‘อำนวย’ ชี้บังคับใช้ พรบ.ตำรวจฉบับใหม่ ตร.ต้องเร่งทำความเข้าใจลูกน้อง

16 ต.ค.2565-พล.ต.ท.อำนวย  นิ่มมะโน กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565” ระบุว่า สิ้นสุดการรอคอย..   เมื่อมีการลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2565 ส่งผลให้พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับนี้มีผลบังคับใช้ในวันถัดไปคือ 17 ตุลาคม 2565 โดยทันที…..

ภาระงาน หลายเรื่องหลายราว จึงตกอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่จะต้องเตรียมความพร้อมรองรับการใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ในกรณีที่มีบทเฉพาะกาล และจะต้องใช้โดยทันทีกรณีไม่มีบทเฉพาะกาล……     บางเรื่องก็ต้องรีบเร่งทำความเข้าใจแก่ข้าราชการตำรวจ เพื่อให้เขาเลือกที่จะไปสังกัดอยู่ในสายงานใดสายงานหนึ่งในห้าสายงานตามมาตรา 61  ด้วยความ พึงพอใจ เต็มใจ สมัครใจ จะได้ไม่เกิดการฆ่าตัวตายกันขึ้นดั่งแต่ก่อนอีก ข้าราชการตำรวจเองก็จะต้องสำรวจตรวจดูตนเองให้แน่ชัดว่ามีความชอบ  มีความถนัดในสายงานใด? เพื่อจะได้ไปเข้าสายงาน  เข้าสังกัด  เข้าค่ายให้ถูกต้อง  เพราะต่อไปการย้ายข้ามสายงานก็ดี….โยกย้ายข้ามกองบัญชาการก็ดี จะทำได้ไม่ง่ายเหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว   และการที่จะยกเว้นกฎกติกาให้เป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายจะไม่มีอีกแล้ว (ทุกคนอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์การแต่งตั้งอย่างเท่าเทียมกัน) 

ปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง  ที่กระผมต้องหันมาเขียนเรื่องนี้อีก  ก็เพราะว่าทันทีที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ได้มีข้าราชการตำรวจหลายนายโทรศัพท์มาสอบถามว่าการแต่งตั้งโยกย้ายที่จะถึงในไม่ช้าไม่นานนี้(น่าจะเป็นหลังการประชุมเอเปค) จะใช้หลักเกณฑ์ใด ซึ่งจากคำถามนี้ก็ย่อมแสดงให้เห็นว่าเขาเหล่านั้นไม่ได้อ่านพระราชบัญญัติฉบับใหม่มาก่อนเลย ซึ่งคำตอบมีอยู่ใน มาตรา 178 ” ในวาระเริ่มแรก ภายในร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ  การคัดเลือกหรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง  ให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์  วิธีการ  และเงื่อนไขที่ใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ”    ก็ย่อมมีความชัดเจนอยู่ในตัวว่าการแต่งตั้งใช้หลักเกณฑ์ เดิมไปอีก 180 วัน (6 เดือน) ซึ่งเรื่องนี้หากท่านใดติดตามความคืบหน้าของพระราชบัญญัติฉบับนี้ก็จะทราบว่ามีการต่อสู้กันในสภาอย่างถึงพริก ถึงขิง………     จึงขอฝากน้องๆ ลูกๆ หลานๆ ข้าราชการตำรวจทุกนายให้รีบไปศึกษาทำความเข้าใจกับพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่ให้เข้าใจโดยถ่องแท้โดยด่วน  เพราะมันเป็นเรื่องของเรา(ตำรวจ) และทุกข์ สุขของประชาชนโดยตรง….

หันมาทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติบ้าง   กฎหมายลูก..กฎหมายรอง..ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับที่เกี่ยวข้องรองรับพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่นี้ ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้วหรือยัง!!!     เพราะเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้วต้องใช้ได้จริงจะกล่าวอ้างความไม่พร้อมคงไม่ได้     ในพระราชบัญญัติฉบับนี้กำหนดให้มีคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ภายใน 180 วัน นับตั้งแต่พระราชบัญญัตินี้มีผลบังคับใช้……. ให้มีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. และ คณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ หรือ ก.ร.ตร. ภายใน 240 วัน นับตั้งแต่พระราชบัญญัตินี้มีผลบังคับใช้  โดยองค์ประกอบมาจาก ข้าราชการโดยตำแหน่งหรือจากการสรรหา  การคัดเลือก และการเลือกตั้ง ซึ่งล้วนต้องเตรียมความพร้อม     โดยเฉพาะการเลือกตั้ง ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิประเภทอดีตข้าราชการตำรวจที่บัญญัติให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดการเลือกตั้ง โดยให้ข้าราชการตำรวจตำแหน่งรองผู้กำกับการหรือเทียบเท่าขึ้นไปเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง  ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่จริงๆที่ต้องเร่งเตรียมความพร้อมอย่างจริงจังเพราะองค์ประกอบของ ก.ตร.  จากการเลือกตั้งส่วนหนึ่งไปเป็นองค์ประกอบของคณะกรรมการอื่นด้วย

ถ้าไม่เตรียมการหรือกระทำอย่างล่าช้าผลที่ตามมาก็จะกระทบกันเป็นลูกโซ่ คำว่าภายใน 180 วัน ไม่ได้หมายความว่า ทำไปเรื่อยๆ ให้เสร็จในวันที่ 180     แต่แปลว่าอย่างช้าที่สุดต้องไม่เกิน 180 วัน   ยิ่งเสร็จเร็ว ยิ่งดี  เพราะคณะกรรมการทั้ง 3 – 4  คณะนี้จะได้ไปขับเคลื่อนพระราชบัญญัติฉบับนี้ให้เป็นรูปธรรม สมดังเจตนารมณ์ของกฎหมายเพื่อบำบัดทุกข์สองทุกข์ คือ  ทุกข์ของประชาชนหนึ่ง และทุกข์ของข้าราชการตำรวจอีกหนึ่ง  ให้ได้ด้วยดีและอย่างมีประสิทธิภาพ  ขอรับ

อนึ่ง ขณะเขียนบทความผู้เขียนมีสติสัมปชัญญะสมประกอบ  ไม่ได้เสพหรือเมากัญชา เพราะนโยบายกัญชาเสรี(แต่บอกว่าใช่ในทางการแพทย์เท่านั้น ..งง) ห้ามนำไปเสพจนเมาแล้วเที่ยวด่า ว่า เกะกะระรานคนอื่นเขา ไม่เว้นแม้กระทั่งข้าราชการผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านของเมือง…..

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิรุตม์' งัดพรบ.ตำรวจ กระตุก ผบ.ตร. ชี้ตร.โดนคดีอาญา ควรสั่ง 'พักราชการ' ไว้ก่อน

'วิรุตม์' งัดพ รบ.ตำรวจ มาตรา 131 กระตุก ผบ.ตร. ตำรวจต้องหาคดีอาญา ผู้บังคับบัญชาควรสั่ง 'พักราชการ' หรือ 'ให้ออกจากราชการไว้ก่อน' เพื่อมิให้มีปัญหา ประชาชนเกิดความเคลือบแคลง และไม่ไว้วางใจในการปฏิบัติหน้าที่

‘อำนวย’ แนะปัดฝุ่นโครงการส่งเด็กกลับบ้าน แก้ปัญหาเด็ก ซ้ำรอยคดีป้าบัวผัน

ทันทีที่ ผบ.ตร. พูดเรื่องเคอร์ฟิวเด็ก มีตำรวจน้อยใหญ่ออกมาเด้งรับซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี แต่เมื่อ ผบ.ตร. หยุดพูด ขออย่าได้เด้งกลับก็แล้วกัน

‘นวยไม่ทน’ ซัดอดีตตำรวจ อย่าพูดเอาดีเข้าตัว เอาชั่วให้องค์กร

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม/ตำรวจ โพสต์เฟซบุ๊ก”พลตำรวจโท อำนวย นิ่มมะโน” เรื่อง พูดเอาดีเข้าตัว .. ขออย่าเอาชั่วให้องค์กร....

'อำนวย นิ่มมะโน' แจงเหตุผล สละสิทธิเป็น ส.ว.

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า สละสิทธิการเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพราะเหตุใด?