นายกฯ หารือทูตบรูไนชื่นมื่นพร้อมร่วมมือกันในทุกด้าน

นายกฯ หารือเอกอัครราชทูตบรูไน พร้อมส่งเสริมความร่วมมือด้านการเกษตร ความมั่นคงทางอาหาร -ท่องเที่ยว รวมถึงประสานความร่วมมือในกรอบอาเซียนและเวทีระหว่างประเทศ

07 ธ.ค.2565 - ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเปองีรัน ฮาจี ซาฮารี บิน เปองีรัน ฮาจี ซัลเละฮ์ (Mr. Pengiran Haji Sahari bin Pengiran Haji Salleh) เอกอัครราชทูตบรูไนดารุสซาลามประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเข้ารับหน้าที่

โดยนายกฯ แสดงความยินดีในโอกาสรับหน้าที่ในประเทศไทย โดยทราบว่าเป็นการประจำการในประเทศที่กรุงเทพฯ เป็นครั้งที่สองแล้ว รัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนการทำงานอย่างเต็มที่ เชื่อมั่นว่าประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของเอกอัครราชทูตบรูไนฯ จะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-บรูไนฯ ให้ก้าวหน้าแน่นแฟ้น และยั่งยืนยิ่งขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน และเจ้าชายอับดุล มาติน ที่เสด็จฯ เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก และทรงสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพของไทยมาโดยตลอด หวังว่าจะผลลัพธ์จากการประชุมจะช่วยเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้แก่ภาคเอกชนและกระตุ้นการดำเนินธุรกิจในเขตเศรษฐกิจเอเปกและอาเซียนเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน

ด้านเอกอัครราชทูตบรูไนฯ รู้สึกยินดีที่ได้มาพบปะกับนายกฯ ในวันนี้ และขอบคุณการต้อนรับที่อบอุ่นจากรัฐบาลนับตั้งแต่ที่เดินทางมาถึงไทย พร้อมกล่าวชื่นชมต่อความสำเร็จของไทยในการเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก 2022 นำมาซึ่งผลลัพธ์ของการประชุมที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึงชื่นชมต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวฟื้นตัว ทั้งนี้ ไทยและบรูไนฯ มีความสัมพันธ์ที่ราบรื่นมาโดยตลอด มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงทั้งระดับราชวงศ์ และผู้นำรัฐบาลระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง บรูไนประสงค์แสวงหาความร่วมมือกับไทยมากขึ้นในด้านที่ไทยเชี่ยวชาญทั้งการเกษตร ปศุสัตว์ การค้าและการลงทุน การท่องเที่ยว รวมถึงการเรียนรู้ประสบการณ์จากไทยเรื่องเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจของชุมชน

นายกฯ และเอกอัครราชทูตบรูไนต่างเห็นพ้องว่าสถานการณ์โลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลง และความท้าทาย นายกรัฐมนตรีเห็นว่าไทยและบรูไนฯ ควรกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทั้งการประสานท่าทีในเวทีระหว่างประเทศ ส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงทางพลังงาน โดยไทยพร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ไทยมีความเชี่ยวชาญทางด้านการเกษตร ปศุสัตว์ การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการผลิตอาหารฮาลาล ด้านเอกอัครราชทูตบรูไนเห็นว่าทั้งสองประเทศสามารถเพิ่มพูนความร่วมมือได้อีกมาก ทั้งการเพิ่มปริมาณการค้าและการลงทุน การท่องเที่ยว การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ความร่วมมือด้านแรงงาน รวมถึงการเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานราก

สำหรับความร่วมมือพหุภาคี นายกฯ พร้อมร่วมมือกับบรูไนฯ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้อาเซียนมีความเป็นปึกแผ่นอย่างเข้มแข็ง และกล่าวชื่นชมการทำหน้าที่ประธานอาเซียนของบรูไนฯ เมื่อปีที่แล้ว ท่ามกลางความท้าทายอย่างมาก ซึ่งเอกอัครราชทูตบรูไนฯ ยินดีร่วมมือกับไทยเสริมสร้างความร่วมมือในกรอบอาเซียน เพื่อความเป็นปึกแผ่นในอาเซียน ในโอกาสนี้ ทั้งสองยืนยันความพร้อมกระชับความร่วมมือ บทบาท และการประสานท่าทีในเวทีระหว่างประเทศร่วมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569