได้

“หากเพื่อไทยจะเป็นรัฐบาล เราจะไม่รอให้เกิดโรคระบาด (1) เราจะคิดวางแผนก่อนเกิดปัญหา กฎกระทรวงที่เป็นปัญหาต้องถูกพิจารณา กติกาต้องชัด (2) แผนฉุกเฉิน การจัดงบประมาณต้องพร้อมทันทีหากเกิดการกระบาด เราสามารถให้เงินตั้งต้นกองทุน เกษตรกรผู้เลี้ยงสมทบทุน เมื่อเกิดโรคระบาดเงินก้อนนี้ก็จะสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาฉุกเฉินได้ทันที (3) นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญไทยมีศักยภาพ ต้องมีการตั้งทีมงานเฉพาะกิจ คิดศึกษาวางแผนล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น วัคซีนยาต้องมีพร้อม เมื่อเกิดเหตุก็สามารถกดปุ่มใช้ได้ในทันที และ (4) การทำลายซาก ครั้งหนึ่งจำนวนมหาศาล แทนจะให้มูลค่าเป็นศูนย์ ควรถูกคิดใช้เทคโนโลยีเรนเดอริ่งแปรรูป (rendering factory process)ใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ ได้อย่างเหมาะสมได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.

'คำนูณ' จองกฐิน ปมพิรุธ เจรจาผลประโยชน์ปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

“คำนูณ” ย้ำ ‘ซักฟอก ม.153’ ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ ยัน ไม่ได้โจมตีเป็นรายบุคคล พิรุธเปิดฉากเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน