'จุรินทร์' ปลื้มเปิด 2 ด่านชายแดนนราธิวาส ดันการค้าไทย-มาเลย์เพิ่มปีละ 600 ล้าน

‘จุรินทร์’ ปลื้มผลักดันเปิด 2 ด่านชายแดนนราธิวาสสำเร็จ คาดช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าไทย-มาเลย์อีกปีละ 600 ล้านบาท

15 พ.ย. 2564 – ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปตรวจราชการที่จังหวัดพังงาและเข้าร่วมการประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย. ถึงเรื่องการผลักดันการค้าชายแดนไทยมาเลเซียว่า

สำหรับด่านชายแดนไทย-มาเลย์ มีด้วยกันรวม 9 ด่าน ใน 4 จังหวัด ได้แก่ สงขลา 3 ด่าน นราธิวาส 3 ด่าน สตูล 2 ด่าน และยะลา 1 ด่าน และปิดอยู่ 2 ด่าน เพราะสถานการณ์โควิด ซึ่งภายหลังจากที่ตนได้เดินทางไปประชุมร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และเอกชนของจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 นั้น ตนได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศไทย เร่งเจรจาขอเปิดด่านทั้ง 2 ด่านกับรัฐบาลมาเลเซียเพื่อโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้การค้าชายแดนระหว่างสองประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ประเทศมาเลเซียได้มีหนังสือตอบยืนยันอย่างเป็นทางการมาแล้วว่าไม่ขัดข้องที่จะเปิดด่านทั้ง 2 ด่าน ประกอบด้วย (1) ด่านเป็งกาลันกูโบ (Pengkalan Kubor) ตรงข้ามด่านตากใบและ (2) ด่านบูกิตบุหงา (Bukit Bunga) ตรงข้ามกับ ด่านบูเก๊ะตา จังหวัดนราธิวาส ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไปตามที่ฝ่ายไทยเสนอ

สำหรับการเปิดด่านหรือจุดผ่านแดนทั้ง 2 จุดของมาเลเซียในครั้งนี้ จะส่งผลให้มูลค่าการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย เพิ่มขึ้นไปอีกปีละไม่น้อยกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งจะมีผลต่อการเศรษฐกิจและการค้าของจังหวัดนราธิวาสและจังหวัดชายแดนภาคใต้รวมทั้งการท่องเที่ยวในอนาคตด้วย ซึ่งสินค้าส่งออกสาคัญของไทยผ่านทั้ง 2 ด่านที่สำคัญประกอบด้วยสินค้าอุตสาหกรรมเกษตร ยางพารา ปลา และไก่ เป็นต้น โดยในปี 2564 (ม.ค.-ก.ย.) มาเลเซียเป็นประเทศคู่ค้าชายแดนสำคัญเป็นลำดับที่ 1 ของไทย โดยมีมูลค่าการค้ารวม 239,006 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 36.47 และคิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 35.73 ของมูลค่าการค้าชายแดนรวมทั้งหมด

ส่วนข้อสรุปการเปิดด่านอย่างต่อเนื่องจากการผลักดันของนายจุรินทร์นั้น ได้ผลักดันให้เปิดด่านฝั่งไทยได้แล้ว 46 ด่าน จาก 97 ด่าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตูน ภาคภูมิ'แชมป์ปั่นBMX ศึก'Rider and Gravity' ที่มาเลเซีย

การแข่งขัน Rider and Gravity 2024 ระหว่างวันที่ 13-14 กันยายน 2567 ที่ Star Parade Complex ห้างสรรพสินค้า ในอาลอร์ เซตาร์ ประเทศมาเลเซีย โดยสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย ได้ส่ง ภาคภูมิ ภู่สอาด (ตูน) ลงแข่งขันจักรยาน BMX ประเภท Flatland ในรุ่น Open Men และ สุดารัตน์ สุวณิช (เอ) รุ่น Open women โดยมีนักกีฬาจาก อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย เข้าร่วมแข่งขัน

'แซนดี้'โชว์ฟอร์มเยี่ยม กวาด3รางวัล 'ไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์' ที่มาเลเซีย

แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค นักแข่งไทย ดีกรีแชมป์ซูเปอร์คาร์ 3 สมัย (2019 - 2020 และ 2022) ในรายการไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยม ลงแข่งทั้งสิ้น 3 เรซ สามารถคว้าถ้วยรางวัลอันดับ 4 ,2 และ 5 ตามลำดับ เก็บคะแนนสะสมเพิ่มมากขึ้น ณ สนามเซปังฯ ประเทศมาเลเซีย ในศึกรุ่นใหญ่ ซูเปอร์คาร์ จีที 3 รายการ ไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ นับเป็นการแข่งขันสนามที่ 4 (จาก 5 สนาม) สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

‘จุรินทร์’ จี้ ‘ทวี’ เคลียร์ให้ชัดระเบียบขังนอกคุกเอื้อ ‘ยิ่งลักษณ์’ หรือไม่

“จุรินทร์”จี้“ทวี”เคลียร์ให้ชัดระเบียบขังนอกคุก เอื้อ “เจ๊ปู”หรือไม่ สงสัยรวมคดีโกง-ม.157 หวั่นเกิดนักโทษเทวดารายใหม่  

‘แพทองธาร’ ขอบคุณ ‘นายกฯกัมพูชา-มาเลย์-สิงคโปร์’  ยันเดินหน้าร่วมมือระหว่างกัน

‘แพทองธาร’ ขอบคุณนายกฯ กัมพูชา-มาเลย์-สิงคโปร์ แสดงความยินดีโอกาสเข้ารับตำแหน่งนายกฯ คนที่ 31 ยืนยันพร้อมเดินหน้าความร่วมมือระหว่างกัน

ไทย-มาเลเชีย จับมือก่อสร้างสะพานคู่ขนานข้ามแม่น้ำโกลก

“เศรษฐา” ลงใต้หารือ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ร่วมมือผลักดันการพัฒนาพื้นที่ จชต. ณ ด่าน สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ดีเดย์ก่อสร้างสะพานคู่ขนานข้ามแม่น้ำโกลก เม.ย68 ใช้เวลา2ปีแล้วเสร็จ