'บิ๊กป้อม' จับมือ รมต.มาเลเซีย พัฒนาชายแดนใต้

26 ส.ค. 2565 – ที่ห้องรับรอง 303 ชั้น 3 อาคารบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เวลา 09.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ให้การต้อนรับ ดาโต๊ะ ศรี ฮัจญี ฟาดิลละห์ บิน ฮัจญี ยูโซ๊ะ (YB DATO’ SRI HJ. FADILLAH BIN HJ. YUSOF ) รัฐมนตรีอาวุโสกระทรวงโยธาธิการ ประเทศมาเลเซีย

โดยมีการหารือเพื่อผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ โดยเฉพาะการค้าชายแดนบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซียที่สำคัญ ได้แก่ อำเภอตากใบและอำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส, อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา และอำเภอเมือง จังหวัดสตูล ตามเป้าหมายส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีมูลค่าการค้าชายแดนไม่น้อย 1.1 ล้านบาทต่อปี

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งและยกระดับศักยภาพด่านศุลกากรในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเป็นการอำนวยความสะดวกการค้า การขนส่งสินค้าข้ามแดน การเดินทางของประชาชน การส่งเสริมการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว เป็นการพัฒนาที่สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่และประชาชนอย่างแท้จริง ตามแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) ให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม ซึ่งการหารือทวิภาคีวันนี้ เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนโครงการให้บรรลุผลสำเร็จเป็นรูปธรรมทั้ง 4 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก ที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส – เปิงกาลันกูโบร์ รัฐกลันตัน มาเลเซีย 2.โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก (ไทย-มาเลเซีย) แห่งที่ 2 อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส – เมืองรันเตาปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย 3.การก่อสร้างถนนเชื่อมต่อด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิจกายูฮิตัมของประเทศมาเลเซีย และ 4.โครงการศึกษาทางเชื่อมต่อจังหวัดสตูล-รัฐเปอร์ลิส

ทางด้าน ดาโต๊ะ ศรี ฮัจญี ฟาดิลละห์ ได้รับทราบข้อเสนอของฝ่ายไทยและเห็นพ้องต้องกันที่จะร่วมมือผลักดันการพัฒนาพื้นที่ติดต่อทางชายแดนของจังหวัดชายแดนภาคใต้ประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางสัญจรของประชาชน การเพิ่มประสิทธิภาพทางการค้าชายแดน การลงทุนและการท่องเที่ยว และขอบคุณรองนายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานชายแดนที่มีการหารือกันในวันนี้ ซึ่งตั้งความหวังว่าโครงการที่ขับเคลื่อนร่วมกันจะเป็นของขวัญให้กับประชาชนทั้งสองประเทศที่ดีที่สุด

สำหรับการเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากปฏิสัมพันธ์เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ดาโตะ ซรี อิซมาอิล ซาบรี ยาคบ (The Hon. Dato’ Sri Ismail Sabri Yaakob) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อส่งเสริมมิตรภาพอันแน่นแฟ้นและยาวนานระหว่างทั้งสองประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

โหมโรงเอเชียนคัพ 'มาดามแป้ง-บิ๊กป๋อม' จัดเตะการกุศลดาราฟาดแข้ง ไทยอุ่นคูเวต

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดไฟเขียวเต็มที่ ในการจัดศึกฟุตซอลการกุศล Futsal Fever Charity Match เพื่อเป็นการโหมโรง และ ปลุกกระแสให้วงการฟุตซอลไทย ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ก่อนเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ฟุตซอลเอเอฟซี เอเชียน คัพ 2024 ในระหว่างวันที่ 17-28 เมษายน 2567 Futsal Fever Charity Match

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

รังสิมันต์รีบออกตัว! ปัดข่าวดอดไปบ้าน 'บิ๊กป้อม'

'โรม' ลั่นไม่ใช่ผมแน่นอน ดอดพบ 'บิ๊กป้อม' เหน็บ สส.พปชร.เข้าบ้าน 'ประวิตร' ครบหรือไม่ ขอตรวจสอบก่อนจริงหรือไม่ สับพวกงูเห่ามีราคาที่ต้องจ่าย ให้ดูบทเรียนสอบตกยกแข่ง