'ชินวรณ์' หวัง 'ชวน' เปิดประชุมรัฐสภาดันกฎหมายการศึกษาให้จบ

'ชินวรณ์' วอน 'ชวน' เปิดประชุมร่วมถก กม.การศึกษาต่อให้จบ ขอเพิ่มอีกสองวัน ชี้องค์ประชุมไม่ครบสมาชิกรัฐสภาต้องรับผิดชอบร่วมกัน

12 ม.ค.2566 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่พิจารณาไปได้แค่ 2 มาตรา ว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ถือว่าเป็นกฎหมายปฏิรูป ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ร่วมระหว่าง ส.ส. กับ ส.ว.ได้ศึกษามาเกือบ 2 ปี แต่ในการประชุม 2 วันที่ผ่านมา กลับไม่ครบองค์ประชุม เรื่องนี้ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า สมาชิกรัฐสภาทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน เพราะร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นกฎหมายที่มีความสำคัญ แม้จะมีการแก้ไขในชั้น กมธ.ที่ไม่สมบูรณ์บ้าง เราก็สามารถที่จะสงวนความเห็นและลงมติได้ในที่ประชุม ส่วนมติจะเป็นอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่สิ่งที่รัฐสภาถูกตำหนิมาก คือเรื่องไม่ครบองค์ประชุม ยอมรับว่าเราต้องหยิบยกขึ้นมาหารือกันอีกครั้ง

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเห็นว่าควรจะเสนอให้ประธานสภา ได้จัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาอีกครั้ง เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ให้เสร็จเรียบร้อย และอยากให้ความมั่นใจกับทุกฝ่ายว่า อย่างน้อยมี 9 ประเด็นหลักที่จะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน อาทิ เน้นวัตถุประสงค์ให้สอดรับกับการศึกษาในอนาคตและความเป็นพลเมือง รวมถึงเน้นเป้าหมายที่จัดให้มีการดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามช่วงวัย โดยมีสมรรถนะต่างๆ ที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน เป็นต้น

“อยากเรียกร้องกับทุกฝ่ายอีกครั้งว่า หากประธานรัฐสภาเปิดให้มีการประชุมร่วมกัน ผมคิดว่าใช้เวลาอีก 2 วัน ซึ่งหากดูจากสาระแล้ว หากสามารถพิจารณาผ่านมาตราที่ 20 ไปแล้ว ก็จะเป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน ฉะนั้นจึงอยากขอความร่วมมือว่าขอให้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีผลบังคับใช้” นายชินวรณ์ กล่าว

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า สำหรับครูหรือผู้บริหารสถานศึกษาบางส่วนที่ยังติดใจและไม่ชัดเจน ขอเรียนว่า ประเด็นดังกล่าวเราสามารถที่จะไปออกกฎหมายลูกได้ ซึ่งต้องมีการดำเนินการต่อไป เช่น พ.ร.บ.ระเบียบบริหารกระทรวงศึกษาธิการ, พ.ร.บ.ระเบียบบริหารบุคลากรทางการศึกษา, พ.ร.บ. เกี่ยวกับการส่งเสริมสวัสดิภาพและสวัสดิการของครู หรือร่างพ.ร.บ.อาชีวศึกษา เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ปชป. แถลงปมนักการเมืองหญิงมีสัมพันธ์ฉาวกับ 'พระมหา' จ่อขับพ้นพรรคใน 3 วัน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวต่อกรณีมีภาพข่าวและคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นอดีตผู้สมัครส.ส. และเป็นสมาชิกของพรรค มีความสัมพันธ์กับพระภิกษุ ซึ่งปรากฏในโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมากว่า พรรคได้รับทราบข้อเท็จจริงตั้งแต่เมื่อวันที่10 เม.ย.

‘ราเมศ’ กระตุกต่อม ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสีย ยันยุค ‘เฉลิมชัย’ ปชป.กำลังดีขึ้น

‘ราเมศ’ แจง ปชป.ยุคเฉลิมชัย กำลังทำทุกอย่างให้ดีขึ้น กระตุกต่อมสำนึก ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสียหาย แต่น้อมรับฟังคำวิจารณ์