'ไทยภักดี' ให้จับตาเครือข่ายล้มล้างการปกครองจะหยุดทำลายสถาบันหรือไม่

“ทีมโฆษกไทยภักดี” แถลงเตือนเยาวชน หยุดร่วมเคลื่อนไหว “สามนิ้ว” อ้างศาล รธน.ชี้แล้วล้มล้างการปกครอง

11 พ.ย.2564 - ทีมโฆษกพรรคไทยภักดี ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แกนนำกลุ่มราษฎร จำนวน 3 คน ล้มล้างการปกครอง จากรณีประกาศ 10 ข้อปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยนายจักรพงศ์ กลิ่นแก้ว โฆษกด้านความเหลื่อมล้ำ พรรคไทยภักดี กล่าวว่า ชัดเจนว่าศาลได้กล่าวถึงพฤติกรรมและพฤติการณ์ในการกระทำความผิด อาทิ การทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ การตัดแถบสีน้ำเงินซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสถาบันพระมหากษัตริย์ออกจากธงชาติ การเสนอเรียกร้องที่มีลักษณะจาบจ้วง และลามไปจนถึงมีเจตนาล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เป็นภัยความมั่นคงของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ถูกร้อง ไม่ใช่มีเพียงสามคน แต่กระทำเป็นขบวนการเครือข่าย ได้กระทำการต่างๆ โดยอ้างการใช้สิทธิเสรีภาพของตัวเอง แต่พฤติการณ์ทั้งหลาย ทั้งการด่าทอ คุกคาม ให้ร้าย ทำลาย สร้างความแตกแยก โดยไม่แยแสความเสียหายของสังคมส่วนรวม เป็นพฤติกรรมและพฤติการณ์ที่ผู้ถูกร้องรวมไปถึงผู้ร่วมขบวนการมีลักษณะย้อนแย้งเป็นอย่างยิ่ง เยาวชนที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการนี้พึงระวังและต้องทบทวนอย่างจริงจัง เพราะพฤติกรรมที่แสดงออกในการเรียกร้อง ล้วนไม่ชอบด้วยกฎหมายทั้งสิ้น

ด้าน น.ส.วิลาสินี แววคุ้ม โฆษกด้านสื่อสังคมออนไลน์ กิจการสตรี และความหลากหลายทางเพศ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่าการใช้ข้อมูลอันเป็นเท็จแก่สังคม บ่อนทำลาย ปลุกปั่น ปลุกระดมด้วยข้อความที่บิดเบือน การใช้วาทกรรมปฏิรูป แต่ความจริงต้องการที่จะล้มล้าง ลักษณะเช่นนี้ไม่ใช่วิถีที่ถูกต้องตามหลักการประชาธิปไตย การใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ต้องคำนึงถึงความเสมอภาค และภราดรภาพด้วย พฤติกรรมของคนกลุ่มนี้จึงเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง จากนี้ไปใครก็ตามใช้ข้อมูลเท็จเพื่อปลุกปั่น ปลุกระดมต้องตระหนักให้ดีว่าการกระทำลักษณะนี้เข้าข่ายผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ

ผศ.พิมพ์ณัฐชยา สัจจาศิลป์ โฆษกด้านวิชาการ สื่อมวลชน และเศรษฐกิจ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 หมวด 2 พระมหากษัตริย์ มาตรา 6 ระบุว่า องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดๆ มิได้ มาตรา 7 พระมหากษัตริย์ทรงเป็นพุทธมามกะ และทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภก และ มาตรา 8 พระมหากษัตริย์ทรงดำรงตำแหน่งจอมทัพไทย ดังนั้นตั้งแต่สมัยสุโขทัย อยุธยา ธนบุรีถึงสมัยรัตนโกสินทร์ พระมหากษัตริย์เป็นสถาบันสำคัญของชาติ ทรงมีคุณูปการใหญ่หลวงแก่ชาติ เป็นจอมทัพไทยคู่กับชาติ ศาสนา ทั้งยังดำรงไว้ซึ่งหลักทศพิธราชธรรมมาหลายร้อยปี ศาลท่านกล่าวไว้อย่างชัดเจนว่า พระมหากษัตริย์จะอยู่คู่กับชาติไทยตลอดไป เพื่อธำรงความเป็นชาติไทย น้องๆ เยาวชน ตลอดจนแกนนำทั้งหลาย ต้องหยุดทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ หยุดทำลายความเป็นไทย เพื่อรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

นายสุขสันต์ แสงศรี โฆษกด้านการเมือง และกระบวนการยุติธรรม กล่าวว่า ทุกคนต้องตระหนักให้มาก ว่าสิ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจะเป็นบรรทัดฐานของสังคมต่อไป โดยเฉพาะประเด็นที่เป็นข้อเรียกร้องของขบวนการล้มล้าง ที่ได้เคยเรียกร้องไว้ 10 ประการ เช่น เรียกร้องให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 เรียกร้องให้ยกเลิกส่วนราชการในพระองค์ เรียกร้องให้พระมหากษัตริย์ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในที่สาธารณะได้ เรียกร้องให้การบริจาคหรือรับบริจาคโดยเสด็จพระราชกุศลนั้นทำไม่ได้ และอีกหลายประการด้วยกัน เหล่านี้ล้วนเป็นข้อเรียกร้องที่ไม่เป็นไปตามจารีตประเพณี การปกครอง ในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และสิ่งที่ศาลได้วินิจฉัยไว้ชัดเจนคือ การกระทำของเครือข่ายขบวนการนี้เป็นการล้มล้าง ไม่ใช่การปฏิรูป ความหมายของคำว่าล้มล้าง หมายถึงการเจตนาเผาผลาญให้สูญหายไป ไม่ให้คงมีอยู่ต่อไป อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือการที่ขบวนการและเครือข่ายนี้พยายามที่จะอ้างมาโดยตลอดว่ากลุ่มพวกตนนั้น ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกในการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต แต่ศาลท่านได้บอกว่า การใช้เสรีภาพในการแสดงออกในการแสดงความคิดเห็นนั้น ต้องไม่กระทบกับสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นด้วย ต้องไม่ทำลายความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประเทศชาติและประชาชน ศาลจึงมีคำวินิจฉัยให้เลิกการกระทำดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรค 2

“ต่อไปนี้ต้องจับตาดูขบวนการและเครือข่ายที่มีเจตนาชัดเจนในการล้มล้างการปกครอง เมื่อศาลมีคำวินิจฉัยอย่างนี้แล้ว กลุ่มคนเหล่านี้จะหยุดทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ หยุดสร้างบาดแผลรอยร้าวของคนในชาติ และหยุดสร้างความแตกแยกให้ประเทศชาติหรือไม่"นายสุขสันต์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ‘หมอวรงค์’ เล็งหอบหลักฐานสำคัญ ร้องป.ป.ช.เอาผิดช่วยนักโทษป่วยทิพย์

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ผมจะไปร้องป.ป.ช. กรณีช่วยเหลือนักโทษป่วยไม่จริง

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว ไม่เคยมีใครสั่งให้เขียนหรือพูดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakwora

ฟาด 'ธนาธร' ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง คืนความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' พากลับบ้านรื้อคดีใหม่

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทั้งปวง แล้วอ้างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจำแลง

ธีรยุทธ ผู้ร้องคดีต่อ กกต. ศาล รธน.ไต่สวน-จบเร็ว นับถอยหลังยุบ'ก้าวไกล'

จากมติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ให้ส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบ "พรรคก้าวไกล" เนื่องจากมีหลักฐานเชื่อได้ว่ากระทำการล้มล้างการปกครอง

'ชัยธวัช' ยังปากดี! บอกยุบก้าวไกลระวังเป็นเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันด้านกลับ

'ชัยธวัช'รับ อาจสู้ยากกว่าคดีอื่น แต่จะสู้เต็มที่ เพื่อให้ศาล รธน. เปิดการไต่สวนคดี เหตุ 'ก้าวไกล' ควรได้แจงข้อเท็จจริง ชี้หากถูกยุบ ไม่ใช่เรื่องต้องทำใจ กลับกลายเป็นการ 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' สถาบันเอง