บี้ กกพ. ลดค่าไฟ เลิกโก่งราคาเกินจริง

17 ก.พ. 2566 – นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าชาติพัฒนากล้า กล่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พิจารณาลดค่าไฟฟ้าทันที เพราะราคาก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นต้นทุนหลักในการผลิตไฟฟ้า ราคาลดลงต่อเนื่องตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว

นายอรรถวิชช์ ชี้แจงว่า ราคาก๊าซอ่าวไทย (Gulf Gas) ลดลง 4.38 บาท/ล้านบีทียู อยู่ที่ 238.8008 บาท/ล้านบีทียู , ก๊าซจากพม่า (Myanmar Gas) ลดลงมา 17.68 บาท/ล้านบีทียู อยู่ที่ 375.1649 บาท/ล้านบีทียู , ก๊าซธรรมชาตินำเข้า (LNG) ลดลงมา 117.57 บาท/ล้านบีทียู อยู่ที่ 599.1430 บาท/ล้านบีทียู , รวมถึงราคา Spot LNG ปลาย ม.ค.66 อยู่ที่ 19 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู ราคาต่างกันลิบลับกับช่วง ส.ค.65 ซึ่งอยู่ที่ 55 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู ที่เป็นช่วงที่สถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนรุนแรงที่สุด โดยขณะนั้นภาคครัวเรือนใช้ไฟยูนิตละ 4 บาทเอง แต่วันนี้เราโดนโก่งราคาค่าไฟถึงยูนิตละ 4.72 บาท มาตั้งแต่ ก.ย.65 ทั้งๆ ที่ราคาพลังงานต้นทุนหลักที่ใช้ผลิตไฟฟ้า คือก๊าซธรรมชาติถูกลงมากตั้งแต่ ธ.ค.65 และ ค่าเงินบาทก็แข็งค่าขึ้น รวมถึงก๊าซในอ่าวไทยของเราเองที่มีราคาไม่แพง ก็ได้เพิ่มกำลังการผลิตไปแล้วด้วย

“การไฟฟ้าเอาเปรียบประชาชนเกินไป ทาง กกพ. ควรทบทวนมติการกำหนดค่า FT ทันที ลดค่าไฟฟ้าให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง อย่าอ้างว่ายังไม่ถึงรอบทบทวนทุก 4 เดือน เพราะท่านลักไก่ให้เราซื้อค่าไฟราคาสูง อยู่ยูนิตละ 4.72 บาท ในรอบ ม.ค.-พ.ค.66 ทั้งที่แนวโน้มราคาต้นทุนลงมาตั้งแต่ ธ.ค.65” นายอรรถวิชช์ ระบุ

รองหัวหน้าชาติพัฒนากล้า กล่าวด้วยว่า ทางกระทรวงพลังงานต้องเห็นใจประชาชนที่กำลังฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด หลายคนเอาเงินเก็บในธนาคารออกมาปรับปรุงกิจการใหม่เพื่อให้ธุรกิจเดินต่อได้ อย่าโก่งราคาค่าไฟฟ้ากันเกินจริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เบิร์ธเดย์ 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! 'เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง' ร่วมอวยพร

วันเกิด 69 ปี 'สุวัจน์' คึกคัก! นายกฯ หอบแจกันดอกไม้อวยพร ขอให้เป็นเสาหลักการเมืองไทย 'อุ๊งอิ๊ง' ใส่เฝือกอ่อนขาขวาร่วมงานด้วย

'ธนกร' โว 'พีระพันธุ์' ทำตามสัญญาสำเร็จ ลดค่าไฟฟ้า 4.18 บาทต่อหน่วย

'ธนกร' ชี้ พลังงาน-รัฐบาล ทำตามสัญญาสำเร็จ ลดค่าไฟฟ้า 4.18 บาทต่อหน่วย ทำปชช.และเอกชน ปลื้ม ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายต่อเนื่อง ลุ้น ขยายเวลายาว ถึง ส.ค.67 หวัง อุ้มประชาชนลดต้นทุนการผลิต ขับเคลื่อนเศรษฐกิจดีขึ้น

'พีระพันธุ์' ออกโรงยันค่าไฟฟ้าจะไม่พุ่ง อัดพวกพูดเอาเท่ฟังดูดี 'แก้โครงสร้างๆ'

รมว.พลังงาน ออกโรงยันค่าไฟฟ้าจะไม่แพงตามกกพ. มีมติ ลั่นรับไม่ได้เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทุกวิถีทางไม่ให้ประชาชนแบกรับภาระ อัดพวกพูดเอาเท่ ฟังดูดีทรงภูมิ อะไรๆก็ 'ปรับโครงสร้างๆๆ' โดยไม่รู้ว่าจะแก้อะไร แก้อย่างไรส่งผลกระทบแบบไหน และทดแทนด้วยอะไร

'ตรีรัตน์' จี้ รัฐเลิกลดค่าไฟแบบผักชีโรยหน้า แนะจัดการโครงสร้างราคาและที่มาของก๊าซธรรมชาติ

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส รองเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย และนักธุรกิจผู้ประกอบการพลังงาน กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการกำกับกิ

นายกฯเศรษฐา ชี้ปรับขึ้นค่าไฟเป็นเรื่องงบประมาณ ลั่นไม่ยอมให้ถึง 4.68 บาท เยอะเกินไป

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ กรณีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติขึ้นค่าไฟเป็น 4.68 บาท ว่า “4.68 บาท โอ้ย ไม่ได้หรอกครับสูงเกินไป ผมในฐานะประธานจะต้องมีการเรียกประชุม ไม่ยอมหรอกครับ“