ส.ส.เชียงใหม่ เพื่อไทย ห่วงปัญหาโควิด-ฝุ่นพิษในพื้นที่แนวโน้มพุ่ง กระทบท่องเที่ยวชะงัก

ส.ส.เชียงใหม่ พท. เรียกร้องรัฐบาลเร่งฉีดวัคซีน – เพิ่มจุดตรวจเชื้อ หลังโควิดระบาดหนักอันดับ 2 ของประเทศ จ่อ ดันร่างพ.ร.บ.อากาศสะอาด เข้าสภา หวังช่วยแก้ปัญหา PM 2.5 เป็นรูปธรรม

10 พ.ย.2564 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม นายวิทยา ทรงคำ นายศรีเรศ โกฎคำลือ และน.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ร่วมกันแถลงถึงกรณีการแก้ปัญหาโควิด 19 การแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ปัญหาใน จ.เชียงใหม่ ขณะนี้ไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ เพราะถูกปัญหาเศรษฐกิจมากดทับเพิ่ม ราคาข้าว และสินค้าเกษตรตกต่ำจนอยู่ไม่ได้ แม้มีการประกาศเปิดประเทศ แต่สถานการณ์การท่องเที่ยวยังไม่ดีขึ้น ชีวิตของคนเชียงใหม่ตกอยู่ในความเดือดร้อน โดยเฉพาะปัญหาโควิด มีผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับสองของประเทศ ไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง ที่ผ่านมาเรียกร้องเรื่องการฉีดวัคซีน และเพิ่มจุดตรวจเชื้อมาตลอด แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ครอบคลุม จำนวนผู้ป่วยใน จ.เชียงใหม่ กำลังจะล้นเกินกำลังที่จังหวัดจะรับได้ แต่ภาครัฐยังไม่ดำเนินการใดๆให้เป็นรูปธรรม

นายจักรพลกล่าวว่า ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาของประเทศมาตลอด โดยเฉพาะพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ได้ยินว่ากทม. ประกาศเตรียมรับมือปัญหา PM 2.5 ที่จะทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงหน้าหนาว พรรคเพื่อไทยได้ตระหนักถึงลมหายใจที่บริสุทธิ์อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน พรรคพยายามผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของอากาศมาตลอด แต่เห็นได้ว่างบประมาณ 2563 – 64 ถูกละเลย ในอดีตเคยมีการเสนอร่างกฎหมาย2 ฉบับ แต่ถูกตีตก อย่างไรก็ดีพรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอร่างพรบ.อากาศสะอาดเพื่อสิทธิประชาชนขั้นพื้นฐาน เข้าสภาหวังว่าจะได้รับการผลักดันและผ่าน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนโดยรวม

นางทัศนีย์กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อรายใหม่ของ จ.เชียงใหม่ ในเดือน พ.ย.สูงมากกว่าเดือน ก.ย. ถึง 9 เท่า เพียงแค่เดือนเดียวมีผู้ติดเชื้อ 12,000 ราย แม้ว่าจะมีประชาชนฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว 77.55% แต่มีการฉีดวัคซีนเข็มที่สองเพียง 39.76% เท่านั้น จึงต้องมีการระดมฉีดให้มากขึ้น และเพิ่มสถานที่ฉีดแบบวอล์กอินให้กับประชาชนทั่วไป รวมถึงแจกชุดตรวจเอทีเคแบบวอล์กอินด้วยเช่นกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และสร้างความปลอดภัยด้านสาธารณสุข ตอนนี้ จ.เชียงใหม่ ประชาชนแทบไม่มีรายได้เข้ากระเป๋า และหากเราหยุดโควิด - 19 ไม่ได้ อย่าหวังว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

เชียงใหม่วิกฤต! ฝุ่น PM2.5 ทะลุ 400 เกินค่ามาตรฐาน 22 เท่า

ปํญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือและเชียงใหม่กลับมาวิกฤต! พุ่งสูงอีกระลอกทะลุ 400 ความเข้มข้น PM2.5 เกิน 22 เท่าค่ามาตรฐาน รั้งอากาศแย่ที่ 5 โลก

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก