อดีตนักศึกษาเกาหลี อธิบายเหตุโศกนาฏกรรม 'อิแทวอน' คืนปาร์ตี้ฮาโลวีน

31 ต.ค.2565 - นายนิธิพัฒน์ พันธุมจินดา อดีตนักศึกษาเกาหลี และผู้ประกอบการส่งออกปลาสวยงาม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า จากโศกนาฏกรรมที่อิแทวอนนั้น ในฐานะที่ผมเคยอยู่เกาหลี ก็มีเพื่อนสอบถามมาหลายๆท่านว่า ผมคิดว่าเหตุเกิดจากอะไร

แต่ตามมารยาทแล้ว เมื่อวานผมก็ไม่ได้โพสต์อะไร นอกจากจะโพสต์แสดงความเสียใจกับความสูญเสียนี้อย่างที่สุด และตั้งใจว่าจะมาอธิบายกันในวันนี้แทน

ผมเองในช่วงที่อยู่เกาหลีนั้น ก็เคยมีช่วงหนึ่งที่อาศัยอยู่ติดๆกับอิแทวอน จึงต้องมีเหตุให้ต้องเดินทางไปกลับถนนเส้นนี้อยู่ทุกวัน ก็เลยพอจะนึกภาพออกว่าสาเหตุอาจเกิดจากอะไร

ย่านอิแทวอนนั้น จริงๆนั้นไม่ได้อยู่ในทำเลการค้าหลักของกรุงโซล แต่เจริญขึ้นมาได้ก็เนื่องมาจากมีค่ายทหารสหรัฐตั้งอยู่ไม่ไกลนัก จึงมีการเปิดบาร์และคลับสำหรับทหารอเมริกันในตอนกลางคืน และในช่วงกลางวันก็จะมีร้านค้าขายสินค้าก็อปแบรนด์ดังๆมาวางขายมากมาย จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวต่างชาติสมัยนั้นที่ใครมาใครไปก็ต้องแวะกันมาที่อิแทวอน

แต่ปัจจุบันแม้อิแทวอนจะเปลี่ยนแปลงไปมาก ร้านค้าทั้งหลายก็กลายเป็นแหล่งรวมอาหารนานาชาติ และร้านแบรนด์ต่างชาติของแท้ดังๆมากมาย จนกลายเป็นที่นิยมกันของทั้งคนต่างชาติและวัยรุ่นชาวเกาหลี แต่ถนนหลักก็ยังไม่ได้ขยายอะไรยังเป็นถนนสี่เลน ที่ไม่กว้างนัก และมีตรอกซอกซอยแคบๆมากมายที่เชื่อมต่อกับถนนและซอยอื่นๆมากมายเต็มไปหมด

สมัยผมอยู่นั้น ถนนเส้นนี้ไม่เคยมีการจัดงานอะไรใหญ่โต เพราะน่าจะเป็นที่รู้กันสมัยนั้นว่า ไม่ใช่ทำเลที่เหมาะสมในการจัดงาน

แต่ต่อมาเมื่อเวลาเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่ๆมาใช้ชีวิตกันมากขึ้น ก็มีการจัดงานประจำปีใหญ่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปิดถนนจัดงานฮัลโลวีน ที่กลายเป็นมหกรรมใหญ่ ใครๆก็ต้องมากัน

ซึ่งผมเองเมื่อได้ข่าวว่ามีการจัดงานก็เคยคิดในใจว่า ถนนเส้นนี้จะรองรับมวลมนุษย์หลายๆหมื่นได้อย่างไร เพราะนอกจากถนนเองก็เส้นไม่ได้ใหญ่โตแล้ว ตรอกซอกซอยต่างๆก็คับแคบ ไม่ได้มีความสะดวกอะไรในการจัดงานใหญ่ๆทั้งสิ้น

และที่น่ากังวลที่สุดคือ เราไม่สามารถควบคุมจิตวิทยามวลชนได้ หากมีการแห่ไปกระจุกกันอยู่ตรงซอกมุมไหน ก็อาจเกิดอันตรายได้ทันที

หลังจากไม่ได้จัดกันเพราะโควิดมาสองสามปี ปีนี้อิแทวอน ก็กลับมาจัดงานฮัลโลวันกันอีกครั้ง สร้างความตึกคักให้กับสังคมมากๆ จนมีประชาชนแห่แหนมาร่วมงานกว่าแสนคน และก็เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นจนได้ เมื่อประชาชนเข้าไปแออัดกันในซอกซอยเล็กๆจนขาดอากาศหายใจ

สำหรับผมแล้ว นี่ไม่ใช่เพราะเป็นไปตามกรรมของสัตว์โลก หรือ เป็นเพราะไปเล่นปล่อยผีอะไร

แต่เป็นปัญหาของการบริหารจัดการ ที่ไม่ได้รองรับมวลประชาชนขนาดนั้น

และจะงานบุญ งานเทพ งานมู อะไร หากสถานที่ไม่เหมาะสม และบริการจัดการมวลชนไม่ได้ ก็สามารถเกิดโศกนาฏกรรมเช่นนี้ได้ ไม่ต่างกันเลยนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

ประสบผลสำเร็จ ! พิพัฒน์ เยือนเกาหลี เจรจา 5 เอกชนยักษ์ใหญ่อู่ต่อเรือ เพิ่มการจ้างแรงงาน ทันที 3 พันคน

วันที่ 13 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน ผู้แทนสมาคมนายจ้างส่งเสริมแรงงานไทย และสมาคมการจัดหางานไทยไปต่างประเทศ

รมว.แรงงาน "พิพัฒน์" พบแรงงานไทย ในเกาหลี ย้ำ! ค่าจ้างสูง สวัสดิการดี หากทำตามกฎหมาย เป็นต้นแบบให้แรงงานไทยรุ่นต่อไป

วันที่ 12 มีนาคม 2567 เมื่อเวลา 09.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นของสาธารณรัฐเกาหลีใต้) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการ กระทรวงแรงงาน