ผบ.ทร. ปัดตอบเรือหลวงสุโขทัยมีปัญหาหลังซ่อม 'ต้นกล' หายตัว

3 ม.ค.2566 - พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงความคืบหน้าการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง 5 นาย ว่า ขณะนี้เรายังไม่เลิกหรือลดกำลังพลในการค้นหา แต่ได้ปรับแผนการค้นหาในพื้นที่ ที่คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิต เช่น เกาะแก่งต่างๆ โดยใช้เรือยางขนาดเล็กเข้าไปในพื้นที่ ทั้ง จ.ชุมพร และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงขอสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ในการส่งกำลังไปช่วยดูแลและค้นหาด้วย
.
เมื่อถามว่ายังหวังให้มีปาฏิหาริย์ใช่หรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า เราก็ยังหวัง ทางครอบครัวก็ยังหวังอยู่เช่นกัน กองทัพเรือก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด

ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนนั้น ผบ.ทร. ระบุว่า เราตั้งคณะสอบสวนมา 2 ชุด คณะแรกคือสอบสวนเหตุผลที่ทำให้เรืออับปาง คณะที่ 2 จะสอบสวนขั้นตอนการปฏิบัติ ตั้งแต่เมื่อเรือจะจม ว่าเป็นไปตามขั้นตอน และกระบวนการค้นหาเป็นไปตามขั้นตอนหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ผลการสอบสวนยังไม่ออกมา เพราะนอกจากจะสอบสวนกำลังคนที่รอดชีวิตมาแล้ว ยังต้องสอบสวนบุคคลภายนอก เช่น เรือสินค้าและเรือน้ำมันที่เข้ามาช่วยเหลือกำลังพล ก็ต้องเข้าไปสอบสวนว่าทราบเรื่องและเข้ามาช่วยเหลือได้อย่างไร

ดังนั้นในขั้นตอนการสอบสวน จึงต้องใช้เวลา ซึ่งตนไม่ได้เร่งรัด ในการกำหนดเวลาว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ โดยให้คณะกรรมการไปดูแนวทาง และปริมาณงาน ว่าต้องใช้เวลาสอบสวนเท่าไร เมื่อได้ผลการสอบสวนก็จะนำมาชี้แจงให้ทราบต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีที่เปิดเผยว่าในวันเกิดเหตุไม่มี ‘ต้นกล’ เรือหลวงสุโขทัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ระบุว่า ก็ต้องไปอยู่ในการสอบสวน

ส่วนที่มีการเปิดเผยถึงการซ่อมเรือช่วงปี 2561 ถึง 2563 เบื้องต้นว่ามีปัญหานั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ ระบุว่า ก็ต้องไปอยู่ในการสอบสวน ตอนนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้

เมื่อถามว่ากรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อภิปรายในสภาฯ เชื่อมโยงเรื่องเรือหลวงสุโขทัยไปกับเครื่องยนต์เรือดำน้ำว่าเป็นเครื่องยนต์จีนรุ่นเดียวกัน ผู้บัญชาการทหารเรือ ชี้แจงว่า “ไม่ใช่เครื่องเดียวกับจีน เพียงเป็นเครื่องตราอักษรเดียวกัน คือ MTU ซึ่งการสื่อสารอาจจะผิดพลาด เพราะตราอักษรเดียวกันแต่ไม่ใช่เครื่องยนต์เดียวกัน เป็น MTU เหมือนกัน ซึ่งเรือในกองทัพเรือกว่า 80% ก็ใช้เครื่อง MTU ซึ่งมีหลายรุ่นและหลายเวอร์ชั่น เพราะฉะนั้นเขาอาจไปโยงว่าเป็นเครื่องตราอักษรเดียวกัน ไม่ใช่เครื่องชนิดเดียวกันเท่านั้นเอง”
.
ส่วนกรอบระยะเวลาและวางแผนการกู้เรือนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ ระบุว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการในการกู้เรือ โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นประธานคณะกรรมการฯ ได้มีการประชุม และได้สำรวจ บริเวณใต้น้ำที่เรือจม เพื่อวางแผนในการกู้เรือ ซึ่งจะต้องใช้เวลา เพื่อต้องดูวิธีและเรื่องของเทคนิค รวมถึงบริษัทที่สามารถดำเนินการได้ และงบประมาณที่ต้องใช้
.
เมื่อถามว่าจะเป็นช่วงเดือนไหน ผบ.ทร. ย้ำว่าขณะนี้คณะกรรมการยังไม่เสนอเรื่องขึ้นมา แต่บริษัทได้นำเสนอวิธีการกู้เรือ ต่างๆที่มีอยู่หลากหลายวิธีตามแต่ละบริษัท ที่มีความชำนาญ แล้วเขาก็จะเสนอในหนทางที่ดีที่สุด เพื่อไปพิจารณากับงบประมาณในการใช้จ่าย

เมื่อถามถึงกรณีการสอบสวนฯ จะต้องมีการรับผิดถึงขั้นใดตามระเบียบราชการ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ระเบียบทางราชการที่เกี่ยวข้องคือข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ด้วยความรับผิดทางละเมิด ในกรณีที่ทรัพย์สินทางราชการเสียหาย หรือสรรพาวุธได้รับความเสียหาย ซึ่งเราได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อพิจารณาความผิดทางละเมิด เพื่อนำเสนอผู้บังคับบัญชาตามระดับชั้น โดยเสนอไปที่กองบัญชาการกองทัพไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และกระทรวงการคลัง ซึ่งเรือหลวงสุโขทัย ก็ยังมีสำคัญสรรพาวุธบางส่วนที่จบไปพร้อมเรือ เช่น ลูกปืน และ วัตถุระเบิด ทั้งหมดนี้จะต้องมีการสอบสวนมูลค่าทรัพย์สินและยุทโธปกรณ์ต่างๆ เพื่อนำมาสู่การชดใช้ค่าเสียหาย หาก เป็นการกระทำที่ทำให้สูญเสียทรัพย์สินของทางราชการ ในส่วนของกองทัพเรือ มีคณะกรรมการตรวจสอบอุบัติเหตุและความเสียหาย โดยมีเจ้ากรมจเรทหารเรือ เป็นผู้รักษาระเบียบ ก็จะเข้าไปดูในเรื่องของเหตุผลและแนวทางแก้ปัญหา และแนวทางที่เป็นบทเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้ เหตุการณ์เกิดขึ้นอีก

ทั้งนี้ ผบ.ทร. กล่าวย้ำว่า การนำเสนอข้อมูลของกองทัพเรือ ก็ต้องเป็นข้อเท็จจริง ที่ชัดเจน ดังนั้นการนำเสนอ เช่น เขาว่า หรือปากต่อปาก ซึ่งทางราชการไม่สามารถนำเสนอได้ ตามอำเภอใจ ซึ่งต้องรอผลสอบสวน จากพยานที่เกิดเหตุ พยานวัตถุ มาประกอบกัน

ส่วนได้พูดคุยกับผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัยหรือยัง ผบ.ทร. กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุย ส่วนได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับผลการสอบสวนแล้วหรือไม่ ผู้บัญชาการทหารเรือ ระบุว่า ก็ได้รายงาน นายกรัฐมนตรีตามระดับชั้นตลอดเวลา

ส่วนกรณีที่แฟนของพลทหารจิรวัฒน์ ธูปหอม กำลังพลที่เสียชีวิต ทราบว่าตั้งครรภ์ ภายหลังเสียชีวิต และทางญาติ อยากให้เข้ารับสิทธิ์เป็นทหารแทน ผู้บัญชาการทหารเรือ ระบุว่า มีกฎระเบียบกระทรวงชัดเจนที่จะให้สิทธิตามลำดับชั้น ไม่ว่าบุตรหลานสามีภรรยาพ่อแม่ ก็จะมีชั้นของสิทธิอยู่ ซึ่งอยู่ที่ครอบครัว ของผู้เสียชีวิตว่าจะใช้สิทธิส่วนไหน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

'จิรัฏฐ์' จวกยับ 'ทร.-สุทิน' เล่นปาหี่โศกนาฏกรรมเรือหลวงสุโขทัย

'จิรัฏฐ์' จวกยับ 'กองทัพเรือ-สุทิน' เล่นปลาหี่ฝูงใหญ่ บนโศกนาฏกรรม 'เรือหลวงสุโขทัย' อับปาง ท้ายสุด 'ผู้การเรือ' ส่อรับผิดคนเดียว

ทร.ไทย-สหรัฐ ปฏิบัติการปลดแท่นยิงตอร์ปิโดกราบซ้าย 3 ท่อยิง เรือหลวงสุโขทัย

ในภารกิจปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย โดยชุดปฏิบัติการร่วมของกองทัพเรือไทย และกองทัพเรือสหรัฐฯ บนเรือ Ocean Valor ที่จอดลอยลำอยู่บริเวณอ่าวไทย ใกล้จุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

สส.ก้าวไกล ร่าย ’นิราศเรือหลวงสุโขทัย’ ซัด ทร.ตั้งใจเตะถ่วง-ล้มกู้เรือ

‘ชยพล‘ ร่าย ’นิราศเรือหลวงสุโขทัย’ จากเรือรบสู่ปะการังเทียม ชี้ ‘ทร.’ ตั้งใจ เตะถ่วง-ล้มกู้เรือ อ้าง จัดซื้อจัดจ้างเอกสารไม่ครบ-บ่ายเบี่ยงประเทศคู่ค้าสหรัฐ บอกตลก เหตุเขียนขอใน ‘งบ 67’ ไว้แล้ว

เริ่มแล้ว! ทัพเรือไทย-สหรัฐ ร่วมปฏิบัติภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัย 19 วัน

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางโดยอากาศยานลงจอดที่เรือหลวงอ่างทอง และได้นั่งเรือ ลาดตระเวนระยะใกล้ ต.998 เพื่อเดินทางไปยังเรือ Ocean valor ของทางสหรัฐฯ เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกำลังพล ก่อนเริ่มปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย