สธ. ระดมเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิตฟื้นฟูจิตใจเหยื่อหนองบัวลำภู

“อนุทิน” เผย ระดมจนท.กรมสุขภาพจิตฟื้นฟูจิตใจเหยื่อหนองบัวลำภูรายครัวเรือน จนกว่าจะใช้ชีวิตได้ปกติ

เมื่อเวลา 12.10 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปยัง จ.หนองบัวลำภู ถึงกรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ส่งจิตแพทย์และเจ้าหน้าที่ของกรมสุขภาพจิตไปดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรมที่ จ.หนองบัวลำภู ว่า กรมสุขภาพจิตได้ระดมเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลจิตเวชในภาคอีสานทั้งหมดให้เข้าดูแลเป็นรายครัวเรือน ดูแลทุกหลังในบ้านของญาติและผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งได้รับรายงานว่า ยังมีความหวาดระแวงและมีความวิตกกังวลอยู่ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปเยียวยาจิตใจ พูดคุยและบรรเทาความวิตกกังวล หากคนไหนมีอาการที่ควรจะได้รับการรักษาอย่างใกล้ชิดจะรับเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลของกรมสุขภาพจิตต่อไป

“ตอนนี้ระดมเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ทั่วประเทศให้เข้าไปในพื้นที่ โดยอธิบดีกรมสุขภาพจิตยืนยันว่ารับมือได้ เพราะเหตุเกิดที่อำเภอนากลางเท่านั้น ไม่ได้เกิดขึ้นในวงกว้าง ญาติพี่น้องของผู้ได้รับผลกระทบก็อยู่ในละแวกเดียวกัน จึงสามารถดูแลได้อย่างใกล้ชิดเป็นรายบุคคล วันเดียวกันนี้ผมและปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะลงไปติดตามการทำงานของทีมเยียวยาจิตใจทางด้านสุขภาพจิตให้กับผู้ประสบเหตุรุนแรงดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่มีวิธีการและเทคนิคทางการแพทย์ในการปฏิบัติหน้าที่ ทุกอย่างเป็นไปในเชิงวิชาการ ไม่ใช่แค่ไปตบไหล่ตบแขนแล้วบอกให้ใจเย็นๆ แต่เป็นรูปแบบของการบำบัดรักษาอย่างหนึ่ง ส่วนคนไข้ที่เป็นผู้เคราะห์ร้ายซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลทุกรายขณะนี้พ้นขีดอันตรายแล้ว และจะให้การดูแลให้หายจากอาการบาดเจ็บและยาวไปจนถึงช่วงฟื้นฟูและทำกายภาพบำบัด ฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจให้กลับมาเหมือนเดิมได้มากที่สุด จนเขากลับมาเป็นคนปกติ”นายอนุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมสุขภาพจิต ตั้งเป้าดูแลใจผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ ลดเครียด ซึมเศร้า

รองโฆษกรบ. เผย กรมสุขภาพจิต วางแผนสนับสนุน ดูแลสุขภาพใจให้ผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ ตั้งเป้าลดความเครียด ภาวะซึมเศร้า สร้างความเข้มแข็งทางใจ

ตัดตอนผู้ป่วยจิตเวชข้างถนน ฟื้นฟูคืนสู่'บ้าน'

กรณีฆาตกรรม’ป้ากบ’ บัวผัน ตันสุ  ในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ  จ.สระแก้ว  โดยกลุ่มเยาวชนคึกคะนอง ซึ่งป้ากบอยู่ในกลุ่มคนที่เรียกว่า “คนเร่ร่อนไร้บ้าน” อาศัยฟุตบาทเป็นที่หลับนอน  จากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นภาพสะท้อนสำคัญและขยายปัญหาที่เรื้อรังมานานให้ชัดเจน

'เศรษฐา' สวน 'นิด้าโพล' ลงพื้นที่ไม่มีใครบอกไม่ต้องการเงินหมื่น

นายกฯ ย้อน 'นิด้าโพล' สำรวจทั่วถึงหรือไม่ หลังระบุประชาชนไม่โกรธถ้ายกเลิกดิจิทัลวอลเล็ต ลั่นลงพื้นที่ไม่มีใครบอกไม่ต้องการเงินหมื่น

ไม่ธรรมดา! 'ไชยา' พ่อบ้านหนองบัวลำภู จัดผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู เป็นซอฟต์พาวเวอร์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.เกษตรและสหกรณ์