บี้ ศธ. จับมือ ขบ. คุมเข้ม 'รถโรงเรียน' ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย

2 ก.ย. 2565 – นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงเหตุการณ์เด็กนักเรียนระดับชั้น ป. 2 ในจังหวัดชลบุรี ถูกลืมและติดอยู่ภายในรถตู้รับ-ส่งนักเรียนของโรงเรียนจนขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในที่สุดว่า ขอแสดงความเสียใจกับผู้ปกครองของเด็กนักเรียนทีเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุจากความประมาทเลินเล่อที่สามารถป้องกันได้ และขอเรียกร้องให้มีการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของรถรับ-ส่งนักเรียน ทั้งในส่วนของตัวรถ และคุณภาพของคนขับรถและผู้ควบคุมฯ รถรับ-ส่งฯ อย่างเร่งด่วน

เหตุการณ์ลืมเด็กไว้บนรถรับ-ส่งนักเรียนนั้นเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี และมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากสถิติของศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) ระบุว่าระหว่างปี 2557-2563 ประเทศไทย เกิดเหตุลืมเด็กในรถรวมทั้งสิ้น 129 คน เฉลี่ยปีละ 18 คน ส่วนกรณีที่เด็กเสียชีวิตมากที่สุดเกิดขึ้นบนรถตู้หรือรถรับ-ส่งนักเรียน รวม 5 คน หรือเฉลี่ยปีละ 1 คน โดยการลืมเด็กไว้ในรถถือเป็นเรื่องที่อันตรายเพราะประเทศไทยเป็นประเทศเขตร้อน การติดอยู่ในรถเพียง 5 นาที เด็กจะอยู่ในสภาพที่ร้อนจนทนไม่ได้ และถ้านานถึง 30 นาที จะทำให้เด็กจะเกิดภาวะเลือดเป็นกรด ช็อก หมดสติ และอาจเสียชีวิตได้ในที่สุด

แม้ว่าตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการควบคุมดูแลการใช้รถโรงเรียน พ.ศ. 2562 จะกำหนดให้มีผู้ควบคุมดูแลนักเรียน ทำหน้าที่ตรวจสอบจํานวนนักเรียนที่รับ-ส่งแต่ละเที่ยวให้ถูกต้องครบถ้วน และประจำอยู่กับรถรับ-ส่งฯ ตลอดเวลาเพื่อควบคุมดูแลและช่วยเหลือนักเรียนให้เกิดความปลอดภัยขณะเดินทาง แต่หลายครั้งที่สาเหตุของเหตุการณ์อันน่าสลดใจเกิดจากการที่คนขับและผู้ควบคุมฯ ไม่ได้ตรวจสอบรถรับ-ส่งฯ อย่างละเอียด จนทำให้เด็กติดค้างอยู่ในรถ และส่วนใหญ่รถรับ-ส่งฯ มักจอดในบริเวณที่ห่างไกลเมื่อไม่ได้ใช้งาน หากมีเด็กติดค้างอยู่ในรถอาจจะขอความช่วยเหลือได้ยาก

นางสาวธิดารัตน์ กล่าวเสริมว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกได้ ไม่ใช่แค่เพียงการหามาตรการเพื่อตรวจเช็กเด็กนักเรียนทั้งไปและกลับ แต่อุบัติเหตุจากรถรับ-ส่งฯ นั้นมีหลายรูปแบบมาก ไม่เพียงเฉพาะกรณีเด็กติดค้างภายในรถ แต่รวมไปถึงอุบัติเหตุรูปแบบอื่นๆ อย่างรถชนหรือพลิกคว่ำ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำเช่นเดียวกัน มาตรการจึงควรเป็นการยกระดับการกวดขันความปลอดภัยของรถรับ-ส่งฯ ทั้งระบบ ซึ่งมาตรฐานของรถรับ-ส่ง คนขับรถและผู้ควบคุมฯ ควรเข้าไปอยู่ภายใต้การควบคุมโดย พ.ร.บ.จราจรทางบก ที่อนุญาตให้หน่วยงานอื่นๆ เข้าไปตรวจสอบมาตรฐานได้ อย่างเช่นในสหรัฐอเมริกา แคนาดา จีน และเกาหลีใต้

กระทรวงศึกษาธิการจึงควรร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อบังคับให้คนขับรถและผู้ควบคุมฯ รถรับ-ส่งฯ ทุกคน ต้องสอบใบอนุญาตเฉพาะสำหรับคนขับรถและผู้ควบคุมฯ ในรูปแบบเดียวกับใบขับขี่รถสาธารณะ ที่ผู้ขับขี่ต้องอบรมระเบียบความปลอดภัยและสอบต่ออายุทุกปี รวมไปถึงมีโอกาสที่จะถูกยึดใบอนุญาตฯ หากทำผิดระเบียบหรือเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุ คนขับรถและผู้ควบคุมฯ รถรับ-ส่งฯ จำเป็นที่จะต้องรับผิดชอบตามกฎหมายไปด้วย

อีกส่วนหนึ่งคือการปรับปรุงมาตรฐานของรถรับ-ส่งฯ ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยอาจร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ปรับปรุงรถที่มีจำหน่ายอยู่เดิมให้เป็นมาตรฐานสำหรับเป็นรถรับ-ส่งฯ โดยเฉพาะ เช่น ออกแบบโครงสร้างให้ซับแรงกระแทกเมื่อถูกชนท้าย มีทางออกฉุกเฉินที่ออกแบบมาให้เด็กสามารถเปิดออกได้ง่าย ระบบล็อกและปลดล็อกกลอนประตูอัตโนมัติ ระบบติดตามพิกัด และสัญญาณเตือนเมื่อมีคนติดค้างภายในรถยนต์ เป็นต้น ทั้งยังต้องบังคับให้มีการตรวจสภาพรถรับ-ส่งฯ ในทุกภาคเรียน เพื่อรับประกันว่ารถที่ไม่ผ่านมาตรฐานจะไม่ถูกนำออกมาให้บริการ ซึ่งกระทรวงฯ หรือหน่วยงานท้องถิ่นจำเป็นต้องอุดหนุนให้โรงเรียนสามารถจัดหารถที่ได้มาตรฐานมาใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รมช.สุรศักดิ์” ร่วมถก การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย ครั้งที่ 1/2567 ที่

ฉลองวันข้าราชการพลเรือน เปิดต่ออายุใบขับขี่ นอกเวลาราชการ ตั้งแต่ 1- 5 เม.ย.

รัฐบาล เชิญชวน ปชช. ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ นอกเวลาราชการ ระหว่างวันที่ 1 – 5 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 16.30 – 18.00 น. ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี