ประธานวิปค้าน ชี้ กม.กัญชา อาจเข้าสัปดาห์หน้า พิจารณาลากยาว 2 สัปดาห์

22 พ.ย.2565- นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่านค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในสัปดาห์นี้ว่า การประชุมในวันที่ 23 พ.ย. มีเรื่องที่น่าสนใจคือร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. … ซึ่งมีความเห็นต่างกันอยู่ว่า บางพรรค หรือบางฝ่ายอาจจะคิดว่า การถอดถอนดังกล่าวไม่ได้เป็นอำนาจของประชาชนจริงๆ แท้ที่สุดแล้วประชาชนถอนไม่ได้ ก็ยังเป็นอำนาจนายอำเภอ หรือผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งจะมีการอภิปรายกันมาก จากนั้นเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ขนส่งทางราง พ.ศ. …. อาจจะมีการพิจารณากันมากเพราะหลายฝ่ายเข้าใจว่า เรื่องดังกล่าวมีผลประโยชน์แอบแฝง ดังนั้นกฎหมายฉบับนี้จึงคิดว่าผ่านไม่ง่าย

จากนั้นเป็นการพิจารณาร่างพ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ. … ซึ่งตนไม่แน่ใจว่า ที่ประชุมสภาฯจะพิจารณาถึงหรือไม่ อาจไม่ทันในสัปดาห์นี้ เพราะร่างกฎหมาย 2 ฉบับแรกน่าจะพิจารณาไปได้ช้า แต่หากร่างพ.ร.บ. กัญชาฯ จะเข้าที่ประชุมได้ คาดว่าจะเป็นช่วงท้ายของการประชุมและพิจารณาไม่จบ แน่นอน ก็จะต้องไปต่อในสัปดาห์หน้า และพิจารณาไปอีก 2 สัปดาห์เป็นอย่างน้อยเพราะมีผู้อภิปรายจำนวนมากเนื่องจากอยู่ในความสนใจของสังคม

นายสุทิน กล่าวต่อว่า กรณีที่ศาลปกครองรับคำฟ้องกรณีขอให้ยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ที่กำหนดให้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดว่า เชื่อว่าศาลปกครองคงใช้เวลาพิจารณาไม่นาน เพราะเราหวังว่าการออกกฎหมายให้รอบครอบ และครอบคลุมที่สุด ในช่วงที่เราไม่รู้ว่ากฎหมายกัญชา จะผ่านสภาฯ หรือไม่ผ่าน แต่เรื่องกัญชา ได้ใช้ไปแล้ว เพราะฉะนั้นในระหว่างนี้ หากรัฐบาลไม่มีกฎหมายอะไรมาควบคุมได้ดีพอ เราจึงเห็นว่า ควรให้ศาลยกเลิกประกาศดังกล่าวเพื่อให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดไว้ก่อนจะดีกว่า อยากให้เซฟในช่วงที่เป็นสุญญากาศ และหากกฎหมายผ่านแล้วก็สามารถกลับมาประกาศใหม่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

'จุลพันธ์' เมินก้าวไกลฟาดเพื่อไทยปัดฝุ่นโครงการยุคลุงตู่ ชี้มุ่งเน้นประชาชนได้ประโยชน์มากกว่า

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมธนารักษ์ กล่าวชี้แจงในโครงการหนองวัวซอโมเดล จังหวัดอุดรธานี ถึงข้อกังวลของนายวิโรจน์ ลักขณาดิศร