กรมชลประทานแจงเร่งพร่องน้ำช่วงพายุ 'โนรู' เคลื่อนเข้าไทย

2 ต.ค. 2565 – ดร.ธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีนี้ว่า สถานการณ์น้ำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนที่พายุ “โนรู” จะพัดเข้าสู่ประเทศไทย ได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมกำลังแรง ส่งผลให้มีฝนตกชุกและตกหนักในหลายพื้นที่

กรมชลประทานได้บริหารจัดการน้ำตามแนวทาง 13 มาตรการฤดูฝนของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ กรมชลประทานได้เร่งพร่องน้ำ เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าอ่างฯ ในช่วงพายุ “โนรู” เคลื่อนเข้าไทย

ส่วนปริมาณน้ำในลำน้ำต่างๆ ที่มีปริมาณสูงในบางช่วง อาจส่งผลกระทบในพื้นที่ลุ่มต่ำได้นั้น กรมชลประทานได้สนับสนุนบุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ เข้าไปร่วมปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลัง เพื่อเร่งช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ด้านการระบายน้ำในแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขง ยังสามารถระบายได้ดี เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังอยู่ต่ำกว่าแม่น้ำมูลเกือบ 2 เมตร กรมชลประทาน โดยสำนักเครื่องจักรกล และสำนักงานชลประทานที่ 7 ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติมบริเวณสะพานโขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี จากเดิมที่ติดตั้งไว้แล้วก่อนหน้านี้ที่บริเวณสะพานพิบูลมังสาหาร อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เพื่อเสริมการระบายน้ำในแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขง

สำหรับลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีการรับน้ำจากแม่น้ำปิง วัง ยม และน่าน กรมชลประทานได้บริหารจัดการน้ำเหนือ โดยการใช้เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ในการควบคุมการระบายน้ำลงสู่พื้นที่ตอนล่าง ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนให้ได้มากที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลมเกลียว! 'ธรรมนัส'จับมือ'อนุชา' จัดการปัญหาน้ำช่วยชาวนาชัยนาท

“ธรรมนัส ควงอนุชา”  ฟังเสียงชาวนาชัยนาท ลุยแก้ภัยแล้ง เล็งสร้างอาคารบังคับน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ํา เพิ่มน้ำต้นทุน ช่วยพื้นที่เกษตรกว่า 1 หมื่นไร่

รัฐบาลเชิญชวนเกษตรกร-ประชาชน สมัครร่วมโครงการจ้างงาน ช่วงว่างเว้นทำเกษตร

ช่วยเกษตรกรฤดูแล้ง! 'รัฐบาล' เชิญชวนเกษตรกร-ประชาชน สมัครร่วมโครงการจ้างงานกับกรมชลฯ สร้างรายได้ทดแทนช่วงว่างเว้นจากการทำการเกษตร

นักวิชาการชี้โครงการ 'ผันน้ำยวม' มูลค่าแสนล้านเสี่ยงผิดกม. สร้างหนี้รัฐมหาศาล ไม่คุ้มค่า

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรมชลประทาน ซึ่งได้มีการรับฟังความคิดเห็นโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนภูมิพล แนวส่งน้ำยวม โดยมี ดร.ศิตางศุ์ พิลัยหล้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เบรกหัวทิ่ม! ครม.สัญจรอีสาน หยุดรัฐนายทุนทำลายสวล.เขมือบทรัพยากรประเทศ

เครือข่ายทรัพย์ฯอีสาน  ยกขบวน จี้นายกฯและครม.สัญจร หยุดโครงการทำลายสิ่งแวดล้อม ผันน้ำโขง เลย ชี มูน และเหมืองแร่โปแตช สับเละรัฐบาลละเมิดสิทธิชาวบ้าน ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตทรัพยากร สะท้อนชัดล้มเหลวบริหารจัดการน้ำ  

'สมศักดิ์' สำรวจสุดสายแม่น้ำชี ต่อยอดโครงการบริหารจัดการน้ำ

“สมศักดิ์” ควง สทนช. นั่งเฮลิคอปเตอร์ยาว ดูแม่น้ำชี จากอุบล-เลย-หนองบัวลำภู 643 กิโลเมตร เล็ง ต่อยอดโครงการบริหารจัดการน้ำ เผย ปี 68-70 มี 26 โครงการ

ชาวร้อยเอ็ด จัดเวทีใหญ่ 2.4 พันคนลงชื่อไม่เห็นด้วยสร้างเขื่อนกั้นน้ำชี

ชาวบ้านลุ่มน้ำชีและเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีกว่า 350 คน ได้ร่วมเวทีนำเสนอข้อมูล เพื่อให้กรมชลประทานยกเลิกโครงการศึกษาความเหมาะสมและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอาคารบังคับน้ำ-ประตูระบายน้ำ(เขื่อน)กั้นแม่น้ำชี ที่มีแผนดำเนินการศึกษาและก่อสร้างบริเวณหมู่บ้านไชยวาน ต.นาเลิง อ.เสลภูมิ