ทช. รณรงค์หยุดกินหูฉลามในงานเลี้ยง '14 ก.ค.' วันรู้จักปลาฉลาม

14 ก.ค.2565 - เพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โพสต์ข้อความว่า "ฉลองไม่ฉลาม 14 กรกฎาคม วันรู้จักปลาฉลาม" วันที่ 14 กรกฎาคม ของทุกปีเป็น วันรู้จักฉลาม

ปลาฉลาม : แม้ว่าภาพของปลาฉลามคือ สัตว์ที่ดุร้ายน่ากลัว แต่ในความเป็นจริง ปลาฉลามส่วนมากไม่ได้มีนิสัยก้าวร้าวอย่างที่ถูกสร้างภาพ ในทางตรงข้ามราว หนึ่งในสี่ ของปลาฉลามและกลุ่มปลากระเบน 1,000 กว่าชนิดทั่วโลกกำลังถูกมนุษย์คุกคาม ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจปีละนับร้อยล้านตัว จนอยู่ในภาวะที่ใกล้สูญพันธุ์

โดยบทบาทแล้ว ปลาฉลามคือ นักล่าสูงสุดบนห่วงโซ่อาหาร มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาสมดุลของทะเล แต่ในปัจจุบันฉลามส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการคุ้มครอง พวกเขาถูกล่าโดยมนุษย์ จับตัดครีบนำมาเป็นอาหารราคาแพง ไม่เว้นแม้แต่ยักษ์ใหญ่ใจดี ผู้ที่วันๆ กรองแต่แพลงก์ตอนกินเป็นอาหารอย่างปลาฉลามวาฬ

ปัจจุบัน ปลาฉลามวาฬ ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นสัตว์สงวน ตาม พรบ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 รวมถึงปลาฉลามหัวค้อนและปลากระเบน บางชนิดก็ได้รับการขึ้นบัญชีเป็นสัตว์คุ้มครองด้วยเช่นกัน

วิธีง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถช่วยกันรักษาชีวิตของปลาฉลามได้คือ ร่วม #ฉลองไม่ฉลาม และบอกคนรอบข้างว่า หยุดกินหูฉลามเท่ากับหยุดฆ่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป่าไม้แจ้งจับ 4 ข้อหา เสี่ยเจ้าของรีสอร์ท-ผู้ใหญ่บ้าน ก่อสร้างบุกรุกทะเลแสมสาร 7 ไร่

นายชูศักดิ์ นันทิธัญญธาดา ปลัดอาวุโสอำเภอสัตหีบ พร้อมด้วย นายสุนทร พุ่มโพธิ์ทอง กำนันตำบลแสมสาร นายณัฐพงศ์ พิทักษ์กรณ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลแสมสาร นางสาวอุรุอาริยา บุญนำมา ประมงอำเภอสัตหีบ นายมงกรด อุ่นเรือน เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส

เจ้าหน้าที่ ทช. แจ้งจับผู้ใหญ่บ้าน ขุดทำลายซากปะการังชายฝั่งทะเลแสมสาร

นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 (ชลบุรี) พร้อมด้วย นายนพดล แสงขาว ผู้อำนวยการศูนย์ และเจ้าหน้าที่ ได้เดินเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พ.ต.ท.ไพบูลย์ เลาหะนะวัฒน์

'รมว.ทส.' ส่งที่ปรึกษานำทีม จัดการขั้นเด็ดขาด 'รีสอร์ตหรู' เกาะเต่า

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) สั่งการเร่งด่วนให้ นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส.

สุดไฮเทค! “Dow” หนุน กรมทะเลฯ ใช้ระบบ ติดตามพื้นที่ป่าชายเลนจากภาพถ่ายดาวเทียม

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมกับภาคี Dow & Thailand Mangrove Alliance เปิดใช้งานและจัดอบรมระบบติดตามการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าชายเลนจากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนา 1.9 ล้านบาท