นายกฯ สั่งคุมเข้มคนเข้า-ออกประเทศทุกช่องทาง เตรียมแผนเผชิญเหตุโรคฝีดาษลิง

นายกฯ สั่งเข้มคัดกรองคนเข้า-ออกประเทศทุกช่องทาง หลังพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง พร้อมเตรียมแผนเผชิญเหตุ - เร่งสร้างความเข้าใจปชช.

26 ก.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงโรคฝีดาษวานรว่า ในเรื่องของโรคฝีดาษลิง ซึ่งทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศออกมาแล้วในการเตือนภัยถึงการติดเชื้อเพิ่มขึ้นจาก 75 ประเทศทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยได้มีการตรวจสอบและพบผู้ติดเชื้อแล้ว 1 ราย ซึ่งปัจจุบันนี้หลบหนีไปอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้านซึ่งได้มีการควบคุมและรักษาตัวอยู่ที่ประเทศดังกล่าวแล้ว และขณะนี้มีรายงานข่าวว่าอาจจะพบผู้ติดเชื้ออีก ก็ได้สั่งการให้มีการติดตามดูแลรักษา กวดขัน เข้มงวดในการเดินทางเข้า-ออกประเทศ ในทุกช่องทาง

“สิ่งสำคัญที่สุดคือการเตรียมแผนเผชิญเหตุป้องกันและการควบคุมโรคฝีดาษลิง ซึ่งเรื่องดังกล่าวต้องรับฟังในทางการแพทย์ซึ่งมีการแถลงออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว จะต้องเข้มงวดในเรื่องการคัดกรองคนเข้าประเทศ และทำให้ประชาชนมีความเข้าใจในส่วนของโรค รวมทั้งแนวทางการป้องกันและข้อควรปฎิบัติ เมื่อพบอาการหรือเข้าข่ายโรคด้วย” นายกรัฐมนตรีกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.