พุทธะอิสระ ตอบคำถามคลับเฮาส์ วิชาปราณโอสถดูคล้ายกับวิชากำลังภายในจีน

10 ก.ค.2565-นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) ถามมา ตอบไป สืบเนื่องเรื่องเกิดจากคลับเฮาส์  มีผู้สงสัยว่า วิชาปราณโอสถดูคล้ายกับวิชากำลังภายในจีน ซึ่งก็มีสอนอยู่แม้แต่ในลัทธิเต๋าก็มีสอน

 ตอบ :  อธิบายว่า ก็เป็นไปได้ด้วยเพราะทิเบต จีน ไต้หวัน เกาหลี ญี่ปุ่น รวมประเทศใกล้เคียงในอดีต และปัจจุบัน ศาสนาพุทธนิกายมหายาน ซึ่งมีคติความเชื่อในเรื่องการบำเพ็ญตนให้เป็นพระโพธิสัตว์ มีสอนมาก่อนที่ศาสนาพุทธนิกายหินยานหรือเถรวาทจะเข้ามาในประเทศไทย

 ทั้งที่ในคัมภีร์พุทธศาสนาเถรวาท (อรรถกถา ขุททกนิกาย พุทธวงศ์ ๒๕. โคตมพุทธวงศ์-สุตตันปิฎกเล่มที่ ๒๕) ก็มีคำสอนคำอธิบายเรื่องการบำเพ็ญบารมีให้ได้เป็นพระโพธิสัตว์ แต่กลับไม่ได้รับความนิยม   ซึ่งเถรวาทหรือหินยานจึงมุ่งเน้นให้เอาตัวเองรอดก่อน จึงจะไปช่วยให้ผู้อื่นรอด  แต่ความเชื่อของมหายานมุ่งเน้นไปที่ทำตนเองและผู้อื่นให้รอดไปด้วยกันโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (ขอยืมคำนายกตู่มาใช้หน่อย)

เมื่อเป็นเช่นนี้ความรู้ที่มีอยู่ในตระกูลพระโพธิสัตว์หลายเรื่อง หลายอย่างจึงดูจะคล้ายคลึงกับวัฒนธรรมความเชื่อท้องถิ่นของผู้คน แต่ไม่ว่าใครจะเชื่ออย่างไร มีความรู้แบบไหน หากมันสามารถเป็นที่พึ่งแก่ชนทั้งหลาย เมื่อถึงคราวทุกข์ยาก พระบรมศาสดาก็ทรงรับรองเอาไว้ว่า หากเป็นไปเพื่อประโยชน์ตนและประโยชน์ท่านด้วยความไม่ประมาทแล้ว ก็ถือว่าเป็นคำสอนของพระบรมศาสดาเช่นกัน แม้วิชาปราณโอสถจะเป็นคำสอนที่มีเฉพาะผู้ปรารถนาพุทธภูมิก็ตามที

ด้วยสถานการณ์โรคระบาดที่แพร่ขยายไปทั่วโลกอยู่ในเวลานี้ และยังจะอยู่ต่อไปอีกนานเท่านาน มนุษย์และสัตว์ที่อิงอาศัยอยู่บนโลกที่กำลังเจ็บป่วยเป็นทุกข์อยู่ทุกวี่วัน ต่างก็ได้รับผลกระทบพากันเดือดร้อนกันทั่วหน้า  หากไม่เหลือบ่ากว่าแรงจนเกินไป มีอะไรพอช่วยกันได้ก็ไม่ควรนิ่งดูดาย ช่วยกันได้ก็ช่วยตามแต่กำลังที่พอมี อย่าไปคิดมากเลย วันนี้อะไรที่สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายและจิตใจแข็งแรงได้ มันก็น่าจะยินดีมิใช่หรือ

ส่วนจะมีภูมิมาก ภูมิน้อย ก็ขึ้นอยู่กับว่าทำได้แค่ไหน อย่ามัวแต่มาเสียเวลาตั้งคำถามหรือตั้งข้อสงสัยกันอยู่เลยว่าใครเป็น เจ้าของวิชา ทั้งที่โรคร้ายกำลังจะรุมเร้ารุกไล่ ล้มตายเป็นใบไม้ร่วง ทำไมไม่ลองมุ่งมั่นลงมือทดสอบปฏิบัติให้เป็นผลจริงๆ ก่อนเล่า  เผื่ออาจจะชนะโรคร้ายได้  เข้าใจนะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พุทธะอิสระ' อบรมชุดใหญ่! ข้องใจ 'ทักษิณ' นอนนอกคุก 100 วัน

พุทธะอิสระ อดีตเจัาอาวาสวัดอ้อน้อย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "ถามมา ตอบไป" โดยระบุว่า มีคำถามมาว่า การที่นายกล่าวพาดพิงถึงคุณทักษิณที่อยู่โรงพยาบาลตำรวจ

'พุทธะอิสระ' ชี้เปรี้ยงก้าวไกลหยุดลิ่วล้อด้อมส้มหมิ่นสถาบันไม่ได้ กม.นิรโทษล้างคดี 112 ก็แค่เพ้อฝัน

พุทธะอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กว่า หลังจากหัวหน้าพรรคก้าวไกลมาเจรจาความเมืองกับพุทธะอิสระ แล้วก็พูดในเชิงว่า ถ้าการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ใช้คำว่า ยกเข่งก็น่าจะถูกต้อง ยกเว้นคดีทุจริตและความผิดทางชีวิต

'ดร.อานนท์' ฟาด 'ก้าวไกล' จะนิรโทษกรรมคดีม.112ด้วย ช่วย 'ธนาธร' รอดคุก

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'พุทธะอิสระ' เดือด! ฉะรัฐบาลเอาหัวอะไรคิด จะสร้างปรองดองแต่แก้รธน.ให้แตกแยกกัน

นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ไหนว่าจะสร้างความปรองดองไง ตอนที่แถลงจัดตั้งรัฐบาล ปากก็บอกว่า ที่จับขั้วต่างพรรคต่างอุดมการณ์ ก็เพื่อสร้างความปรองดอง ให้เกิดภายในประเทศ