'พีระพันธุ์' เรียกประชุม 9 คณะเร่งแก้ปัญหาร้องเรียนผ่านศูนย์ร้องทุกข์รัฐบาล

“พีระพันธุ์” เรียกประชุมอนุกรรมการ 9 คณะ เร่งแก้เรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ร้องทุกข์รัฐบาล พร้อมแบ่งการทำงานชัดเจน ระบุเคลียร์จบหลายปัญหา ส่วนเรื่องตกค้างสั่งเดินหน้าลงพื้นที่ลุยต่อทันที

11 ส.ค.2565 - ที่ห้องประชุม 302 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมร่วมคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ ตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมกัน 9 คณะ

นายพีระพันธุ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการและแนวทางการทำงานของคณะอนุกรรมการทั้ง 9 คณะ ที่ตนได้แต่งตั้งขึ้น เพื่อเข้ามาทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมฯ ซึ่งประกอบด้วย 1.คณะอนุกรรมการรับเรื่องราวร้องทุกข์ 2.คณะอนุกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ 3.คณะกรรมการตรวจสอบข้อร้องเรียนเกี่ยวกับส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ 4.คณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อร้องเรียนเกี่ยวกับสถาบันการเงิน

5.คณะอนุกรรมการประสานการสนับสนุนและแก้ไขปัญหา 6.คณะอนุกรรมการติดตามและเร่งรัดการแก้ไขปัญหา 7.คณะอนุกรรมการติดตามและเร่งรัดการแก้ไขปัญหาเฉพาะกรณี 8.คณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อร้องเรียนเกี่ยวกับข้อพิพาทและปัญหาที่ดิน และ 9.คณะอนุกรรมการประสานงานและตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อร้องเรียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้และที่เกี่ยวกับชาวมุสลิม โดยมีประธานคณะอนุกรรมการของแต่ละคณะ ได้แก่ นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ นายสามารถ มะลูลีม พันตำรวจเอกสีหนาท ประยูรรัตน์ พันตำรวจเอกดุษฎี อารยวุฒิ นายอนุกูล ปิดแก้ว นางนงภรณ์ รุ่งเพ็ชรวงศ์ พลตำรวจตรีอำนาจ ไตรพจน์ และพลตรีเจียรนัย วงศ์สะอาด เข้าร่วมประชุม

นายพีระพันธุ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการประชุมในครั้งนี้เป็นการหารือร่วมกับประธานคณะอนุกรรมการทั้ง 9 คณะเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนให้ได้รวดเร็วและทั่วถึง โดยมีเป้าหมายในการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริงต่างๆ ที่ได้รับการร้องเรียนเพื่อขอความช่วยเหลือของประชาชน ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการประสานการทำงานร่วมกัน เพื่อดูว่าการแก้ปัญหาติดขัดอยู่ที่ขั้นตอนไหน และสามารถแก้ไขได้อย่างไรบ้าง โดยเฉพาะกรณีเร่งด่วนเรื่องความเดือดร้อน เรื่องการทำมาหากิน การดำรงชีวิตของผู้ด้อยโอกาส คนยากจน คนพิการ เพื่อให้ทุกคนได้รับการดูแลอย่างรวดเร็วเท่าเทียมเสมอภาคกันตามดำริของนายกรัฐมนตรี เพื่อต้องการเร่งช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนทุกคน

“การทำงานของคณะอนุกรรมการทั้ง 9 คณะจะทำให้การช่วยเหลือประชาชนแก้ไขปัญหาตามข้อร้องเรียนและสามารถขับเคลื่อนไปได้รวดเร็วขึ้น เพราะมีการแบ่งการทำงานได้อย่างชัดเจน และเชื่อว่าเราจะสามารถเร่งรัดเพื่อให้ปัญหาของประชาชนที่ร้องเรียนมายังรัฐบาล ได้รับการช่วยเหลืออย่างเร็วที่สุด” นายพีระพันธุ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายพีระพันธุ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลตามข้อร้องเรียนของประชาชนในต่างจังหวัดมาแล้วหลายพื้นที่ อาทิ ให้ความช่วยเหลือประชาชนประสบปัญหาด้านความยากจน และการทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวที่เป็นคนสูงอายุ และปัญหาไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการจ้างงานสำหรับคนพิการ จ.บุรีรัมย์ จ.ร้อยเอ็ด และ จ.ชลบุรี รวมทั้งยังเดินทางไปติดตามข้อเท็จจริงปัญหาด้านกฎหมายแรงงาน และการประมง ที่ จ.ระยอง จนสามารถเร่งรัดให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการคลี่คลายอุปสรรค ทำให้สามารถเดินหน้าประกอบอาชีพต่อได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

'พีระพันธุ์' สยบข่าวนายกฯสำรอง ยันไม่มีดีลอะไรทั้งนั้น ส่วนลุงตู่ไม่ยุ่งเรื่องการเมือง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวเตรียมเป็นนายกรัฐมนตรีสำรองว่า ไม่มี พูดกันไปเอง คิดกันไปเอง ไม่มี ดีลอะไรไม่มีทั้งนั้น

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ