ทร. ถกจีนรอบ 3 ปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ต้องให้กองทัพจีนรับรองมาตรฐาน ขีดเส้นภายใน มิ.ย.66

ทร.หารือจีนรอบ3 ปมเครื่องยนต์เรือดำน้ำ ให้บริษัทส่งข้อมูลเพิ่ม และส่งผู้แทนไปร่วมทดสอบที่โรงงานผลิต4เดือน พร้อมให้กองทัพจีนรับรองมาตรฐาน เดดไลน์ในมิ.ย.ปีหน้ารับเครื่องยนต์จีนหรือไม่

15 ธ.ค.2565 - พลเรือเอกปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 13 - 15 ธันวาคม 2565 กองทัพเรือ โดยพลเรือเอก ชลธิศนาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ได้เชิญผู้แทนบริษัท CSOC บริษัทผู้ผลิต และผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร สาธารณรัฐประชาชนจีน/กรุงเทพฯ ในฐานะผู้แทนรัฐบาลจีน เข้าร่วมประชุมเพื่อแก้ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ในโครงการจัดหาเรือดำน้ำ แบบ S26T ของกองทัพเรือ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. บริษัท CSOC ได้เสนอข้อมูลทางเทคนิคเรื่องขีดความสามารถและสมรรถนะของเครื่องยนต์ฯ รุ่น CHD620 ให้ กองทัพเรือ พิจารณาเพิ่มเติม โดย กองทัพเรือ ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว และอยู่ระหว่างการพิจารณา ทั้งนี้ กองทัพเรือ ยังมิได้ตกลงใจในการตอบรับหรือปฏิเสธการใช้เครื่องยนต์ฯ ดังกล่าว โดยกองทัพเรือ มีความจำเป็นที่จะต้องจัดส่งคณะผู้แทนไปเข้าร่วมการทดสอบทดลอง ณ โรงงานผู้ผลิตที่ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพิ่มเติม ในระหว่างเดือน มกราคม ถึงเดือนเมษายน 2566

2. นอกจากนั้น กองทัพเรือ ยังกำหนดความต้องการว่า เครื่องยนต์ฯ ที่บริษัทเสนอ จะต้องได้รับการรับรองมาตรฐานทางทหารจากกองทัพเรือจีน ซึ่งเป็นกองทัพเรือของประเทศผู้ผลิต โดยกระบวนการดังกล่าว จะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายน 2566
จากนั้น กองทัพเรือจะได้รวบรวมข้อพิจารณาเพื่อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐบาล เพื่อทราบต่อไป

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า "กองทัพเรือขอยืนยันต่อพี่น้องประชาชนอีกครั้ง ว่างบประมาณที่กองทัพเรือได้รับจะถูกใช้อย่างคุ้มค่าเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ แม้โครงการจัดหาเรือดำน้ำอาจจะมีอุปสรรคบ้างแต่ก็จะพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ดีที่สุด และขอยืนยันว่าทุกโครงการที่กองทัพเรือดำเนินการเป็นไปด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ ตามนโยบายของพลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในการเป็นกองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ The Trusted Navy"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

ลุ้นอีกเฮือก 'ทอ.-ทร.' ชงครม. จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือฟริเกต

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 26 มี.ค.นี้ จะมีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 พร้อมแนวทางการแบบปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปี

สั่งเด้งผู้การเรือหลวงชลบุรี เซ่นกระสุนลั่นใส่เรือหลวงคีรีรัฐ สรุประบบนิรภัยปืนขัดข้อง

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ มอบหมายให้ พลเรือเอก ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการ กองเรือยุทธการ ร่วมกับ พลเรือตรี เฉลิมชัย สวนแก้ว ผู้บัญชาการกองเรือตรวจอ่าว และนาวาเอก ปิยะศักดิ์ นิลนิมิตร รองผู้อำนวยการ ศูนย์ซ่อมสร้างสรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารเรือ เป็นประธานในงานแถลงข่าว ผลสรุปการสอบสวน

'โรม' ยันก้าวไกลหนุน ทร. ของบปี 68 ซื้อเรือฟริเกต พอใจ 'บิ๊กดุง' ให้คำมั่นทหารรับใช้ลดลง

นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการ ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศสภาผู้แทนราษฏร์ กล่าวภายหลังเข้าพบพล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เเอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ

'ก้าวไกล' ซัดรัฐบาลคิดผิด ค้านทร.ซื้อเรือฟริเกต ยันมีประโยชน์ความมั่นคงน่านน้ำ

'ชยพล' ชี้ รัฐบาลคิดผิด ค้าน ‘กองทัพเรือ’ ซื้อเรือฟริเกต เหตุมีประโยชน์ความมั่นคงทางน่านน้ำ มองไกลพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตได้ ไล่ไปอยู่บ้านดีกว่า ถ้ากลัวก้าวพลาด บอกคงไม่ทันบรรจุเข้างบ 68 หวั่น เสี่ยงเกิดภัยความมั่นคงระหว่างรอเรือ โอด เสียดายไทยพลาดโอกาสพัฒนาเศรษฐกิจ