กรมอุตุฯ แถลงเหตุแผ่นดินไหวต่อเนื่องบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ไม่เกิดคลื่นสึนามิ

6 ก.ค.2565 - เวลา 15.30 น. ที่กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย น.ส.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาฝ่ายวิชาการ นายประสาน สังวาลเดช ผู้อำนวยการกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว แถลงสถานการณ์แผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ร่วมกับ นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์แผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดีย ที่อยู่ในความสนใจของประชาชนในขณะนี้ ว่า กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานการตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 4.0-4.9 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 เวลา 12.35 น. ถึงปัจจุบัน (6 ก.ค. 65 เวลา 16.00 น.) จำนวน 32 ครั้ง มีจุดศูนย์กลางห่างจากประเทศไทยบริเวณจังหวัดพังงาประมาณ 500 กิโลเมตร เป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เรียกว่า earthquake swarm ที่มีลักษณะของกลุ่มแผ่นดินไหวขนาดเล็กถึงปานกลางจำนวนมากที่เกิดขึ้นในบริเวณใกล้ ๆ กันในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งเกิดขึ้นตามแนวการขยายตัวของพื้นมหาสมุทรอันดามันที่มีลักษณะการเลื่อนตัวแบบปกติ (Normal slip)

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่าการเกิดกลุ่มแผ่นดินไหวลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นได้ต่อเนื่อง อาจเกิดขึ้นได้นานเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลใจแต่อย่างใด แม้ว่าแผ่นดินไหวที่เกิดในทะเลครั้งนี้จะอยู่ห่างจากจังหวัดภูเก็ตและพังงา ประมาณ 500 กิโลเมตร คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เพราะเป็นกลุ่มแผ่นดินไหวที่ขนาดไม่ใหญ่ และจากกลไกแผ่นดินไหวนั้นไม่ก่อให้เกิดสึนามิ อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้วรายงานให้ทราบต่อไป ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารจากกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ที่เว็บไซต์ earthquake.tmd.go.th หรือโทรศัพท์หมายเลข 02-399-4547 ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวในช่วงท้ายว่าได้ยกระดับความพร้อมให้กับพี่น้องในพื้นที่ 6 จังหวัด เพิ่มความถี่ในการทดสอบการแจ้งเตือนภัยจากเดิมทุกวันพุธ เป็นทุก ๆ วัน ปภ. ในฐานะหน่วยงานปฏิบัติและแจ้งเตือน ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบการติดตามและเฝ้าระวังการเกิดสึนามิของไทยว่ายังมีความสมบูรณ์ และได้มีการเตรียมการรับมือตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 35 จังหวัด ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ไว้ด้วย

ร้อนปรอทแตก! กรมอุตุฯ เตือนรับมืออุณหภูมิสูงสุด 41-43 องศา ตั้งแต่ 30 มี.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 28 มี.ค.-6 เม.ย. 67 init. 2024032712 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : อากาศยังเปลี่ยนแปลงโดย 28-29 มี.ค.67 อากาศร้อนบริเวณภาคเหนือ

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว