เลขาฯสมช. แพลมยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน จับตาประชุมครม. ปลายเดือน ก.ย.

พลเอกสุพจน์​ ขอเวลาประเมินสถานการณ์โควิด​ ต้องมั่นใจไม่เกิดวิกฤติ​ ก่อนชงยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ปลายเดือนหน้า​ บอกเป็นนัย​ เรื่องนี้จริงๆชัดเจนอยู่แล้ว​ ก่อนยืนยัน​ พร้อมถอยดูมิติมั่นคงหากศบค.ถูกยุบ​

19 ส.ค.2565 - พลเอกสุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ หรือ​ สมช. ไปสัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า การต่อขยายพ.ร.กฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายนนี้ ออกไปหรือไม่ เป็นอำนาจของสมช.และกระทรวงสาธารณสุข ว่า เรื่องนี้จริงๆแล้วมีความชัดเจน โดยขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้มีการอนุมัติแผนการให้โรคโควิด 19 เป็นโรคเฝ้าระวัง ส่วน จะต้องยกเลิกการใช้พ.ร.กฉุกเฉินหรือไม่ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ จากการเตรียมการ ตัวเลขผู้ติดเชื้อ สภาพความเป็นอยู่ โดยจะมีการพิจารณาอีกครั้งในการประชุมศบค.วงรอบหน้า

เมื่อถามยามว่าความเป็นไปได้ที่จะไม่ต่อขยายพ.ร.ก. ฉุกเฉินออกไปเป็นไปได้สูงใช่หรือไม่ พล.เอกสุพจน์ กล่าวว่า พ.ร.ก. ฉุกเฉินจริงๆแล้วไม่ได้ใช้ประโยชน์ในทางอื่น หากไม่มีการติดใจในประเด็นการเมือง​ ถือว่ามีข้อดีมากๆ เนื่องจากเมื่อมีเหตุการณ์อะไรสามารถเข้าไปจัดการได้เรียบร้อยทั้งหมด อย่างไรก็ตามต้องประเมินความเสี่ยงและแผนที่จะรองรับ และดูว่าพ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับเดิมนั้นเพียงพอหรือไม่ ซึ่งต้องมั่นใจว่าจะไม่เกิดวิกฤติและความเสียหายในมิติต่างๆเกิดขึ้นอีก หรือหากเกิดขึ้นต้องแก้ไขได้ทันท่วงที โดยเน้นให้มีแผนรองรับที่ดี และวิกฤตความเสียหายต้องไม่เกิดขึ้นอีก​ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องมีการประเมินทุกอย่างให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 แต่การจะประกาศใช้พ.ร.ก. ฉุกเฉินมีข้อแม้ว่าจะต้องเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งการประชุมศบค.ในวงรอบถัดไปคือเดือนหน้า น่าจะอยู่ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายน

เมื่อถามว่าหากไม่มีการต่อขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และศบค.ถูกยุบ จะมีแผนรองรับเช่นไรนั้น พลเอกสุพจน์กล่าวว่า หากพ.ร.ก. ฉุกเฉินไม่ถูกต่อขยายศบค.จะถูกยุบอย่างแน่นอน เนื่องจากเกิดมาด้วยอำนาจของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจที่จะแต่งตั้งคณะกรรมการอะไรขึ้นมาได้หมด และสามารถมอบให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เป็นผู้อำนวยการเหตุการณ์ หลังจากนั้นจะให้สาธารณสุขเป็นผู้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในการดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้พลเอกสุพจน์กล่าวว่า หากศบค.ถูกยุบลง สมช.จะถอนบทบาทกลับมาดูในมิติความมั่นคง แต่อาจจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในคณะกรรมการที่กระทรวงสาธารณสุขตั้ง หรือเป็นหน่วย EOC อะไรก็แล้วแต่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย