'ชัชชาติ' กังวลน้ำเต็มคลอง กระทบแผนการระบายน้ำ 'กทม.' อัปเดตจุดท่วมขัง

11 ก.ย. 65 – นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะทำงานของ กทม. ลงพื้นที่สำนักงานเขตบางเขน และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมจากฝนตกต่อเนื่องทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า ขณะที่ฝั่งรามอินทราเลขคี่ยังสามารถระบายน้ำออกที่คลองลาดพร้าวได้ ส่วนบริเวณแยกบางเขนยังมีน้ำท่วมขังอยู่

รวมถึงพหลโยธินช่วงต่อกับถนนตัดใหม่ที่มาจากทางถนนสุขาภิบาล 5 ดอนเมือง คลองเปรมประชากรน้ำยังสูงอยู่ ส่วนคลองที่ยังมีน้ำท่วมวิกฤติอยู่จะมี 3 คลอง คือ คลองเปรมประชากร คลองลาดพร้าว และคลองประเวศบุรีรมย์ ต้องใช้เวลาในการสูบออก ซึ่งที่ผ่านมาก็มีฝนตกหนักเกิน 100 มิลลิเมตรทุกวัน แต่ถ้าสังเกตเมื่อคืนนี้ (10 ก.ย.) ถ้าเราดูตอน 22.00 น. มีน้ำท่วมอยู่ประมาณ 10 เส้น เช่น สุขุมวิท 71 ทองหล่อ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม บางส่วนที่เราสามารถระบายได้ เราก็ระบายได้เร็ว อย่างเมื่อเช้าวันนี้ ส่วนใหญ่ตามถนนหลักก็แห้งหมด ยกเว้นจุดพหลโยธินที่อยู่ติดคลอง ก็ต้องเร่งทั้งในแง่ของการระบายน้ำออกและการดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้ บรรดาเขตบางเขน หลักสี่ สายไหม ดอนเมือง ลาดกระบัง ก็จะเร่งตั้งศูนย์ดูแลผู้อพยพ หากผู้พักอาศัยริมคลองไม่สามารถพักในบ้านได้ ก็จะมีศูนย์นี้ให้ที่พักพิงชั่วคราวได้

นายชัชชาติ ระบุอีกว่า เขตสายไหมยังดีที่พอมีถนนให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปให้บริการชาวบ้านที่อยู่ริมคลองสองได้ แต่ที่หนักคือชาวบ้านริมคลองเปรมประชากรด้านบน เพราะทางเข้าชุมชนเป็นทางเดิน ทำให้รถไม่สามารถสัญจรเข้าไปได้ จึงต้องใช้เรือ

อย่างไรก็ตาม เราก็ประสานงานกับหน่วยงานทุกภาคส่วน อย่างกรมชลประทานเราก็มีการพูดคุยตลอด เพราะกรมชลประทานเป็นฝ่ายดูแลน้ำในภาพรวมด้านนอก ทั้งในฝั่งของปทุมธานี ฝั่งแปดริ้วต่างๆ ก็ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล มีการให้ทรัพยากรต่างๆ เช่น ปั๊มน้ำ ยังยืนยันว่าประสานงานกับกรมชลประทานมาตลอด

ด้านน้ำเหนือ กับ น้ำหนุน ทั้งสองน้ำไม่ได้มีปัจจัยอะไรมาก เพราะน้ำเจ้าพระยาจะสูงกว่าหลักคลองอยู่แล้ว ก็จะต้องกั้นและต้องขุดออก แต่อาจจะมีน้ำจากฝั่งปทุมธานีที่อยู่ในคลองรังสิต ดังนั้น จึงต้องดันน้ำจากในคลองรังสิตออกสู่เจ้าพระยาให้เร็วที่สุด ซึ่งไม่ว่าจะน้ำเหนือหรือน้ำหนุน ก็ขอเพียงอย่าให้ล้นคัน แต่ตอนนี้ก็ยังอยู่ในระดับที่รับมือได้ ยกเว้นจุดฟันหลอบางจุด

ส่วนสิ่งที่กังวลที่สุดตอนนี้คือ น้ำที่เต็มคลอง ที่มาจากน้ำฝนในพื้นที่มากกว่า แต่ไม่ได้กังวลเรื่องน้ำทะเลหนุนหรือว่าน้ำเหนือที่ลงมา เพราะอย่างไรก็ตาม เราต้องปิดประตูแล้วก็สูบออก ปัญหาหลักก็คือเรื่องคลองที่ยังระบายน้ำได้ช้า ซึ่งที่ผ่านมาก็มีคนแนะนำให้สูบน้ำออกทางคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต แต่ถ้าสูบออกไป ทางคลองพระองค์เจ้าฯก็จะท่วม เพราะน้ำก็สูงเท่ากันแล้ว ซึ่งตรงนี้กรมชลประทานต้องเป็นฝ่ายตัดสินใจว่าจะสูบออกมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ พอลงมาพื้นที่ด้านใต้ ตรงนี้เป็นแอ่ง ส่วนใหญ่น้ำจะออกทางด้านใต้ช้า จึงพยายามจะเพิ่มจำนวนเรือแทน ปัญหาหลักสำคัญก็คือปริมาณน้ำฝนที่มีจำนวนมาก โดยปกติเเล้ว ที่เขตบางเขน เฉลี่ยแล้วทั้งเดือนกันยายน ฝนจะตกประมาณ 320 มิลลิเมตร แต่ตอนนี้ไม่ถึงครึ่งเดือน ปริมาณน้ำฝนก็เกินมาแล้ว มันจึงเป็นข้อจำกัดของสภาพกายภาพ แต่เราไม่ยอมแพ้ พยายามลุยเต็มที่ พยายามเพิ่มปั๊มน้ำต่างๆ

“ในอนาคตเราคงจะลงทุนในเรื่องของเครื่องสูบน้ำมากขึ้น เเละต้องเปลี่ยนแนวคิดจากคิดจะทำอุโมงค์ใหญ่ระบายน้ำ ให้มาเน้นเรื่องการปรับปรุงคุณภาพคลอง นี่จะเป็นแผนในระยะยาว ส่วนในตอนนี้ยุทธศาสตร์คือการลอกท่อให้หมด ปรับปรุงประสิทธิภาพการสูบน้ำ อย่างในพื้นที่ย่อยๆตามชุมชน ก็จะเร่งนำเครื่องสูบน้ำเข้าไปให้มากขึ้น ยืนยันว่าจากเหตุการณ์น้ำท่วม ตนและคณะทำงานรับฟังความคิดเห็น คำแนะนำจากทุกคน อะไรที่ทำได้ตามคำแนะนำ เราก็นำไปปรับปรุงให้ดีขึ้น ยินดีรับฟังเสมอ”

พร้อมกันนี้ทาง กทม. ก็อัปเดค จุดท่วมขังในเขตต่างๆ

เขตสวนหลวง

วันที่ 11 ก.ย. 65 เขตสวนหลวงรายงานสถานการณ์ฝนตก น้ำท่วมในพท. เวลา 9.30น ไม่มีฝนตก พบมีน้ำท่วมขัง 9 จุดดังนี้

ซ.พัฒนาการ58 ท่วมประมาณ 25 ซม.และในรร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ

ซ.พัฒนาการ 54 ท่วมช่วงต้นซอยสูงประมาณ 25ซม.กลางซอยประมา30ซม.ปลายซอย ประมาณ 40 ซม.

ซ.พัฒนาการ 46ท่วมประมาณ25-30ซม.

ซ.พัฒนาการ 29 ท่วมประมาณ 20-25 ซม.

ซ.พัฒนาการ 30ท่วมประมาณ 20 ซม.

ซ.พัฒนาการ53ท่วมประมาณ 25ซม.และซอยสงบสุข

ถ.กำแพงเพชร 7 ท่วมประมาณ 15-20ซม.
8 ซ.อ่อนนุช 39 ท่วมประมาณ 25 ซม.

ถนนพัฒนาการ ท่วม 1เลนช่วงคลองลาวถึงพัฒนาการ26

ทุกจุดเดินเครื่องสูบน้ำเร่งการระบายน้ำ จัดรถฝ่ายเทศกิจ รถทหารม.1พัน1รอ.รับ-ส่งปชช. ซอยพัฒนาการ 54 และ 58 พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาฯกวาดระบายน้ำ จัดเก็บขยะหน้าตะแกรง น้ำในคลองทุกคลองสูงล้นตลิ่ง

เขตหลักสี่

ถนนแจ้งวัฒนะ ขาเข้า ช่วงปากซอยแจ้งวัฒนะ 10 แยก 3 มีน้ำท่วมขัง 5-10 ซม. ระยะทางประมาณ 50 เมตร

ซอยแจ้งวัฒนะ 10 แยก 9-1 (ซอยมีสุข) มีน้ำท่วมขังสูง 30 ซม. #รถเล็กโปรดเลี่ยง

ซอยแจ้งวัฒนะ 14 บริเวณถนนรอบบึง บางช่วงมีน้ำท่วมขัง 5-10 ซม.

สามแยกทางเข้าแฟลตเคหะฯ แจ้งวัฒนะ ซอยแจ้งวัฒนะ 5 ยังมีน้ำท่วมขังบางช่วงเล็กน้อย รถเล็กผ่านได้ ส่วนในแฟลตการเคหะฯ

แจ้งวัฒนะ ระดับน้ำสูง 10 ซม.

เขตดอนเมือง
1️ . ถนนช่างอากาศอุทิศ

ช่วงหน้าซอยช่างอากาศอุทิศ 16 ลึกประมาณ 20-30 ซม. ระยะทางประมาณ 400 เมตร

ช่วงหน้านิรันดร์คอนโด ซอยช่างอากาศอุทิศ 10 ลึกประมาณ 15-25 ซม. ระยะทางประมาณ 200 เมตร
2️⃣ ถนนวัดเวฬุวนาราม

ช่วงซอยวัดเวฬุวนาราม 30 ลึกประมาณ 5 ซม. ระยะทางประมาณ 300 เมตร
3️⃣ถนนโกสุมรวมใจ

ไม่มีน้ำท่วมขัง
4️⃣ถนนประชาอุทิศ

ช่วงซอยประชาอุทิศ 8-15 ลึกประมาณ 5-10 ซม. ยาวประมาณ 150 เมตร
5️⃣ถนนนาวงประชาพัฒนา

ไม่มีน้ำท่วมขัง
6️⃣ถนนเตชะตุงคะ

ช่วงหน้าโรงเรียนเจริญวิทย์ ตัดเข้าถนนเทิดราชัน ลึกประมาณ 5-10 ซม. ยาวประมาณ 200 เมตร
7️⃣ ถนนเทิดราชัน

ช่วงหน้าหมู่บ้านโชคประชา ลึกประมาณ 2 ซม. ยาวประมาณ 50 เมตร
8️⃣ ถนนสรณคมน์

ช่วงซอยสรณคมน์ 11-15 ลึกประมาณ 5 ซม. ระยะทางประมาณ 100 เมตร
9️⃣ ถนนกำแพงเพชร

ไม่มีน้ำท่วมขัง
🔟 ถนนเชิดวุฒากาศ

ช่วงก่อนถึง สน.ดอนเมือง ลึกประมาณ 5 ซม. ระยะทางประมาณ 50 เมตร
1️⃣1️⃣ ถนนสรงประภา

ไม่มีน้ำท่วมขัง
1️⃣2️⃣ ถนนวิภาวดีรังสิต

ช่วงตรงข้ามฝ่ายช่าง ลึกประมาณ 10-20 (2 เลนจราจร) ระยะทางประมาณ 600 เมตร
1️⃣3️⃣ ถนนพลหลโยธิน ช่วงพื้นที่ กทม.

ไม่มีน้ำท่วมท่วมขัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

จับตา 17 ม.ค. 'สภากทม.' เคาะเคลียร์หนี้สายสีเขียว

17 ม.ค.นี้ สภา กทม.สางปัญหารถไฟฟ้า จ่อพิจารณาหนี้ติดตั้งระบบส่วนต่อขยาย “สายสีเขียว” กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ด้าน “ชัชชาติ” เสนอขออนุมัติงบศึกษา ลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน 1.4 หมื่นล้าน

ดีเดย์เปิดผับตี 4 'อนุทิน' ย้ำทำตามกฎหมาย ขู่ยกเลิกประกาศได้ทุกเมื่อ

'อนุทิน' ย้ำเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ขอให้ทุกคนทำตามกฏหมาย ขู่ทำผิดยกเลิกประกาศได้ 'ขัขขาติ' เผย กทม. มีกว่า 140 แห่ง ใน 3 โซน รัชดา-สีลม-อาร์ซีเอ

นายกฯ บอกค่าฝุ่นพิษในกทม. มีขึ้น-มีลง ไม่ต้องประกาศให้ประชาชนทำงานที่บ้าน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า ช่วงที่นั่งรถเดินทางมาก่อนเดินทางขึ้นเครื่อง และส่งข้อมูลได้ฝากฝังและส่งข้อความถึงทุกคนที่เกี่ยวข้อง

กทม.เล็งเสนอโอนโครงการรถไฟฟ้าให้ รฟม.เดินหน้าลงทุน

กทม.เตรียมเสนอ คจร.โอนสารพัดโครงการรถไฟฟ้าให้ รฟม.เดินหน้าลงทุน รวมเม็ดเงินกว่า 1.5 แสนล้านบาท ชี้ภาครัฐมีความพร้อมผลักดันโครงการเชื่อมโครงข่ายสะดวก ขณะที่ กทม.หันลงทุนบริการด้านอื่น