ตำรวจรัฐสภาบุกยื่น 'ชวน' ค้านเปลี่ยนเครื่องแบบใหม่ ฝ่ายค้านจวกสิ้นเปลือง

ตำรวจรัฐสภา บุกยื่นหนังสือถึง "ชวน-ฝ่านค้าน" ชี้เสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยเปลี่ยนเครื่องแบบใหม่ ด้าน "ขจิตร" แนะใส่ทั้ง 2 แบบ ไม่ต้องยกเลิกแบบเก่า ไม่ใช่เรื่องยาก

22 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาประมาณ 60 นาย รวมตัวยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร , นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.)ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ,นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรค พท. และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส. พะเยา พรรคพท.ในฐานะอดีตรองประธานสภาฯ เพื่อคัดค้านการเปลี่ยนแปลงเครื่องแบบตำรวจรัฐสภา

ทั้งนี้นายขจิตร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประกาศการเปลี่ยนแปลงเครื่องแบบตำรวจรัฐสภา ว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากตำรวจรัฐสภาจำนวนมากที่ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงเครื่องแบบดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเครื่องแบบเดิมที่ใส่อยู่มีความเหมาะสมอยู่แล้ว ถึงแม้จะมีลักษณะคล้ายกับตำรวจทั้งประเทศ แต่ก็มองว่าถ้าเหมือนแล้วมีข้อดีจะแตกต่างไปทำไม จึงไม่จำเป็นต้องไปเปลืองงบประมาณกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งตนเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงใดๆต้องได้รับความยินยอมและสมัครใจจากผู้ที่ต้องปฏิบัติงานด้วย ในเมื่อเขาไม่ต้องการเครื่องแบบใหม่ แล้วบรรดาผู้บริหารเช่น ผู้อำนวยการสำนักหรือผู้บังคับบัญชาจะไปบังคับเขาเพื่ออะไร หรือมีประโยชน์อื่นใดในการเปลี่ยนแปลงเครื่องแบบครั้งนี้

“คนที่ต้องใส่ชุดคือเจ้าหน้าที่ตำรวจสภาในเมื่อเขามีความสุข คนที่ไม่ได้ใส่อย่างผู้บริหารจะไปเดือดร้อนอะไรกับเขาไม่ว่าคำสั่งใดก็ตามที่ออกมา ต้องคิดถึงใจคนปฏิบัติด้วย ไม่ใช่คิดว่าเขาเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาจะสั่งอะไรก็ได้ การบริหารงานมีเป้าหมายเพื่อคุณภาพและมาตรฐานของงานที่สูงขึ้น ไม่ใช่มายุ่งเรื่องเครื่องแบบ” นายขจิตร กล่าว

เมื่อถามว่า มีการระบุว่าตำรวจสภาส่วนใหญ่ไม่ต้องการเปลี่ยนเครื่องแบบใช่หรือไม่ นายขจิตร กล่าวว่า เท่าที่คนมาร้องเรียนกับตนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ถ้าผู้บริหารอ้างว่า มีคนเห็นด้วยกับท่านก็ขอให้เปิดแบบสอบถามที่ได้สอบถามความเห็นของตำรวจสภาออกมา เพราะตนรู้มาว่า ได้มีคนไปขอแบบสอบถามดังกล่าวมาตรวจสอบแต่ก็ยังไม่ได้รับการเปิดเผยใดๆ

“ผมเสนอทางออกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายวิชาการที่เพิ่งรับเข้ามาให้ใส่ชุดเครื่องแบบใหม่ ส่วนคนเก่าถ้าเขาไม่เต็มใจที่จะเปลี่ยนก็อย่าไปบังคับเขา หรือให้เขาใส่ทั้งสองแบบ ไม่ต้องยกเลิกของเก่า ไม่ใช่เรื่องที่ต้องทำให้ยากเลยเรื่องนี้และจริงๆแล้วผมเห็นว่าตำรวจรัฐสภา ควรเป็นเอกเทศ หรือเป็นหมวด เป็นสายบังคับบัญชาของตนเอง ซึ่งควรจะได้รับการสนับสนุนแบบนั้น “นายขจิตร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามตัวแทนตำรวจรัฐสภาถึงการออกแบบเครื่องแต่งกายแบบใหม่ โดยพบข้อห่วงใยในเรื่องของการออกแบบชุดที่ไม่อิงกลุ่มหรือเกณฑ์ เช่น ตำรวจศาล หรือองค์กรอิสระอื่น อีกทั้งชุดตำรวจรัฐสภาก็เป็นต้นแบบให้กับองค์กรอื่นซึ่งมีการมาศึกษาดูงานตลอดที่ผ่านมา และแบบสอบถามที่ให้ถามตำรวจรัฐสภาถึง 2 ครั้ง ผลออกมาว่า ส่วนใหญ่ 80 กว่าเปอร์เซนต์ ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงเครื่องแบบใหม่ แต่สิ่งที่รายงานต่อนายชวน กลับสวนทางกัน ทำให้ตำรวจรัฐสภา ต้องออกมาคัดค้าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผงะ! พบศพเหลือแต่โครงกระดูก เกยซอกหินริมทะเล

ร.ต.ท.ณัฐธนน ลิ่มประจวบพงษ์ รอง สว.(สอบสวน) แจ้งว่า ขณะปฏิบัติหน้าที่ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ปากพนังว่า พบโครงกระดูกมนุษย์ ริมแนวกั้นคลื่นริมชายทะเล ม.9 ต.ท่าพยา อ.ปากพนัง

ตำรวจไซเบอร์บุกทลาย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ชาวจีน กลางโรงแรมดัง

พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ผกก.3 สอท.5) สืบทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' ไม่รู้ข้อเท็จจริง 'ทนายตั้ม' แฉปมส่วยเว็บพนัน แต่ต้องรับผิดชอบคำพูด

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ไม่ได้ให้ผู้ใต้บังคับการบัญชาที่เป็นนายตำรวจระดับผู้กำกับการโทรศัพท์ไปขอข้อมูลกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่เกี่ยวพันกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก่อนที่ทนายตั้ม