'โบว์' วอนสื่อหยุดบิดเบือนเรื่องวัคซีนโควิด คำแนะนำหมอถูกดิสเครดิตทุกวัน

25 พ.ย.2564 - "โบว์" ณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กว่า #สื่อต้องหยุดบิดเบือนเรื่องวัคซีน เพื่อประโยชน์ของสังคม ขอพูดตรงๆและเรียกร้องจรรยาบรรณจากเพจข่าวไทยรัฐทีวีนะคะ สำหรับข่าววันที่ 24 พ.ย. ที่พาดหัวว่า “สูตรไขว้ดับ” ทั้งที่ในเนื้อข่าวผู้ตายเพิ่งฉีดวัคซีนโมเดอร์นามา เป็นเพศชายอายุ 26 อาการก่อนตายที่ญาติบรรยายไว้คล้ายอาการของคนกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งเป็นอาการที่เกิดยากแต่พบได้กับเพศชายอายุต่ำกว่า 30 ที่ฉีดวัคซีน mRNA อยู่แล้วและเป็นสถิติทางการแพทย์ที่รับรู้ตรงกันทั่วโลก แต่ทั้งที่ยังสรุปสาเหตุการตายไม่ได้ สื่อกลับพยายามชี้นำโดยการพาดหัวให้คนเข้าใจว่าสาเหตุเป็นเพราะวัคซีนสูตรไขว้

โดยหลักการสื่อไม่ควรสรุปอะไรก่อนการชันสูตรโดยแพทย์ทั้งสิ้นเพราะคุณไม่มีข้อมูลภาวะที่เฉพาะตัวของร่างกายแต่ละคน และโดยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์เท่าที่มีจนถึงวันนี้ การเสียชีวิตหลังฉีดเข็มสองก็ไม่สามารถเชื่อมโยงอะไรกับวัคซีนเชื้อตายเข็มแรกที่ฉีดไปได้เลย เพราะวัคซีนเชื้อตายเป็นวัคซีนที่ไม่ซับซ้อนและให้ผลกับร่างกายคนปกติเหมือนการเคยติดเชื้อจริงที่อ่อนแอมาแล้วเท่านั้น แต่สื่อก็ยังพยายามโยงให้คนเข้าใจผิด และการสื่อสารสาธารณะด้วยคำว่า “สูตรไขว้ดับ” โดยสื่อกระแสหลักแบบนี้จะสร้างความหวาดกลัวให้สังคมและอาจมีผลต่อการควบคุมโรคได้

สิ่งที่ควรเป็นที่ทั้งรัฐและสื่อควรทำ คือการให้ข้อเท็จจริงกับสังคมว่าวัคซีนแต่ละชนิดมีความเสี่ยงอย่างไรในสถิติกี่เปอร์เซ็นต์กับกลุ่มอายุและเพศอะไรบ้าง เพื่อให้ทุกคนตัดสินใจโดยประเมินความเสี่ยงตามข้อเท็จจริงได้เอง และเมื่อเกิดเคสที่ผิดปกติต้องรายงานข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมาไม่บิดเบือนหรือชี้นำ โดยเฉพาะการชี้นำในลักษณะแบบฟันธงโดยไร้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์รองรับอย่างสิ้นเชิงเช่นครั้งนี้

โดยส่วนตัวในฐานะของประชาชนที่ศึกษาและเข้าถึงข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางการแพทย์ระดับโลกได้นั้น อดทนมามากแล้วกับการเห็นการบิดเบือนและความชุ่ยของบางสื่อในการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ใส่ใจหลักฐานทางการแพทย์ และบางแห่งก็เต็มไปด้วยอคติ

ทั้งที่ในความเป็นจริงก็คือ การออกแบบแผนการฉีดวัคซีนในเมืองไทยโดยอาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางนั้น เป็นไปตามหลักการแพทย์สากล คำนึงถึงความปลอดภัยและเพื่อประโยชน์ในการบริหารวัคซีนโดยเฉพาะในช่วงที่วัคซีนขาดแคลนเนื่องจากกำลังผลิตไม่เพียงพอกับปริมาณความต้องการ และมีการกักตุนจากบางกลุ่มประเทศชั้นนำจนวัคซีนเกือบหมดอายุและการกระจายวัคซีนในโลกเสียสมดุลย์ กระทั่ง WHO ต้องออกมาเรียกร้องให้ทำการบริจาค แม้แต่โครงการ COVAX ก็ยังจัดหาได้ไม่พอ จนองค์กรผู้จัดหาต้องสั่งวัคซีนเชื้อตายที่รับมือกับโควิดสายพันธุ์ใหม่ได้น้อยกว่าไปเสริมกำลังเมื่อเร็วๆนี้

ข้อเท็จจริงเหล่านี้สื่อไทยหลายสำนักก็เพิกเฉยที่จะนำเสนอ คนที่ไม่สามารถอ่านข่าวต่างประเทศได้เองก็ไม่มีโอกาสได้รับรู้เลย

เราอยู่ในสังคมที่กำลังพยายามรับมือกับโรคระบาด ในขณะที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางผู้รับผิดชอบในการให้คำแนะนำถูกดิสเครดิตอยู่ทุกวัน โดยคนที่ไม่ใส่ใจแม้แต่จะแสวงหาข้อเท็จจริงพื้นๆมาให้สังคม
คิดว่าพฤติกรรมแบบนี้น่าจะพอได้แล้วค่ะ คนทั้งโลกยังต้องเดินทางอีกไกลกว่าเราจะพ้นวิกฤตไปด้วยกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริง 'ลิ่มเลือดสีขาว' ไม่เกี่ยวฉีดวัคซีนโควิด

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริง เรื่อง ลิ่มเลือดสีขาว (White clot) และวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA จากกรณีที่มีการเผยแพร่และส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับการพบสิ่งแปลกปลอมซึ่งมีลักษณะเป็นลิ่มเลือดสีขาว (White clot) ในหลอดเลือดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19

รัฐบาลย้ำเฟกนิวส์! รับสมัครทำเกษตรเกาหลีใต้ แนะเช็ก 'ไทยมีงานทำ'

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ย้ำเตือนแรงงานอย่าหลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ กรณีมีเผยแพร่ว่ากระทรวงแรงงานเปิดรับสมัครแรงงานภาคเกษตร

'หมอยง' ไขข้อข้องใจ 'วัคซีนโควิด' กับผลได้ผลเสีย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19 วัคซีนโควิด 19

แกนนำ คปท. ฝากถึง 'โอ๊ค' อายกฎหมายบ้างก็ดีนะ ยังกล้าใช้กระบวนการยุติธรรมอีกหรือ

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ถึงโอ๊ค พานทองแท้ ที่จะเตรียมเช็คบิล ตามไล่ฟ้องคนปล่อยเฟกนิวส์เรื่อง นช..ทักษิณ

โควิดยังไม่แผ่ว! 'กลุ่มเสี่ยง' ยังต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิฯ

โควิดยังอยู่ แพทย์ชี้กลุ่มเสี่ยงยังต้องฉีดวัคซีนโควิด เน้นฉีดกระตุ้นภูมิฯ โดยสามารถฉีดฟรีได้ที่โรงพยาบาลตามสิทธิการรักษา