รองอธิบดีอัยการฯ แนะปมดราม่า ลูกบ้านคอนโดโวยวัดสวดศพเสียงดัง ให้ใช้กม.แบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน

รองอธิบดีอัยการศาลแขวง แนะปมดราม่าลูกบ้านคอนโดโวยวัดสวดศพเสียงดัง ถอยคนละก้าว ใช้กฎหมายที่เป็นกติกาสังคมแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน แบบเจตนาสุจริต จะอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

20 ก.ค.2565 - จากกรณีมีผู้อาศัยในคอนโด ร้องเรียนวัดดังย่อนตลาดพลู เปิดลำโพงสวดศพเสียงดังรบกวนเวลาพักผ่อน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกโซเชียลมีเดีย นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าว ว่า

#รองอธิบดีอัยการศาลแขวงขอบอก

วัด ติดกับคอนโด อยู่ด้วยกันได้…ใช้กฎหมายแก้ปัญหา

การอยู่ร่วมกัน มีกฎหมายเป็นกติกาอยู่แล้ว เพียงศึกษากฎหมายให้เข้าใจว่า กฎหมายกำหนดกติกาสังคมไว้ว่าอย่างไรแล้วทุกฝ่ายทำตามกติกานั้น ไม่ให้ผิดกฎหมาย

ไม่เดือดร้อนเลยอาจเป็นไปไม่ได้ คนมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันย่อมเหมือนลิ้นกับฟัน ย่อมกระทบกันได้เสมอ คอนโดมิเนียมมาสร้างชิดติดวัด ย่อมเหมือนเพื่อนบ้านสนิท อยู่ใกล้ชิดติดกัน กิจกรรมของวัด กับของคอนโดมิเนียมย่อมแตกต่างกันชัดเจน กระทบกระทั่งกันบ้างเป็นเรื่องเกิดขึ้นแน่นอน เราจึงควรมาศึกษากฎหมายที่เป็นกติกาของสังคมกันดังนี้นะครับ

พระราชบัญญัติควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. ๒๔๙๓
มาตรา ๓ ในพระราชบัญญัตินี้ คำว่า “โฆษณา” หมายความว่าการบอกกล่าว แจ้งความ ชี้แจง แนะนำ หรือแสดงความคิดเห็น แก่ประชาชน

มาตรา ๘ พระราชบัญญัตินี้ ไม่ใช้บังคับแก่การโฆษณา
๑. คำสอนในทางศาสนา
๒. ของหน่วยราชการของรัฐ
๓. หาเสียงเพื่อประโยชน์แก่การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทน สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล ซึ่งโฆษณาเป็นภาษาไทย
๔. กิจการของสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทน สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล ซึ่งโฆษณาด้วยตนเองเป็นภาษาไทย
๕. กิจการเกี่ยวกับการมหรสพ เฉพาะในโรงมหรสพ และในระหว่างเวลาที่แสดงมหรสพ
๖. กิจการของนิติบุคคลที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการอันเป็นสาธารณะกุศล ซึ่งนิติบุคคลนั้นโฆษณาเป็นภาษาไทย

มาตราแปด ข้อหนึ่ง ถ้าการสวดศพเป็นคำสอนทางศาสนา ก็ไม่ต้องขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียง วัดทำได้ ไม่ผิดพระราชบัญญัติควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง

ปัญหาต่อมาจะถือว่าผิดฐานข่มเหงรังแกตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๙๗ ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท หรือไม่

กฎหมายอาญามาตรานี้ต้องมีเจตนาข่มเหงรังแก ให้ได้รับความเดือดร้อนรำคาญ ถ้าไม่เป็นเจตนาข่มเหงรังแกก็ไม่เป็นความผิด ถ้านะครับ แต่ถ้ามีเจตนาใช้เครื่องขยายเสียงข่มเหงรังแกกัน ดังเกินก็เป็นความผิดได้ กฏหมายจึงคุ้มครองแต่การกระทำที่มีเจตนาสุจริตเท่านั้น ผมมีประกาศกรรมการสิ่งแวดล้อมเรื่องมาตรฐานการใช้เครื่องขยายเสียงที่ไม่ดังเกินเหตุมาให้อ่านกันดูด้วยแล้วนะครับ ฉะนั้นแม้จะได้รับอนุญาตหรือทำได้ก็ยังมีกรอบว่าต้องปฏิบัติในกรอบไม่ดังเกินเหตุด้วยเช่นกัน

ทางแก้ที่ผมคิดว่าเราจะอยู่ด้วยกันได้ดีคือ งานสวดศพหลายวัด เราไปทำบุญสังฆทาน หรือทำบุญอื่นๆพระท่านให้พรสวดมนต์ ผมเห็นหลายวัดเดี๋ยวนี้ก็ไม่นิยมใช้เครื่องขยายเสียงกันแล้ว เชื่อว่าเรื่องนี้ชาวบ้านส่วนมากกับวัดน่าจะเข้าใจและตกลงกันได้ อยู่แล้ว อันใดไม่จำเป็นวัดก็งด ลดการใช้เครื่องขยายเสียงลง ปฏิบัติกิจโดยไม่ใช้เครื่องขยายเสียงก็ไม่รบกวนกันแล้ว การใดที่เป็นประเพณีประจำปีก็บอกกล่าวล่วงหน้าดำเนินการตามประเพณีนิยม หันมาใช้กฎหมายที่เป็นกติกาสังคมแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน แบบเจตนาสุจริตตามกฏหมาย จะอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

วัดก็เป็นที่พึ่งให้ญาติโยมได้เสมอ คนอดอยาก คนไร้ที่พึ่ง ยังคงพักพิงกับวัดได้ วันก่อนผมไปวัดมีน้ำมีนมแช่เย็นแจกฟรีให้คนทานด้วย ถอยคนละก้าว เพื่ออยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขเถอะครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กัน จอมพลัง’ พาหนุ่มรปภ. โดนภรรยาแจ้งจับข่มขืน พบอธิบดีอัยการฯ

‘กัน จอมพลัง’ พานายนก หนุ่มรปภ.ช้ำรัก ที่ถูกภรรยามีชู้ แจ้งจับข่มขืน-บังคับหย่า เข้าพบอธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิ ขอให้ช่วยเหลือจัดหาทนายความดำเนินการทางคดี

ศาลจำคุก ‘ปริญญ์’ กระทำอนาจาร 2 ปีไม่รอลงอาญา นับโทษต่อจากคดีเเรก

โฆษกอัยการเผยศาลอาญาฯใต้ สั่งลงโทษจำคุก ‘ปริญญ์’ อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป. กระทำอนาจารฯ 2ปีไม่รอลงอาญาให้นับโทษต่อจากคดีเเรก 2ปี8เดือน อีกคดีอ่านวันนี้ยกฟ้อง

สำนักฯปลัดนายกฯชื่นชมอัยการช่วยเหลือกฎหมายปชช.ติดปัญหาโอนเงินจากตปท.

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า วันนี้ได้รับเเจ้งว่ามีหนังสือจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องการชมเชยนายวุฒิชัย อุณหสุวรรณ ข้าราชการอัยการ

อัยการตื่น! ส่งหนังสือด่วนให้ออกหมายจับ 'อิทธิพล' ใหม่ไม่นับอายุความ

ด่วน! โกศลวัฒน์เผยอธิบดีอัยการปราบทุจริตฯ ส่งหนังสือด่วนถึง เลขาฯ ป.ป.ช.ขอศาลออกหมายจับ อิทธิพล คุณปลื้ม ฉบับใหม่ ไม่ให้นับอายุความ