นายกฯ ถกยุทธศาสตร์ชาติ ชี้ปรับแก้ได้แต่ไม่ใช่ยกเลิก เผย 5 ปีทำไปแล้วหลายมิติ

8 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 15.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1/2566 ว่า วันนี้เป็นการประชุมการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติ วาระที่ 2 ซึ่งวาระแรกเราทำผ่านมาแล้ว โดย 5 ปีแรก มีความก้าวหน้ามาตามลำดับในหลายมิติด้วยกัน อย่างไรก็ตามก็ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบ้างในแผนรายละเอียดโดยเฉพาะวาระที่ 3 ที่จะนำไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้ผ่านการประเมินที่ได้ตั้งไว้ก็ได้ช่วยกันแก้ไขไป
 
“ถ้าจะบอกว่ายุทธศาสตร์ชาติมีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์ ก็ดูแล้วกันว่า 5 ปีที่ผ่านมานั้นเราทำอะไรไปได้บ้าง ในหลายมิติด้วยกัน ทั้งในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานการดูแลประชาชนทุกกลุ่มตามยุทธศาสตร์ 6 ด้านที่ได้กำหนดไว้ ทุกอย่างมันต้องสมดุลกันไม่ใช่ไปทำตรงนั้นให้มากกว่าตรงนี้แล้วงบประมาณก็จะมีปัญหาไปหมด ก็ต้องเฉลี่ยแบ่งปันไปให้ได้”นายกรัฐมนตรีกล่าว
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศจะสามารถแก้ไขยุทธศาสตร์ได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ชาติแก้ไขได้โดยตลอดแต่ไม่ใช่ยกเลิก เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้วว่าต้องมียุทธศาสตร์ชาติ ตรงนี้คือการเปลี่ยนแปลงแผนแม่บทในเรื่องของการประเมินถ้าไม่ดีก็สามารถที่จะปรับแก้ได้เพราะฉะนั้นแผนแม่บทสามารถที่จะปรับได้ ซึ่งในยุทธศาสตร์หลักของประเทศทุกประเทศก็มีแบบนี้ทำงานอยู่ในลักษณะ 6 กลุ่มที่กำหนดไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด