สธ. ระดมเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิตฟื้นฟูจิตใจเหยื่อหนองบัวลำภู

“อนุทิน” เผย ระดมจนท.กรมสุขภาพจิตฟื้นฟูจิตใจเหยื่อหนองบัวลำภูรายครัวเรือน จนกว่าจะใช้ชีวิตได้ปกติ

เมื่อเวลา 12.10 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปยัง จ.หนองบัวลำภู ถึงกรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ส่งจิตแพทย์และเจ้าหน้าที่ของกรมสุขภาพจิตไปดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากโศกนาฏกรรมที่ จ.หนองบัวลำภู ว่า กรมสุขภาพจิตได้ระดมเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลจิตเวชในภาคอีสานทั้งหมดให้เข้าดูแลเป็นรายครัวเรือน ดูแลทุกหลังในบ้านของญาติและผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งได้รับรายงานว่า ยังมีความหวาดระแวงและมีความวิตกกังวลอยู่ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปเยียวยาจิตใจ พูดคุยและบรรเทาความวิตกกังวล หากคนไหนมีอาการที่ควรจะได้รับการรักษาอย่างใกล้ชิดจะรับเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลของกรมสุขภาพจิตต่อไป

“ตอนนี้ระดมเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ทั่วประเทศให้เข้าไปในพื้นที่ โดยอธิบดีกรมสุขภาพจิตยืนยันว่ารับมือได้ เพราะเหตุเกิดที่อำเภอนากลางเท่านั้น ไม่ได้เกิดขึ้นในวงกว้าง ญาติพี่น้องของผู้ได้รับผลกระทบก็อยู่ในละแวกเดียวกัน จึงสามารถดูแลได้อย่างใกล้ชิดเป็นรายบุคคล วันเดียวกันนี้ผมและปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะลงไปติดตามการทำงานของทีมเยียวยาจิตใจทางด้านสุขภาพจิตให้กับผู้ประสบเหตุรุนแรงดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่มีวิธีการและเทคนิคทางการแพทย์ในการปฏิบัติหน้าที่ ทุกอย่างเป็นไปในเชิงวิชาการ ไม่ใช่แค่ไปตบไหล่ตบแขนแล้วบอกให้ใจเย็นๆ แต่เป็นรูปแบบของการบำบัดรักษาอย่างหนึ่ง ส่วนคนไข้ที่เป็นผู้เคราะห์ร้ายซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลทุกรายขณะนี้พ้นขีดอันตรายแล้ว และจะให้การดูแลให้หายจากอาการบาดเจ็บและยาวไปจนถึงช่วงฟื้นฟูและทำกายภาพบำบัด ฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจให้กลับมาเหมือนเดิมได้มากที่สุด จนเขากลับมาเป็นคนปกติ”นายอนุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กรมสุขภาพจิต' ส่งทีมเยียวยาจิตใจ ผู้ประสบอุทกภัยเชียงใหม่-เชียงราย

'กรมสุขภาพจิต' ส่งทีมเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทั้งเชียงใหม่-ศูนย์พักพิงจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ชี้ยิ่งนานยิ่งน่าห่วง

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จับมือ กรมสุขภาพจิต สานพลัง สร้างสรรค์สื่อ เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตสู่สังคม

15 สิงหาคม 2567 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงนามความร่วมมือกับ นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต โดยมีผู้บริหาร ดร.ชำนาญ งามมณีอุดม

เทพไท แนะคอการเมืองจับตา 'เศรษฐา' ตกเก้าอี้ 'อนุทิน' เสียบแทน

นายเทพไท เสนพงษ์ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ระบุว่า จับตา เศรษฐา เดี้ยง อนุทิน เสียบ

กรมสุขภาพจิต ตั้งเป้าดูแลใจผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ ลดเครียด ซึมเศร้า

รองโฆษกรบ. เผย กรมสุขภาพจิต วางแผนสนับสนุน ดูแลสุขภาพใจให้ผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำ ตั้งเป้าลดความเครียด ภาวะซึมเศร้า สร้างความเข้มแข็งทางใจ

ตัดตอนผู้ป่วยจิตเวชข้างถนน ฟื้นฟูคืนสู่'บ้าน'

กรณีฆาตกรรม’ป้ากบ’ บัวผัน ตันสุ  ในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ  จ.สระแก้ว  โดยกลุ่มเยาวชนคึกคะนอง ซึ่งป้ากบอยู่ในกลุ่มคนที่เรียกว่า “คนเร่ร่อนไร้บ้าน” อาศัยฟุตบาทเป็นที่หลับนอน  จากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นภาพสะท้อนสำคัญและขยายปัญหาที่เรื้อรังมานานให้ชัดเจน