เผยภาพต้นเมเปิล ‘พระองค์ภาฯ’ ทรงปลูก เปลี่ยนเป็นสีแดงรับคริสต์มาส

สุดประทับใจ ‘อุทยานแห่งชาติภูกระดึง’ เผยภาพต้นเมเปิลทรงปลูก เปลี่ยนใบเป็นสีแดงสดทั้งต้น สร้างสีสันต้อนรับคริสต์มาส

25 ธ.ค.2565-นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูหนาวของทุก ๆ ปี เมเปิลจะเปลี่ยนเป็นสีแดงสดใสในช่วงราวเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศปีนั้น ๆ โดยปีนี้เมเปิลพบบริเวณน้ำตกถ้ำใหญ่ น้ำตกเพ็ญพบใหม่และระหว่างเส้นทาง บางต้นได้เปลี่ยนใบเป็นสีแดงสด โดยจุดชมเมเปิลแดงหลัก ๆ บนภูกระดึง นอกจากนี้ ต้นเมเปิลที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ได้ทรงปลูกไว้เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2553 ก็เปลี่ยนใบเป็นสีแดงทั้งต้นเช่นกัน สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

สำหรับ “เมเปิล” (maple) หรือ “ก่วมแดง” หรือ “ไฟเดือนห้า” เป็นพืชในสกุลเมเปิล วงศ์เงาะ คำว่า “ก่วม” ใช้เรียกต้นไม้กลุ่มเมเปิลที่มีถิ่นกำเนิดในเเถบประเทศไทย เป็นคำภาษาไทย ไม่ได้มีความหมายรวมถึงเมเปิลทุกชนิดในโลก ก่วมแดง หรือเมเปิลในเมืองไทย มีเขตการกระจายพันธุ์แคบ พบตามป่าดิบเขาหรือตามริมลำธารบนภูเขาหินทราย ระดับความสูง 1300-2200 เมตรจากระดับน้ำทะเล  โดย ทุก ๆ ปีในช่วงฤดูหนาว เมเปิลจะเปลี่ยนเป็นสีแดงสดใสในช่วงราวเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศปีนั้นๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'Takanakuy' ประเพณีต่อยกันช่วงวันคริสต์มาสในเปรู

ทางตอนใต้ของเปรู ในจังหวัดชุมบีวิลกาส มีการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสด้วยประเพณีที่เต็มไปด้วยสีสัน คนท้องถิ่นพื้นเมืองจะไปรวมตัวกั

แนวถนัด! ‘นายกฯ’ ธีมเนคไทเขียว ถุงเท้าแดงข้าง-เขียวข้าง เมอรี่คริสต์มาสสื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว เมื่อเวลา 09.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เดินทางเข้าปฎิบัติงานตามปกติที่ทำเนียบรัฐบาล

จัดเต็มกับความสุขส่งท้ายปี ในงาน Music at the Museum 2023

ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง รักษาการผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นประธานเปิดงาน Music at the Museum 2023 ภายใต้แนวคิด “Your Rhythm Light Up! เปล่งแสงให้เจิดจ้า ในจังหวะที่ใช่”

นักเตะเลสเตอร์ ส่งมอบความสุขให้กับผู้ป่วยเด็กในเทศกาลคริสต์มาส

นักเตะเลสเตอร์ ซิตี้ นำโดย เจมี่ วาร์ดี้, วิลเฟร็ด เอ็นดิดี้ และ คอนเนอร์ โคดี้ พร้อมนักเตะทีมหญิง มิสซี่ กู๊ดวิน, ยานิน่า ไลท์ซิกและซีเจ บอตต์ รวมถึงผู้เล่นคนอื่นๆ อีกมากมาย เดินทางไปเยี่ยมผู้ป่วยเด็กที่โรงพยาบาล เลสเตอร์ รอยัล อินเฟอร์มารี่ ในเมืองเลสเตอร์