พบ 'ปูเจ้าฟ้า' หายากออกมาหากินให้นักท่องเที่ยวยลโฉมบนเขาพะเนินทุ่ง

24 ก.ค.2565- นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ประจำแหล่งท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่ง ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวบนเขาพะเนินทุ่ง ว่าพบปูมีลักขณะสีสันสวยงามแปลกตา จำนวนหลายตัว เดินออกมาหากินบริเวณ จุดชมวิวเขาพะเนินทุ่ง ก่อนถ่ายรูปเก็บไว้ เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบ พบเป็นปูเจ้าฟ้า ที่พบหาได้ยาก ในประเทศไทย มี3แห่งที่สามารถพบเห็นได้ และปัจจุบันพบเห็นได้ยากจึงถ่ายรูปเก็บไว้ การพบปูเจ้าฟ้านั้นบกชี้ว่าพื้นป่ามรดกโลกแก่งกระจานมีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

สำหรับ ปูเจ้าฟ้า เป็นปูน้ำตกที่มีสีสันสวยงาม กระดองและก้ามทั้งสองข้างเป็นสีขาว ขาเดินทั้งสี่คู่ เบ้าตา บริเวณปากเป็นสีม่วงดำ มีลักษณะปล้องท้อง อวัยวะเพศผู้คู่ที่1 ต่างจากปูชนิดอื่น เมื่อโตเต็มที่ ความกว้างของกระดอกประมาณ 9–25 มิลลิเมตร พบอยู่จำกัดบริเวณน้ำตกแถบภาคตะวันตกของไทย เช่น น้ำตกที่เขาพะเนินทุ่งอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี น้ำตกห้วยยาง จ.ประจวบคีรีขันธ์ และนำตกหงาว จ.ระยอง ได้รับพระราชทานพระราชาชื่อ พระนามาภิไธยของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นชื่อของปูชนิดนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดพิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2531จนถึงปัจจุบัน ปัจจุบันปูเจ้าฟ้าพบเห็นได้ยากมาก และยังเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในพระราชบัญญัติสงวน และคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย พุทธศักราช 2535 หากนักท่องเที่ยวพบเห็นควรช่วยกันอนุรักษ์ไว้ ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจะปิดการท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่งใน 31เดือนกรกฎาคมนี้เพื่อให้ธรรมชาติได้กลับมาฟื้นฟู ระยะเวลา 3เดือน และจะเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้ง วันที่1พฤศจิกายน2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยวสุดประทับใจ เจอ 'เสือดำ' เดินโชว์ตัวระหว่างขึ้นพะเนินทุ่ง

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเสือดำ บริเวณทางขึ้นพะเนินทุ่ง ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567

ฮือฮา! ครอบครัว 'เสือดำ' โชว์ตัวอุทยานแก่งกระจาน

โลกโซเชียลซู้ดปากกันไปเลย เมื่อนายกิตติพงษ์ งามจริง ได้เผยแพร่ภาพครอบครัวเสือดำ แม่ลูก 3 ตัว ในอริยาบทนอนพักผ่อนกันอย่างมีความสุข

'กลุ่มคนเพชรเพื่อมนุษยธรรม' หนุน 'ชาวบ้านบางกลอย' กลับไปดำรงวิถีชีวิตในพื้นที่ดั้งเดิม

'กลุ่มคนเพชรเพื่อมนุษยธรรม' หนุนกลุ่ม'ชาวบ้านบางกลอย'กลับไปดำรงวิถีชีวิตในพื้นที่ดั้งเดิมผ่านกลไกจากตัวแทน 3 ฝ้าย ข้องใจเสียชีวิตของ 'กิ๊ป ต้นน้ำเพชร ' ในรพ.เป็นไปตามมาตรฐานด้านสาธารณสุขหรือไม่

คึกคัก 'นทท.' แห่ชมผีเสื้อหลากชนิดนับแสนตัว

ยาวเหยียด…นักท่องเที่ยวหลั่งไหลแห่ชมฝูงผีเสื้อกว่าแสน ผืนป่ามรดกโลกอุทยานฯแก่งกระจาน รถจอดยาวเหยียดกว่า1กม. บริเวณหน่วยบ้านกร่าง กางเต๊นแน่นขนัด หน.อุทยานฯนำกำลังตรวจตราอำนวนความสะดวก

รัฐบาลตอบรับข้อเสนอ กสม.ไฟเขียวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยกลับไปใช้วิถีชีวิตดั้งเดิม!

รัฐบาลตอบรับข้อเสนอ กสม.ให้กะเหรี่ยงบ้านบางกลอยที่สมัครใจได้กลับไปใช้ชีวิตด้วยระบบเกษตรแบบไร่หมุนเวียนในพื้นที่บางกลอยบน

ชาวบางกลอย จัดรำลึก 9 ปี 'บิลลี่' ถูกอุ้มหาย วอนนายกฯลงนามข้อเสนอคืนถิ่นป่าใหญ่

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ชาวบ้านบางกลอยประมาณ 50 คนได้ร่วมกันจัดงานรำลึกการหายตัวไปของ “บิลลี่” หรือนายพอละจี รักจงเจริญ โดยนายนอแอะ มีมิ ผู้อาวุโสประจำชุมชนบางกลอย บุตรชายปู่คออี้