'2 ผู้นำมหาอำนาจ' ส่งคณะส่วนล่วงหน้ามาไทยแล้ว

‘เลขาฯ รมว.ต่างประเทศ’ เชื่อสองผู้นำมหาอำนาจโลก ‘สีจิ้นผิง-ปูติน’ ร่วมประชุมเอเปก ส่งคณะส่วนล่วงหน้ามาไทยแล้ว เตรียมเฮ นักลงทุนชุดใหญ่ซาอุฯ นับร้อยคน ยกคณะมาต้นเดือนหน้า

24 ต.ค. 2565 – นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ (นายดอน ปรมัตถ์วินัย) กล่าวถึงการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปกที่จะมีขึ้นในช่วงวันที่ 18-19 พ.ย.ที่กำลังจะถึงนี้ว่า ขณะนี้รัฐบาลเตรียมความพร้อมไว้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว โดยขณะนี้ผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจ ที่จะเดินทางมาร่วมประชุมได้มีการจองโรงแรมไว้หมดแล้ว โดยไทยจะมีการเตรียมขบวนต้อนรับต่างๆ ให้สมเกียรติกับผู้นำที่จะมาประเทศไทย

เมื่อถามว่า วลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ยืนยันหรือยังว่าจะเดินทางมาร่วมประชุมด้วยตัวเอง เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ในส่วนของทั้งสองคนดังกล่าว ส่วนตัวเชื่อไว้ก่อนว่าท่านจะมา ซึ่งด้วยบรรยากาศการเมืองของไทย ด้วยการที่เราสร้างบรรยากาศของการพูดคุย ทาง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้พยายามคุยกับทุกฝ่ายในการสร้างบรรยากาศดังกล่าวนี้ เชื่อว่าทั้งสองท่านก็จะมาเหมือนกัน แม้จะยังไม่มีการยืนยันที่เป็นตัวหนังสือ

ส่วนกรณีมีข่าวออกมาจากวงประชุมผู้นำเหล่าทัพและ ผบ.ตร. เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ได้รับการแจ้งเรื่องประธานาธิบดีรัสเซียจะเดินทางมาร่วมประชุมเอเปกนั้น นายนันทิวัฒน์ กล่าวว่า อันนี้คิดว่าพอคุยกันได้ คือการมาของผู้นำเหล่านี้ ต้องมีการส่ง “คณะส่วนล่วงหน้า” มา เพื่อมาดูห้องประชุม ดูโรงแรมที่พัก มาดูสถานที่ต่างๆ เพื่อดูว่าเขาจะต้องอารักขาผู้นำของเขาอย่างไร เขาเห็นจุดอะไรที่อยากให้เราปรับปรุง ประมาณนั้น ตนเห็นส่วนล่วงหน้าของทุกประเทศที่ว่านี้แล้ว เขาก็ประชุมกับคนที่เกี่ยวข้อง

เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ เผยว่า จะมีสามผู้นำนอกเขตเศรษฐกิจเอเปกที่จะเดินทางมาร่วมประชุมด้วยในฐานะแขกของประธานการประชุม (พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี) คือผู้นำกัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียนคนปัจจุบัน ที่เชิญมาเพื่อให้ได้ร่วมแสดงบทบาทในการประชุมเอเปก ประเทศที่สองคือซาอุดีอาระเบีย ที่เชิญนายกรัฐมนตรีของซาอุดีอาระเบียมาร่วมประชุมในฐานะแขกของประธานการประชุมเอเปก ที่เป็นเพราะว่า 32 ปีที่เราห่างเหินกัน วันนี้ก็ถือว่าน่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้รื้อฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย จึงได้เชิญมาเป็นแขกของการประชุมในฐานะที่ไทยเป็นประธาน ซึ่งในเชิงการค้าการลงทุน เชื่อว่าหลังการประชุมครั้งนี้ จะมีนักลงทุนซาอุดีอาระเบียมาประเทศไทยจำนวนมาก

“เท่าที่พอจะเปิดเผยได้คือ ในช่วงประมาณต้นเดือนหน้า จะมีคณะของการลงทุนของซาอุดีอาระเบียมาเมืองไทยพร้อมกับนักธุรกิจ ที่จะมาคุยกับสภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เรือนร้อยคน ส่วนตัวผม มองว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีของการเปิดสัมพันธ์การค้าและการลงทุนกับซาอุดีอาระเบีย ไทยจะได้ประโยชน์มาก” นายนันทิวัฒน์ ระบุ

และประเทศที่สามคือ ฝรั่งเศส ที่เชิญประธานาธิบดี แอมานุแอล มาครง ให้มาร่วมประชุมในฐานะแขก โดยฝรั่งเศสไม่ใช่ประเทศสมาชิกเอเปก และส่วนตัวผมเชื่อว่าท่านแอมานุแอล มาครง จะมา ซึ่งฝรั่งเศสเป็นประเทศเดียวจากประเทศในกลุ่มอียูที่มาในฐานะแขก จึงเชื่อว่าการประชุมเอเปกครั้งนี้น่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อทุกประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ลั่นไม่มี 'ดีลลับ' อย่าโบ้ย 'ลุงตู่' อยู่เบื้องหลัง-เอาแดงมาฆ่าส้ม

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รับไม่ได้ 'สส.ภาคใต้' บอกรับได้-เข้าใจโจรใต้ เผาป่วนร้านค้า

กรณีที่โจรก่อการร้ายบุกทำร้ายใช้ความรุนแรง กับประชาชน และเผาอาคารร้านค้าของเอกชน ได้รับความเสียหายอย่างมาก จชต.เมื่อ วันศุกร์ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ซัดนักการเมืองเหลี่ยมจัด เอาตำรวจมาอยู่ในมือ!

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ไม่มีอะไรที่ตำรวจทำไม่ได้