กมธ.งบ 66 ถกปัญหาคนไทยไปทำงานเกาหลี พบเป็น 'ผีน้อย' 1.4 แสนคน

กมธ.งบฯปี 66 ถกงบ “สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน” ด้าน​ โฆษกกมธ. ชี้คนไทยหนีออกนอกประเทศเป็น “ผีน้อย” มากกว่าแสนคน เผย แรงงานไทยทั่วโลกส่งเงินเข้าประเทศกว่า ปีละ 2 แสนล้านบาท

20 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 แถลงว่า กมธ.งบประมาณฯปี 2566 ใช้เวลาในการพิจารณางบประมาณปี 2566 มาแล้วทั้งหมด 27 วัน รวม 245 ชั่วโมง ซึ่งมีหน่วยงานที่ผ่านการพิจารณาไปแล้ว รวม 16 กระทรวง 22 กองทุน คิดเป็นร้อยละ 59 โดยในการพิจารณางบประมาณของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน งบประมาณจำนวน 1,019,703,300 บาท

นายสัณหพจน์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับ ปัญหาแรงงานที่เดินทางไปยังประเทศเกาหลีใต้ อย่างผิดกฎหมาย หรือที่เรียกว่า ผีน้อย ที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ แต่ไม่มีผู้ใดให้การ ช่วยเหลือได้ และมีกมธ.บางท่าน เสนอแนะว่า เนื่องจากมีคนไทยจำนวนมากที่ต้องการ หนีความยากจนและต้องการได้เงินเดือนที่สูงขึ้น จึงเดินทางไปเป็นแรงงานผิดกฎหมายที่ประเทศเกาหลีใต้ ส่งผลให้ถูกเอารัดเอาเปรียบหรือถูกนายจ้างทำร้ายแต่ไม่สามารถเรียกร้องความเป็นธรรมหรือความช่วยเหลือจากผู้ใดได้ ทั้งนี้ หากหน่วยงานมีแนวทางในการช่วยเหลือแรงงานไทยให้สามารถเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมายในเกาหลีใต้ได้ เช่นเดียวกับแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาทํางานในประเทศไทย ซึ่งเมื่อตรวจพบแรงงานที่ลักลอบเข้ามาในประเทศไทย จะมีการจดทะเบียนเพื่อให้งานสามารถทำงานในประเทศไทยได้อย่างถูกต้องตามหมาย

นายสัณหพจน์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้ชี้แจงว่า ปัจจุบันมีคนไทยไปทำงานผิดกฎหมาย ประเทศเกาหลีใต้จำนวน 140,000 คน และมีคนไทยที่เดินทางไปทำงานอย่างถูกต้อง ตามกฎหมาย จํานวนประมาณ 30,000 คน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประเทศไทยได้หารือ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานของประเทศเกาหลีได้แล้วว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้คนไทยที่ไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย ให้สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งได้มีการฝากให้สำนักงานแรงงานในประเทศเกาหลีใต้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหานี้ นอกจากนี้ แรงงานไทย เดินทางไปทำงานต่างประเทศทั่วโลกส่งเงินกลับเข้ามาในประเทศไทย ปีละกว่า 2 แสนล้านบาท

โฆษกกมธ . กล่าวว่า นอกจากนี้ ในเรื่องของการไปทำงานต่างประเทศของแรงงานไทย มี กมธ.บางท่าน ได้ให้ข้อเสนอแนะว่า ประเทศซาอุดิอาระเบีย และประเทศสหรัฐอเมริกา มีความต้องการแรงงานที่เกี่ยวกับบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมาก ดังนั้น หน่วยงานจึงควรมีแผนเพิ่มบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม ในส่วนของมหาวิทยาลัย ที่ผลิตบุคลากรด้านสาธารณสุข และพยาบาลวิชาชีพ เพราะเป็นสาขาที่ขาดแคลน ทั้งในประเทศและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในต่างประเทศ เช่น ประเทศซาอุดิอาระเบียที่มีการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และต้องการพยาบาลวิชาชีพเป็นจำนวนมากในขณะนี้ หรือประเทศสหรัฐอเมริกาที่อาชีพ พยาบาลมีค่าตอบแทนที่สูง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผยครม.เห็นชอบงบประมาณ ปี 68 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

"พิพัฒน์" เชื่อมขยายผล ทันที! หลังบริษัทอาหารญี่ปุ่น ชื่นชมแรงงานไทยมีทักษะ เปิดรับแรงงาน เริ่มวุฒิ ม.6 รายได้ 3 หมื่นขึ้นไป

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน)