ลุงป้อมฟิต! นั่งหัวโต๊ะประชุม 2 คณะต่อเนื่องกัน

'ประวิตร' สั่งเข้มฝ่ายความมั่นคง ขับเคลื่อนแผนปี 2566-2570 เน้นป้องกัน 'ยาเสพติด-อาวุธสงคราม-ก่อการร้าย-ภัยไซเบอร์-การค้ามนุษย์' รองรับพัฒนาเศรษฐกิจ-ดุลยภาพระหว่างประเทศ

11ม.ค.2566 - ที่ห้องประชุมวิจิตรวาทการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม 2 คณะต่อเนื่องกัน ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 และคณะกรรมการบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง

โดยในการประชุมคณะกรรมการนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ที่ประชุมได้มีการพิจารณาเห็นชอบ (ร่าง)แผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการชายแดนด้านความมั่นคงปี 2566-2570 โดยยึดหลักความสมดุลระหว่างการรักษาความมั่นคง กับการส่งเสริมความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ในพื้นที่ชายแดน และเห็นชอบ (ร่าง)แผนปฏิบัติการด้านการต่อต้านการก่อการร้ายปี 2566-2570 โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยมีภูมิคุ้มกันในการรับมือกับภัยก่อการร้าย มีขีดความสามารถในการตอบโต้และมีศักยภาพในการฟื้นตัวจากภัยก่อการร้าย รวมทั้งเห็นชอบ (ร่าง)แผนเตรียมพร้อมแห่งชาติและแผนบริหารวิกฤตการณ์ปี 2566-2570 ซึ่งมีเป้าหมายให้ประเทศไทยมีความพร้อมในการป้องกัน ตอบสนองและบริหารจัดการเมื่อเผชิญกับวิกฤตการณ์ระดับชาติ ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้ผู้เกี่ยวข้อง ทำการปรับปรุงและพัฒนาแผน ให้มีความถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ และเชื่อมโยงกับเป้าหมายให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง อย่างเป็นรูปธรรม

จากนั้นเป็นการประชุมคณะกรรมการบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ครั้งที่ 1/2566 โดยที่ประชุมได้รับทราบรายงานผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ปี2561-2565 สรุปภาพรวมผลสัมฤทธิ์ ประเทศไทยมีความมั่นคงในทุกมิติ และทุกระดับเพิ่มขึ้น โดยดัชนีสันติภาพโลกได้ระบุอันดับของประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 103 มีอันดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งสะท้อนพัฒนาการของสันติสุขภายในประเทศที่ดีขึ้น และมีสถิติคดีอาชญากรรมในรอบ 5 ปีเฉลี่ยลดลง รวมทั้งมีความก้าวหน้าในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การค้ามนุษย์ ซึ่งประเทศไทยได้รับการยกระดับขึ้นสู่เทียร์ 2 สำหรับปัญหาความมั่นคงทางไซเบอร์มีการแจ้งเตือน และสนับสนุนการแก้ไขปัญหาภัยคุกคามทางไซเบอร์ และตรวจสอบข่าวปลอมได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งปัญหาความไม่สงบใน จังหวัดชายแดนใต้มีสถิติจำนวนเหตุรุนแรงลดลง เมื่อเทียบกับ ปี 2560

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบ (ร่าง) แผนบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคงปี 2566-2570 โดยมุ่งเน้นการสร้างความเชื่อมโยงของแผนระดับที่ 2 ที่เกี่ยวข้องกับด้านความมั่นคง และกำหนดแนวทางการถ่ายทอดไปสู่การปฏิบัติ เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการ อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญต่อการป้องกันยาเสพติด อาวุธสงคราม การก่อการร้าย ภัยไซเบอร์ และการค้ามนุษย์ โดยเน้นการสร้างความเข้าใจ และปฏิบัติงานด้วยสันติวิธี ต้องนำแผนสู่การปฏิบัติได้จริง ให้บังเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประเทศชาติมีความมั่นคง ยั่งยืน ประชาชน ปลอดภัย อยู่ดีกินดี มีความสุข ตลอดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงป้อม' บินปารีส 1 ส.ค. ให้กำลังใจนักกีฬาไทย สู้ศึกโอลิมปิก

ที่พรรคพลังประชารัฐ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

“ลุง”กับ“อา”ใจถึงพึ่งได้ เฮือกสุดท้ายใน”บ้านป่า”?

“เปิดต้อนรับนักการเมืองเทรนด์เดียวกัน ที่รสนิยมในเรื่องของ พรรคพวก เพื่อนฝูง พี่น้อง ต้องมาก่อน เรื่องคำมั่นสัญญา การไม่หักหลังกัน เปรียบเหมือน ปฏิญญา-กฎเหล็ก ในการคบหากันของแวดวงคนใจนักเลง”