'จิรัฏฐ์' จวกยับ 'ทร.-สุทิน' เล่นปาหี่โศกนาฏกรรมเรือหลวงสุโขทัย

'จิรัฏฐ์' จวกยับ 'กองทัพเรือ-สุทิน' เล่นปลาหี่ฝูงใหญ่ บนโศกนาฏกรรม 'เรือหลวงสุโขทัย' อับปาง ท้ายสุด 'ผู้การเรือ' ส่อรับผิดคนเดียว

04 เม.ย.2567 - นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล อภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่าปลาหี่คือปลาชนิดหนึ่ง พบเจอได้แถวอ่าวไทย 19 ไมล์ทะเล จากอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ความลึก 40 เมตร จุดเดียวกับที่ซากเรือหลวงสุโขทัยอยู่ทุกวันนี้ การจะจับปลาหี่ไม่ง่าย เพราะอยู่กันเป็นฝูง ถ้าอยากจะจับก็ต้องมาจับที่สภา จะได้ไขปริศนาเรือหลวงอับปางกันได้สักที

นายจิรัฏฐ์ กล่าวต่อว่าได้อภิปรายเตือนนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไปแล้วถึงสองครั้ง แต่ท่านไม่ได้นำพาเลย ตนคาดหวังให้ท่านลงไปตรวจสอบ ติดตาม ทำให้โปร่งใส และไม่ปล่อยให้ข้อครหาของตนเองเกิดขึ้นจริง 6 เดือนที่แล้ว ได้ตั้งกระทู้สดถามพร้อมท้าทายขนาดนึ้ แต่ท่านก็ยังปล่อยให้เกิดขึ้นจนได้

“โศกนาฏกรรมเรือหลวงสุโขทัยอับปาง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2565 คร่าชีวิตกำลังพลไปมากถึง 29 คน มันล่มได้ยังไง ทำไมถึงมีคนตายมากขนาดนี้ แล้วใครจะต้องรับผิดชอบบ้าง ทั้งหมดนี้เป็นปริศนา ตั้งแต่คืนวันที่เรือล่มจนถึงวันนี้ 1 ปี 3 เดือน 16 วัน กองทัพเรือยังสอบสวนอยู่เลย เอาเวลาไปเล่นปาหี่กับโศกนาฏกรรม ประชาชนไม่ได้สนุกด้วย”

นายจิรัฏฐ์กล่าวอีกว่า ความคืบหน้าล่าสุด คือภารกิจกู้เรือแบบจำกัด ซึ่งอเมริกาส่งคนดำน้ำลงไป เพื่อค้นหา ปลด หรือทำลายยุทโธปกรณ์ต่างๆ ไม่ให้เกิดความลับรั่วไหล กองทัพเรือก็ใช้โอกาสนี้ ลงไปดำน้ำกับเขาด้วย ขอติดตาม เพื่อไปถ่ายภาพตัวเรือมาเป็นหลักฐานประกอบการสอบสวนหาสาเหตุการล่ม ที่กว่า 15 เดือนแล้วยังไม่ได้ข้อสรุป

นายจิรัฏฐ์ กล่าวอีกว่า ติดตามภารกิจนี้ทุกวัน และอยากจะเห็นว่าปลาหี่หน้าตาเป็นอย่างไร ไม่รู้จะเอาขึ้นมาสักตัวรึเปล่า 19 วันของภารกิจ ไม่เอาขึ้นมาสักตัว จนกระทั่งจบภารกิจ ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ (ผบ.ทร.) ก็ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวบนเรือกลางทะเล ไม่รู้ว่าจะเรียกปาหี่หรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ คือ เจอปลาหี่ฝูงเบ้อเร่อเลย มันซ่อนอยู่ในคำแถลงของท่านนั่นแหละ

นายจิรัฏฐ์ ยังตั้งข้อสังเกตถึงน้ำมันในเรือ ไม่มีการรั่วไหล และการเก็บกู้วัตถุพยาน 5 อย่าง ที่ไม่รู้เอาขึ้นมาทำไม ใช้ประโยชน์ไม่ได้เลย ในขณะที่ภารกิจค้นหาและเก็บกู้ วัตถุเพื่อไปทำอนุสรณ์สถานที่สัตหีบ ได้มา 11 รายการ ถ้าจริงจังกับการไขปริศนาเรือหลวงสุโขทัยล่มได้สักครึ่งหนึ่ง ของการพยายามจะทำอนุสรณ์ก็พอใจแล้ว อีกทั้ง การย้ำถึง 2 ครั้งว่า ได้ถ่ายภาพตัวเรือ 58 จุด ตามที่ต้องการครบถ้วนเพียงพอแล้ว ที่จะสรุปสาเหตุได้ โดยไม่จำเป็นต้องกู้เรือขึ้นมาทั้งลำอีกแล้วนั้น แล้วทำไมก่อนหน้านี้จึงสรุปไม่ได้ รวมถึงการรีบส่งคืนงบประมาณกว่า 90 ล้านบาทที่ยังไม่ได้ใช้ ก่อนการเริ่มภารกิจนั้น รู้ล่วงหน้าหรือถึงสามารถคืนได้ และรู้ได้อย่างไรว่าจะไม่ได้ใช้แล้ว

“เรารู้ว่าท่านไม่ต้องการจะกู้ตั้งแต่แรกแล้ว เพราะถ้าอยากทำมันขึ้นมามานานแล้วไม่ต้องรอ 15 เดือนหรอก แต่ให้มันเนียนหน่อย อย่าให้ประเจิดประเจ้อ เดี๋ยวคนจะหาว่าเล่นปลาหี่“

นายจิรัฏฐ์กล่าวอีกว่า กรณีที่ต้องให้บริษัทเอกชนประมูลราคาถึง 2 ครั้ง ซึ่งสุดท้ายนายสุทินให้เหตุผลถึงการล้มประมูลว่า เกิดจากการที่เราไม่สามารถฝืนข้อตกลงกับสหรัฐอเมริกาได้นั้น แต่การที่สหรัฐอเมริกามีการจดหมายส่งมาให้ถึง 2 ฉบับ นั่นแปลว่า มันฝืนไม่ได้ตั้งแต่แรกแล้ว แต่กองทัพเรือฝืนมา 14 เดือน กองทัพเรือรู้ดีอยู่แล้ว แต่จงใจฝืนข้อตกลง เพราะไม่อยากให้สหรัฐอเมริกาเข้ามาจุ้นจ้าน เลยเงียบเฉย ไม่ตอบ และการไม่ตอบนี้ จึงทำให้ลากการสรุปผลมาได้ปีกว่า สำหรับงบประมาณที่เคยบอกว่าไม่เพียงพอ ทำให้ต้องของบประมาณเพิ่ม ซึ่งกว่าจะได้เงินมาก็ใช้เวลานาน แต่ในปีงบประมาณนี้ กลับมีการโอนงบประมาณไปใช้ในส่วนอื่น และมีงบเหลือใช้อีกกว่า 337 ล้านบาท

“ปาหี่กันได้ทุกกระบวนการ ทุกขั้นตอนจริงๆ โศกนาฏกรรมร้ายแรงขนาดนี้ ทั้งๆ ที่เสียเรือรบซึ่งเป็นกำลังหลักสำคัญไปแบบปริศนา แต่ไม่มีความพยายามในการหาสาเหตุ เพื่อถอดบทเรียน พอเข้าปีงบประมาณก็มาโอดโอยว่าไม่พอใช้ทุกปี “

นายจิรัฏฐ์ ตั้งคำถามว่า กรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง สอบปากคำผู้รอดชีวิตทุกคนแล้วไม่ใช่หรอ ท่านไม่รู้บ้างหรอ ว่าบางคน เขาเอาชีวิตรอดมาได้ ด้วยการเกาะศพเพื่อน 3-4 ชั่วโมงกลางทะเล รอคนมาช่วย เพราะเพื่อนสวมเสื้อชูชีพอยู่ บางคนเห็นเพื่อนรักตัวเอง แขนขาด น้ำลายฟูมปาก แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะตัวเองยังเอาตัวแทบไม่รอด บางคนยอมปล่อยมือจากเพื่อน เพื่อที่จะเอาชีวิตรอด ไม่งั้นตายทั้งคู่ ทำกันทุกวิถีทางเพื่อหาวิธีรอด เพราะมีเสื้อชูชีพไม่พอ

“29 ชีวิตที่จากไป โดยที่ครอบครัวเขา ไม่รู้สาเหตุว่าอะไรพรากคนที่เขารักไปตลอดกาล ท่านยังกล้าเล่นปาหี่บนความตายของพวกเขาเหล่านี้ ถ้าถามว่าทำไมกองทัพเรือถึงไม่พยายามจะหาข้อพิสูจน์ หาข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ผมเชื่อว่า ทุกคนตอบได้อยู่แล้วว่าทำไม ก็ถ้าเรือโผล่พ้นน้ำขึ้นมา ก็ถ้าข้อเท็จจริงปรากฏขึ้นมาเมื่อไหร่ ได้ฉิบหายกันถ้วนหน้า“

นายจิรัฏฐ์กล่าวว่า ได้รวบรวมข้อมูลและข้อเท็จจริงจากหลายคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้โดยตรง ฝากผ่านไปยังท่านรัฐมนตรี ในฐานะที่มีอำนาจในการแก้ไขสิ่งที่ผิดให้ถูกได้ ก่อนที่กองทัพเรือจะแถลงสรุปผลการสอบสวนในไม่กี่วันนี้ หากท่านยังปล่อยให้เขาเล่นปาหี่แบบนี้ต่อไป สุดท้ายแล้วความผิดจะตกไปอยู่ที่ผู้การเรือคนเดียว แต่คนที่สั่งการให้เรือลำนี้เดินทางไปสู่ความตาย ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย ผู้บังคับบัญชาของทั้ง 3 หน่วยงานมีส่วนต้องรับผิดชอบหรือเปล่า วันนี้ทุกคนขึ้นตำแหน่งกันหมดแล้ว ก็เดี๋ยวรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น การสอบสวนในทางลับนั้น ได้สอบสวนบุคคลเหล่านี้บ้างหรือเปล่า ไม่มีใครรู้ รวมผู้การเรือ เป็น 4 คน จาก 5 หน่วยงาน ได้สอบใครบ้างหรือเปล่า แล้วเราจะเชื่อมั่นผลการสอบได้อย่างไร ในเมื่อแค่รายชื่อของกรรมการสอบเรายังไม่รู้เลย

”เราเคยหวังว่าจะได้ความจริงจากผู้รอดชีวิต แต่เมื่อผู้รอดชีวิตให้สัมภาษณ์ว่า ไม่มีเสื้อชูชีพเท่านั้นแหละ ก็ถูกสั่งปิดปาก หายตัวไปตลอดกาล ไม่มีใครได้เจอผู้รอดชีวิตอีกเลย เราเคยหวังว่าจะกู้ซากเรือขึ้นมา เพราะมั่นใจว่า เศษเหล็กมันไม่ตอแหล แต่มันก็ไม่ขึ้นมาจากน้ำอีกแล้ว เราเคยหวังว่าโศกนาฏกรรมแบบนี้ จะเห็นจิตสำนึกของลูกประดู่ ศักดิ์ศรีของลูกประดู่ที่จะหาความจริงขึ้นมา เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับ 29 ศพนี้ แต่ก็ไม่เกิดขึ้น หันไปถามนายกฯ ได้ไหมครับท่านสุทิน ว่าทำอย่างไร บิ๊ก ต. บิ๊ก จ. ในเมื่อห่วงว่าจะมายุ่งกระบวนการสอบสวน ท่านก็เด้งเขาไม่ใช่หรือ ท่านก็ทำแบบนี้ได้ เพราะ ตร.กับ ทร. ก็คงไม่ได้ต่างกัน ท่านเหยียบเรือ 2 แคมไม่ได้ ต้องเลือกระหว่างผู้มีอำนาจกับดวงวิญญาณผู้เสียชีวิต"นายจิรัฏฐ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ