'รัฐบาล' โต้ข่าวมีนโยบายขึ้นราคาห้องพักนักท่องเที่ยวต่างชาติ ชี้เป็นข้อมูลไม่ถูกต้อง

9 ก.ค.2565 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด19 และมีมาตรการต่างๆ เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวทั้งสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการท่องเที่ยวในประเทศ รัฐบาลยืนยันในแนวทางและนโยบายให้ทุกอย่างดำเนินไปตามกลไกตลาด

ทั้งนี้ ในกรณีที่เกิดความเข้าใจว่ารัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้คิดราคาที่พักสำหรับชาวต่างชาติ และชาวไทยที่แตกต่างกัน เป็นสองมาตรฐาน โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของต่างชาติ อาทิ แหล่งท่องเที่ยวอันดามัน หรือเกาะต่างๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้น อาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน แนวนโยบายของรัฐบาล ต้องการให้ระดับราคาที่พักปรับตัวไปตามกลไกตลาด และกลับไปยังราคาเดิมก่อนเกิดการระบาดของโควิด19 เมื่อความต้องการกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ในช่วงที่ภาคท่องเที่ยวยังไม่ได้ฟื้นเต็มที่นี้ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้มีโปรโมชั่นสำหรับชาวไทยเพื่อให้สามารถเดินทางเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวได้ เพื่อรักษาความต่อเนื่องการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศได้

“เนื่องจากอดีตในแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือต่างชาติก็คิดราคาเดียวกัน ซึ่งเป็นราคาที่ค่อนข้างสูง ซึ่งราคาเป็นราคาตามมาตรฐาน และ สอดรับกับกลไกทางตลาด แต่ราคาทั้งหมดได้ปรับลดลงมาในช่วงโควิด19 ระบาด เพื่อดึงดูดคนไทย ซึ่งจากหลังจากเปิดประเทศเต็มที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มทยอยเพิ่มขึ้น ในช่วงที่การท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นเต็มที่นี้รัฐบาลจึงจะขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ทยอยปรับไปตามกลไกตลาดและจำนวนนักท่องเที่ยว หรือกลับไปยังราคาเดิมก่อนเกิดโควิด19 เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ แต่บางส่วนขอให้ยังคงโปรโมชั่นเหมือนช่วงโควิด19 เพื่อจูงใจให้คนไทยยังคงเดินทางเข้าไปเที่ยวในพื้นที่ได้” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ข้อความว่า มีข่าวออกมาว่ารัฐบาลไทยกำลังจะมีนโยบายเก็บค่าพักโรงแรมนักท่องเที่ยวต่างชาติแพงขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมายในยูทูบช่องต่างๆ หลายๆคอมเมนต์บอกว่าจะยกเลิกมาเที่ยวไทยเพราะโขกราคาแพงเกิน ทำไมต้องทำสองมาตรฐานกับพวกเขาด้วย

ฝากฝ่ายบริหารเข้าไปดูหน่อยนะครับ กลัวจะบานปลายและกลายเป็นดาบสองคมที่จะทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้ามาเที่ยวบ้าน

https://www.bangkokpost.com/.../govt-plans-to-charge...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"