'มึนอ-เมียบิลลี่' เรียกร้อง รมต.-ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ สั่ง 'ชัยวัฒน์' กับพวกออกจากราชการ

18 พ.ย.2565 - “มึนอ” หรือนางสาวพิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยานายพอละจี หรือบิลลี่ ในฐานะมารดาโดยชอบธรรมของบุตรนายพอละจี ได้ส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอให้รัฐมนตรีและปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ในฐานะผู้บังคับบัญชาของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวก จำเลยรวม 4 คน ให้ท่านใช้อำนาจตามกฎหมายสั่งให้นายชัยวัฒน์กับพวกออกจากราชการ เหตุจากการตกเป็นจำเลยในคดีอาญาร้ายแรงต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางเป็นคดีหมายเลขดำที่ อท.166/2565

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 นายพอละจีหรือบิลลี่ รักจงเจริญ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบ้านบางกลอย - ใจแผ่นดิน ได้ถูกจับกุมและนำตัวไปโดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี หลังจากนั้นไม่มีผู้ใดทราบชะตากรรรมของเขาอีกเลย จนกระทั่งต่อมาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 พนักงานอัยการจึงได้ยื่นฟ้องในคดีอาญากับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร นายบุญแทน บุษราคัม นายธนเสฏฐ์ หรือไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ เป็นจำเลย ต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในข้อหาร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำ ยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจ ร่วมกันหน่วง เหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย เป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขัง หรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย ร่วมกันโดยทุจริตหรืออำพรางคดี กระทำการใด ๆ แก่ศพหรือ สภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดี เปลี่ยนแปลงไป เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมานายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนร่วมกับองค์กรเครือข่ายด้านสิทธิมนุษยชนเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่ออธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยมีนายไกวัล ไทยปาล ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานกลาง ผู้แทนอธิบดีมอบหมายพร้อมทั้งเจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องรับมอบจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษรและพวกออกจากราชการ เนื่องจากตกเป็นจำเลยในคดีอาญาร้ายแรงต่อศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยกรณีที่นายชัยวัฒน์และพวกรวม 4 คน เป็นจำเลยในคดีอาญาร้ายแรงนั้น ทางกรมอุทยานฯ ได้ชี้แจงว่าปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง และกรมอุทยานฯไม่สามารถระบุได้ว่าการสอบสวนดังกล่าวจะใช้ระยะเวลาเท่าใด ทั้งนี้กรมอุทยานฯ จะดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ควบคู่กันไปกับกระทรวงทรัพยากรฯ ด้วยเช่นกัน

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ขอให้สื่อมวลชนและประชาชนร่วมกันติดตามการดำเนินการและผลของการตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายชัยวัฒน์และพวกจากกระทรวงทรัพยากรฯ และกรมอุทยานฯ และจับตาต่อไปว่ากระทรวงทรัพยากรฯ จะมีการดำเนินการให้จำเลยทั้งสี่ออกจากราชการตามสมควรหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมคิด' โต้ 'ชัยวัฒน์' ยันไม่มีนักการเมืองเผาป่า ท้ามีหลักฐานให้ส่งมา อย่ารักป่าคนเดียว

'สมคิด' ตอกกลับ 'ชัยวัฒน์' หลังวิจารณ์ รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เผาป่าเอาผลงาน บอกคิดตื้นๆ ฝากกระทรวงทรัพย์ฯ ตรวจสอบ พูดลอยๆ ชี้หากมีหลักฐานให้ส่งมาไม่ไว้หน้าใครแน่นอน ลั่นอย่ารักป่าคนเดียว

สัปดาห์หน้า 'กรมแผนที่ทหาร-ส.ป.ก.-กรมอุทยาน-กรมที่ดิน' ลงรังวัดพร้อมกัน เคลียร์พื้นที่ทับซ้อนเขาใหญ่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กรณีที่ส.ป.ก.แจ้งความเอาผิดนายชัยวัฒน์ ฐานเข้าไปถอนหมุดส.ป.ก.4-01 ที่เขาใหญ่ ว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

กมธ.ที่ดิน ถกปมพื้นที่พิพาทเขาใหญ่ แฉพบ 10 รายชื่อคนต่างถิ่นส่อได้ที่สปก.

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน กับกมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ

เปิดทำเนียบ เคลียร์ปมที่ดินพิพาทเขาใหญ่ 'ชัยวัฒน์' ประกาศลั่นจบหล่อไม่ได้ ต้องมีคนผิด

นายจตุพร​ บุรุษ​พัฒน์​ ปลัด​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวว่า​ การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนให้ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ทั้งสองกระทรวงมีเป้าหมายทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯ นอกจากดูแลป่าและทะเลแล้วบางส่วน ก็ดูแลพื้นที่ของประชาชน

เลขาฯ ส.ป.ก.ไม่ถอย! สั่งแจ้งความเอาผิดอาญา ชัยวัฒน์พร้อมพวก บุกถอนปักหลักหมุดที่ดินเหวปลากั้ง

เลขาฯส.ป.ก. สั่งส.ป.ก.โคราช เข้าแจ้งเอาผิดอาญา “ชัยวัฒน์” พร้อมพวก กรณีบุกถอนหลักหมุด ส.ป.ก. แปลงเลขที่ 9 และแปลงอื่นบริเวณบ้านเหวปลากั้ง หมู่ที่ 10 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา  จำนวน 27 หมุด ที่เป็นทรัพย์สินของ ส.ป.ก.ออกไป ส่อพฤติการณ์ผิดกฎหมายอาญาชัดเจน

'สุทิน' แนะ 'ชัยวัฒน์' อดทนรอข้อสรุป One Map อีก 2 เดือน อย่าทำให้เรื่องวุ่นวายขึ้น

คณะกรรมการ One Map ขีดเส้น 2 เดือนจบ ปัญหา ส.ป.ก. เขาใหญ่ พร้อมชง ครม. ขณะที่ “กรมแผนที่ทหาร” งัดหลักฐานยันอยู่นอกเขตอุทยาน ด้าน"สุทิน" บอก "ชัยวัฒน์" หากยึดผลประโยชน์ประเทศ ไม่ใช่เพื่อใครคนหนึ่ง อย่าทำให้สถานการณ์ร้อน ขออดใจรอ เชื่อมีข้อสรุปที่ดี