'ชัชชาติ' ถกผลโพลปชช.พอใจผลงาน 6 เดือน เผยจุดไม่ดี 3 ข้อต้องปรับปรุง

"ชัชชาติ" ชี้ โพลเกี่ยวกับ "กทม." อะไรไม่ดีต้องปรับปรุง พร้อมเผย งานกาชาด ปัญหาหลักคือการเดินทาง กำชับดูแล เรื่องไฟฟ้าลัดวงจร-วัสดุติดไฟ ช่วงเทศกาลปีใหม่

6 ธ.ค.2565- ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายว่า วันนี้(6 ธ.ค.) ได้พูดคุยถึงเรื่องโพลเกี่ยวกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีทั้งจุดที่ดีและไม่ดี จุดที่ไม่ดีก็ต้องปรับปรุง โดยเรื่องหลัก ๆ คือ ค่าครองชีพ คนเร่ร่อน และปัญหาจราจร ซึ่งเรื่องค่าครองชีพต้องดูเรื่องการให้บริการให้ดี เพราะเราไม่ได้ให้เงิน แต่ให้ในเรื่องของการบริการ เช่น อาหารกลางวันเด็กนักเรียน การรักษาพยาบาล เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่าย เป็นมิติที่ต้องเพิ่มการให้บริการที่มีคุณภาพ ส่วนปัญหาคนเร่ร่อน กำลังผลักดันอยู่ อาจเห็นคนเร่ร่อนเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะปัญหาเศรษฐกิจภาพรวมด้วย ด้านปัญหาจราจร ได้เร่งรัดให้นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ดีขึ้น

สำหรับงานกาชาด 8-18 ธ.ค. 65 ที่สวนลุมพินี นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องการเตรียมความพร้อมจัดงานกาชาด ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 8-18 ธ.ค. 65 ตั้งแต่ 11.00-22.00 น. ที่สวนลุมพินี ได้มีการนำสินค้า ของดี จาก 50 เขต มาจำหน่าย ทั้งนี้มีความกังวลในเรื่องต่าง ๆ โดยปัญหาหลักคือเรื่องการเดินทาง ขอให้เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะน่าจะสะดวกกว่าเพราะถ้านำรถส่วนตัวมาน่าจะหาที่จอดรถยาก และต้องเสียค่าจอดรถ ต่อมาเรื่องความปลอดภัยเพราะมีคนมาร่วมงานเยอะ โดยกรุงเทพมหานครจะมีการเฝ้าระวังเรื่องความปลอดภัย และมิจฉาชีพตลอดการจัดงานทั้งกล้อง CCTV รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เทศกิจประจำในจุดต่าง ๆ นอกจากนี้เรื่องขยะ ทางสภากาชาดได้จัดเจ้าหน้าที่มาดูแลเรื่องขยะ โดยมีการจัดจุดทิ้งขยะให้ 40 จุด ซึ่งจะมีการแยกขยะก่อนทิ้ง และห้ามทิ้งน้ำเสียลงท่อระบายน้ำ ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่เทศกิจนำกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาบังคับใช้ หากใครทิ้งขยะและน้ำเสียลงท่อระบายน้ำจะมีการปรับตามกฎหมายเพราะถือว่าทำความเดือดร้อนให้ผู้อื่น งานกาชาดถือเป็นกิจกรรมที่ดีที่เกิดขึ้นปลายปีอยากชวนไปเที่ยวกันเยอะ ๆ และอยากให้ระวังเรื่องโควิดด้วย สำหรับใครที่ไม่สบายยังมีอาการให้อยู่บ้านก่อน หายดีก่อนค่อยไปเที่ยว และขอความร่วมมือให้ใส่หน้ากากอนามัยในระหว่างไปเที่ยวงานกาชาด หากไม่สะดวกเดินทางสามารถร่วมงานกาชาดออนไลน์ได้ที่ www.redcrossfair.com

นายชัชชาติ กล่าวถึงประเด็นมาตรการความปลอดภัยงานเทศกาลต่างๆ อาทิ งานคริสมาสต์ งานปีใหม่ ว่า กทม.ได้กำชับเรื่องไฟฟ้าลัดวงจร วัสดุติดไฟ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระวังตลอดอยู่แล้ว โดยกำชับให้ทุกหน่วยออกไปตรวจสอบ ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ส่วนการตรวจสอบสัญญาณเตือนเพลิงไหม้ในห้างสรรพสินค้า ได้ให้ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตรวจความพร้อมในแต่ละห้าง เชื่อว่าแต่ละที่จะมีรูปแบบต่างกันออกไป อย่างกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ล่าสุด ต้องนัดคุยว่าจะต้องปรับปรุงจุดไหนหรือไม่ และต้องประเมินว่าที่ผ่านมามีอะไรต้องปรับปรุง แล้วเอาเป็นบทเรียนสำหรับทุกห้าง

เมื่อถามว่า เห็นด้วยหรือไม่กับการขยายเวลาปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. นายชัชชาติกล่าวว่า ถ้าทำให้ถูกกฎหมายก็ดี เพราะตนออกมาวิ่งเวลา 04.00 น. แถวทองหล่อ เห็นมีนักท่องเที่ยวอยู่ตามถนน เหมือนกับเปิดถึง 04.00 น. อยู่แล้ว สุดท้ายถ้าทำให้ถูกกฎหมาย มีการควบคุม ไม่ต้องปิดหลบซ่อนๆ เอาทุกอย่างให้ขึ้นมา มีการตรวจสอบได้ ซึ่งเราไม่ได้ขัดข้องอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ

ศิลปะกลางแจ้งย่านเก่า หนุนกรุงเทพฯ เมืองที่ดีที่สุด

กรุงเทพฯ ยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก หลังนิตยสารท่องเที่ยวชื่อดัง DestinAsian ประกาศให้กรุงเทพฯ คว้าอันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุด (Best Cities 2024)  ในประเภทเมืองที่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว (Destination) ในเอเชียแปซิฟิก