'กลุ่มสภาชนเผ่าพื้นเมือง' ยื่นหนังสือ 'พปชร.' ช่วยดันร่างกฎหมายคุ้มครองสิทธิ

21 มิ.ย.2565 - ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรค พปชร.เป็นตัวแทนรับหนังสือจากกลุ่มสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย เพื่อขอให้พรรคช่วยผลักดันร่าง พ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย พ.ศ. … “ยอมรับตัวตน คุ้มครองสิทธิ ส่งเสริมวิถีชนเผ่าพื้นเมืองทุกกลุ่มชาติพันธุ์ของประเทศไทย” และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า พรรค พปชร.ยินดีที่จะศึกษาและพิจารณา สนับสนุน ร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย โดยหลักการน่าจะมีประโยชน์ต่อพี่น้องชนเผ่าพื้นเมืองที่มีอยู่หลายจังหวัด ส่วนรายละเอียดข้อเสนอต่างๆพรรค พปชร.จะศึกษาในประเด็นสำคัญ และความต้องกลุ่มชนเผ่าพื้นเมือง

ด้านตัวแทนสภาชนฯ กล่าวว่า ระยะเวลา 10 ปี ที่รณรงค์เรื่องนี้ เพื่อให้มีสภาชนเผ่าฯคุ้มครองสิทธิและให้เข้าถึงบริการพื้นฐานของรัฐตามกลไก และมีความหวังว่าพรรคพปชร.ที่เป็นแกนนำรัฐบาล มีศักยภาพ จะขับเคลื่อนสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว และช่วยเหลือ ขณะที่กลุ่มชนเผ่าฯจะช่วยรัฐบาลในการแก้ปัญหาเช่นกัน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ้านแม่ปอคี' จ.ตาก เตรียมจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองชุมชนกะเหรี่ยง

นายประหยัด เสือชูชีพ กลุ่มเยาวชนบ้านแม่ปอคี อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เปิดเผยว่าในวันที่ 26 เมษายน 2567 ชุมชนบ้านแม่ปอคีจะจัดงานสถาปนาพื้นที่คุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์บ้านแม่ปอคี (ขุนแม่เหว่ย) เพื่อรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชนไว้ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเก็บข้อมูลศึกษาวิจัย

'พล.อ.ประวิตร'นำ พปชร.สัญจรหนองคาย ชมศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน มุ่ง พัฒนาให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมรับฟังปัญหาสะท้อนรัฐบาล-สภาฯ เร่งจัดการดูแลให้ชาวอีสาน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรค,นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค, ,นางสาวตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ร่วมลงพื้นที่สัญจรที่โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก เทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีนายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐให้การต้อนรับ

มติเอกฉันท์ สภาฯรับหลักการร่าง พรบ.คุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้ง 5 ฉบับ

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ.…คณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นผู้เสนอ และร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย

'ผู้เฒ่าไทลื้อ' สุดปลื้มได้บัตรประชาชนไทย เผยดีใจยิ่งกว่าถูกรางวัลที่ 1

นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย เป็นประธานในพิธีมอบบัตรประจำตัวประชาชน “ผู้เฒ่าไร้สัญชาติ” ซึ่งได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาติให้แปลงสัญชาติเป็นไทยของคนต่างด้าวที่เป็นชนกลุ่มน้อย ทำให้บุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลสัญชาติไทย

ครม. เห็นชอบร่างพรบ.กลุ่มชาติพันธุ์ ดันให้สัญชาติไทยได้รับความคุ้มครองเสมอภาคเท่าเทียม

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ เรียบร้อยแล้ว จากนี้เป็นเรื่องที่จะเข้าสภาฯดำเนินการต่อไป

'เศรษฐา' เผยยกหูคุย 'ฮุน มาเนต' แล้ว ตั้งคณะทำงานร่วมแก้ PM2.5

'เศรษฐา' เผย ยกหูคุย 'ฮุน มาเนต' แล้ว ตั้งคณะทำงานร่วมแก้ PM2.5 เตรียมประชุมวงเล็กสระแก้ว ก่อนนัดลงพื้นที่ร่วมกันดูปัญหาจริง จ่อขนนักธุรกิจใหญ่ดูโครงการพระราชดำริ หาช่องเปิดตลาดช่วยชาวบ้าน สร้างศก. จ่อขึ้นเขาคุยชาติพันธุ์ บอกสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น