ดีเดย์ เม.ย. เริ่มกู้เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เร่งของบให้ทันก่อนยุบสภา

เม.ย. ดีเดย์กู้รล.สุโขทัย ทร. ยันเป็นหลักฐานสำคัญ หลังสอบพยานบุคคล - เอกสารไป90เปอร์เซ็นต์ ระบุไม่เกินปีนี้รู้สาเหตุ ลั่นไม่ช่วยเหลือคนผิด เชื่อหลักฐานโกหกกันไม่ได้ / เจรจาลดงบฯกู้เรือ เร่งขอรัฐบาลก่อนยุบสภา เผยภาพถ่ายโดรนใต้น้ำไม่พบร่าง5 ผู้สูญหาย คุยกับครอบครัวเร่งเยียวยา

22 ก.พ.2566 - พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนของสาเหตุการอับปางของเรือหลวงสุโขทัยครบ 2 เดือนว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงยังอยู่ระหว่างดำเนินการ หลังจากสอบปากคำผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้ง 289 ปาก ข้อมูลที่ได้กำลังอยู่ระหว่างประเมินเพื่อนำมาสรุปและชี้แจงต่อพี่น้องประชาชนได้รับทราบยืนยันว่ากองทัพเรือไม่ได้พยามจะดึงเรื่องให้มีความยืดเยื้อ หรือเชื่องช้า เราพยายามทำอย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตาม อยากให้มีความรอบคอบ และครอบคลุม เรื่องราวทั้งหมด

นอกจากนั้นก็ยังมีข้อมูลทางเอกสารในเรื่องการรายงานสถานการณ์ต่างๆรวมถึงเรื่องวัตถุพยาน ซึ่งขณะนี้การดำเนินการเตรียมการกู้เรือหลวงสุโขทัย กำลังดำเนินการอยู่ น่าจะได้บทสรุปในเดือนนี้ ขณะนี้ยังติดเรื่องคลื่นลมในทะเลฝั่งอ่าวไทย ที่ยังมีความรุนแรงอยู่ คาดว่าภายในเดือนเมษายนเป็นอย่างช้าน่าจะเริ่มดำเนินการกู้เรือได้ ซึ่งระยะเวลาดำเนินการเท่าไหร่นั้น ยังตอบไม่ได้ ต้องดูว่ามีอุปสรรคมากน้อยแค่ไหน แต่กระบวนการทั้งหมดที่จะได้ข้อสรุปคงไม่เกิน 1ปี ต้องรอดูสภาพใต้ท้องเรือว่าตรงกับคำให้การที่สอบไปหรือไม่ แต่ตอนนี้เรา ปะติดปะต่อเหตุการณ์เรื่องราวได้เกือบสมบูรณ์แล้วขาดแค่พยานวัตถุ

“เราพยายามไม่ให้ข้อมูลรั่วไหลออกไปแต่ส่วนหนึ่งก็หลุดออกไปบ้าง แต่ตรงนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แท้จริง ต้องรอกองทัพเรือชี้แจงอย่างเป็นทางการ 2เดือนที่ผ่านมาถือได้ว่าผลสรุปการสอบพยานด้านบุคคลรวมถึงเอกสารถึงคืบหน้าไป 90% แล้วส่วนพยานวัตถุเราได้แค่ภาพถ่ายใต้น้ำ ซึ่งใช้นักประดาน้ำ และยานซีฟ็อกซ์ ซึ่งเป็นยานใต้น้ำ ลงไปถ่ายแต่ยังมองไม่ชัดเพราะ สภาพเรือนั่งแท่นบนทรายจึงมองเห็นไม่ชัด ต่างกับกรณีที่เรือเอียงจะถ่ายแล้วเห็นชัดมากกว่า ตรงนี้จึงเป็นสิ่งที่ติดขัดในการถ่ายภาพใต้น้ำนำมาประกอบหลักฐาน จึงยังไม่สมบูรณ์จึงต้องมีการกู้เรือมาเพื่อดูสภาพนั้นอีกครั้ง”

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า สำหรับกรอบงบประมาณที่จะใช้ กองทัพเรือ โดยกองเรือยุทธการ และกรมอู่ทหารเรือ กำลังวิเคราะห์ และพยายามพิจารณาลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ลงให้น้อยที่สุด โดยปัจจุบันยังมี 12บริษัทได้เสนอค่าใช้จ่ายการกู้เรือเข้ามา ส่วนที่เกรงว่าการใช้งบกลางจากรัฐบาลอาจจะล่าช้าเพราะอยู่ในช่วงยุบสภาจึงต้องไปขออนุมัติกกต.นั้น ก็คงเป็นไปตามนั้น เราจึงพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด คาดว่าจะให้เสร็จก่อนที่จะมีการยุบสภา

ส่วนที่มองว่าสภาพเรือที่จมน้ำนานอาจจะทำให้หลักฐานเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมนั้น พล.ร.ท. ปกครอง กล่าวว่า ตรงนี้คงเป็นการดำเนินการของกรมอู่ทหารเรือในการพิสูจน์ แต่ถือว่าเป็นพยานวัตถุที่มีความสำคัญ และเรือก็ยังจมไม่นานด้วย จึงเชื่อว่าน่าจะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์

สำหรับผู้สูญหายอีก 5 คนนั้น กองทัพเรือได้มีการเชิญครอบครัวมาพูดคุยเบื้องต้นแล้วคาดว่าจะขอให้เป็นผู้สูญหายเพื่อที่จะสามารถดำเนินการในเรื่องเอกสารและค่าชดเชยได้ ส่วนที่มองว่าทั้ง 5คนอาจติดอยู่กับซากเรือนั้น จากคำให้การของผู้บังคับการเรือยืนยันว่า ทั้งหมดขึ้นมาจากใต้ท้องเรือหมดแล้ว แต่ก็ไม่ทราบว่าช่วงเรือจมมีการดูดลงไปหรือไม่ต้องรอดูตอนกู้เรือขึ้นมา แต่ตอนที่นักประดาน้ำดำลงไปก็ไม่ได้เข้าไปในตัวเรือเพราะอันตรายก็เลยยังไม่ทราบ แต่ภาพถ่ายจากโดรนใต้นำเข้าไปในเรือยังไม่เห็นภาพของผู้เสียชีวิตติดอยู่

“ผมอยู่ในกระบวนการสอบสวน ยืนยันว่าไม่มีการช่วยเหลือกันเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเรือ หรือผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์วันนั้น เมื่อข้อเท็จจริงออกมาแล้วก็จะทราบว่าเราไม่ได้ช่วยเหลือกันแน่นอน ใครผิดก็ว่าไปตามผิดเพราะไม่สามารถที่จะไปโกหกได้ มีคนตั้ง 289 คน เราไม่สามารถโกหกได้ถ้าเพราะถ้าผลการสอบสวนมาไม่ตรงข้อเท็จจริง ก็ไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่เราจะทำ ดังนั้นกองทัพเรือเราไม่ทำแน่นอน วันนี้จึงไม่ขอสรุปว่าเหตุที่เรือจม และการเสียชีวิตของคนบนเรือเกิดจากเรื่องของสภาพเรือหรือการบังคับบัญชาในช่วงเหตุการณ์นั้น รอฟังผลสอบที่เป็นทางการต่อไป” โฆษกกองทัพเรือกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี