ป.ป.ช. แจงคดี 'เสาไฟกินรี' แจ้งข้อหาแล้ว 2 สำนวน

แฟ้มภาพ

31 ต.ค. 2565 – ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) น.ส.ชฎารัตน์ อนรรฆอร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 1 แถลงผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 1 โดยมีประเด็นสำคัญคือ ความก้าวหน้าในการไต่สวนเรื่องกล่าวหากรณีการจัดซื้อเสาไฟฟ้าประติมากรรมกินรี พร้อมโคมไฟระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาเซลล์) พร้อมติดตั้งขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ราชาเทวะ โดยเรื่องนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้ไต่สวนแยกตามปีงบประมาณตามที่กระทำการทุจริตออกเป็น 5 สำนวน ขณะนี้มีการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาไปแล้ว 2 สำนวน อยู่ระหว่างพิจารณาแก้ข้อกล่าวหา คาดว่าเมื่อฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามาแล้ว จะสรุปสำนวนเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.โดยเร็ว เพราะเรื่องนี้อยู่ในความสนใจของประชาชนอย่างมาก ส่วนอีก 3 สำนวนอยู่ระหว่างพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา คาดว่าจะเสร็จไล่เลี่ยกัน

“ยืนยันไม่ได้นิ่งเฉย หรือปล่อยปละละเลยให้ล่าช้า เราพยายามรวบรวมหลักฐานข้อเท็จจริงให้มากสุดเท่าที่จะมากได้ หาพยานหลักฐานพิสูจน์การกระทำว่าไม่ถูกตามที่กล่าวหาจริงหรือไม่ เพื่อให้ปราศจากข้อสงสัย การดำเนินการอาจไม่ทันใจสื่อมวลชน หรือประชาชนมากนัก แต่ขอให้ทราบว่า ป.ป.ช.ภาค 1 ที่รับผิดชอบไต่สวนคดีนี้ ไม่ได้นิ่งนอนใจ หรือปล่อยให้ผลการดำเนินการล่าช้า” น.ส.ชฎารัตน์ ระบุ

ทั้งนี้ เราพยายามเร่งสุดความสามารถ เพราะในช่วงที่ผ่านมาก่อนคดีนี้ดำเนินการสอบสวน ตั้งแต่ ป.ป.ช. มีมติให้ไต่สวนเรื่องนี้ อบต.ราชาเทวะ ติดปัญหาเรื่องโควิด-19 การส่งมอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องมีการสะดุดไปบ้าง เสียเวลาไปหลายเดือนเหมือนกัน การดำเนินการตรงนี้มีองค์ประกอบหลายอย่างเป็นปัจจัยไม่อาจทำให้งานเสร็จภายในคาดการณ์ไว้แต่แรก โดยการรวบรวมพยานหลักฐานคดีนี้ค่อนข้างพิถีพิถันเป็นพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการจัดซื้อเสาไฟกินรีทั้งหมด ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบระหว่างปีงบประมาณ 2556-2564 รวมวงเงิน 871,020,971 บาท โดยเป็นการประกวดราคาปกติ และการสอบราคา แบ่งเป็น ปี 2556 วงเงิน 64,760,000 บาท ปี 2557 วงเงิน 2,534,519 บาท ปี 2561 วงเงิน 27,622,585 บาท ปี 2562 วงเงิน 171,840,000 บาท ปี 2563 วงเงินรวม 215,768,864 บาท ปี 2564 วงเงินรวม 388,505,000 บาท โดยปัจจุบันแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้วอย่างน้อย 40 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราเมศ' ย้ำจุดยืนประชาธิปัตย์ ไม่นิรโทษกรรมคดีทุจริต-ม.112

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาฯ ออกมาระบุถึงมูลเหตุความขัดแย้งทาง

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ

จ้องงาบ 'เมกะโปรเจกต์' มีหนาว! สตง. เปิดสำนักใหม่สอบโครงการยักษ์

คิดงาบ 'เมกะโปรเจกต์' หนาวแน่! 'สตง.' ติดเขี้ยวเล็บ เปิดสำนักตรวจสอบโครงการขนาดใหญ่ ประเดิมรถไฟฟ้าสายสีส้ม-ดิจิทัลวอลเล็ต

วัดร่อนหนังสือถึง อบต.ราชาเทวะ ตั้งเสาไฟกินรีในพื้นที่วัดโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากกรณีที่เพจ ต้องแฉ ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า ราชาเทวะมุ่งมั่นตั้งใจติดเสาไฟทุกพื้นที่ !! มาอีกแล้ววว #เสาไฟกินรี ข้ามเดือนข้ามปีก็ยังมีประเด็น ล่าสุดชาวต้องแฉสมุทรปราการส่งมาให้แอดดูว่า วัดกิ่งแก้ว ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี ส่งหนังสือถึงนายก อบต. ราชาเทวะ ว่าทางหน่วยงานได้นำเสาไฟโซลาร์เซลล์

'สว.ตัวตึง' เหนื่อยใจ 'ทักษิณ' ตัวปัญหา 'เศรษฐา' แค่ดาวอับแสง

'กิตติศักดิ์' ลั่นเหนื่อยใจ 'ทักษิณ' ทำผิดทุจริต แต่ไม่ติดคุกแม้แต่วันเดียว สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ชี้ดีชั่วใจตัวรู้ เหมือนตกนรกทั้งเป็น แขวะไทยมีนายกฯ มากกว่า 2 คน 'เศรษฐา' กลายเป็นดาวที่ไร้แสง