สยบดราม่าย้าย 'หมอฮา' โฆษกสธ. ยันบุคลากรฯและสังคมเชื่อมั่น 'อนุทิน' และผู้บริหารกระทรวง

25 ก.พ. 2566- นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังเพจชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกมาวิจารณ์การปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งอาจกระทบความเชื่อมั่นของบุคลากรต่อทีมผู้บริหาร ที่ตกเป็นเป้าโจมตีว่า

กระทรวงสาธารณสุขขอสื่อสารถึงพี่น้องประชาชนและสังคมว่า เพจ “ชมรมแพทย์ชนบท” ขาดความน่าเชื่อถือโดยสิ้นเชิง หาผู้รับผิดชอบไม่ได้ อิงการเมือง และให้ข้อมูลเท็จ หรือความจริงเพียงบางด้าน เพราะเน้นการโจมตี เทียบค่าเพจดังกล่าว เท่ากับเพจผี เพจเถื่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดีทางกฏหมาย

สำหรับความไม่พอใจการโยกย้ายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท จาก ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา ไปเป็น ผอ.รพ.สะบ้าย้อย จังหวัดเดียวกัน ที่ตอนนี้ ประชาชนและสังคม ยังสงสัยว่า ทำไม ถึงคัดค้านคำสั่งขนาดนั้น หรือมีเรื่องอะไรต้องปิดบังซ้อนเร้นอยู่ เพราะการโยกย้าย เป็นเรื่องปกติของการเป็นข้าราชการอยู่แล้ว เป็นการตัดสินใจทางการบริหารเพื่อประโยชน์ประชาชนและประเทศชาติ หากไม่พอใจควรอุทธรณ์คำสั่งตามระบบ ไม่ควรใช้กฏหมู่เหนือกฏหมาย โดยต่อมา มีการพิสูจน์ในชั้นกรรมาธิการกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร ว่าการโยกย้ายนั้นถูกต้อง การพิจารณาใน กมธ.ก็มาจากการยื่นเรื่องเข้าไปจากทางฝ่ายสนับสนุนนายแพทย์สุภัทรเสียด้วยซ้ำ เมื่อเล่นในเกมแพ้ จึงเล่นนอกเกม แต่ “ความชั่วไม่มีทางชนะความดีได้” ครับ

สังคมและคนในกระทรวงฯ ทราบว่าอะไร เป็นอะไร ไม่มีใครรู้สึกหวั่นไหวกับการนำเสนอข้อมูลข่าวสารของเพจ “ชมรมแพทย์ชนบท” ทุกคนยังเชื่อมั่นในตัวนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลัดโอภาส และผู้บริหารทุกท่าน เนื่องจากผลงานการทำงาน ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ชัดถึงความสำเร็จ เราจัดการโควิด 19 ได้ดี ระบบสุขภาพพื้นฐาน เราพัฒนาไปข้างหน้า นานาชาติ ชื่นชมยกย่องเรา นอกจากนั้น ท่านยังใส่ใจคนทำงาน ร่วมทุกข์ ร่วมสุข แบ่งปันทุกความสำเร็จกับทีมคนทำงาน ท่านรับฟังปัญหา คนหน้างาน และดูแลแก้ไขปัญหา เราจึงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เป็นทีมกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งไม่เหมือนกลุ่มขบวนการดังกล่าว ที่จัดฉากหลอกอาจารย์หมอมาถ่ายรูปให้กำลังใจหมอสุภัทร แล้วเพจเถื่อนเอาไปนำเสนอ จนทางอาจารย์หมอคนนั้นต้องรีบแสดงความบริสุทธิ์ว่าเขาถูกหลอกมา แบบนั้น จะหาความไว้ใจจากคนอื่นได้อย่างไร และขนาดหมอด้วยกัน คนกันเอง ยังหลอกเขาไปเพื่อสนองผลประโยชน์ ก็เชื่อว่ามีหรือจะไม่หลอกประชาชน

เมื่อถามความคืบหน้าเรื่องการแจ้งความปิดเพจชมรมแพทย์ชนบท ไปจนถึงนายแพทย์สุภัทร ฐานใส่ร้ายป้ายสี สร้างความเข้าใจผิดกับสังคม นายแพทย์รุ่งเรือง กล่าวว่า ตอนนี้ ให้ทีมส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่แล้ว หลักฐานเราหนักแน่น ขณะนี้ถือว่า ตกเป็น “ผู้ต้องหา” อยู่ระหว่างออกหมายเรียกหรือหมายจับต่อไป คนทำผิด จะลอยนวล อยู่เหนือกฏหมายไม่ได้ ครับ

ผมในฐานะแพทย์และข้าราชการด้วยกัน ขอเตือนคุณหมอสุภัทร ในเรื่อง จรรยาบรรณแพทย์ การไม่โกหกหลอกลวง เอาดีใส่ตัว เอาชั่วให้คนอื่น ต้องยึดมั่นในความสุจริต และวินัยของข้าราชการ ผมศรัทธาครูบาอาจารย์ พี่ๆ แพทย์ชนบทรุ่นก่อนๆ ซึ่งท่านทำคุณประโยชน์ให้กับประชาชนและระบบสาธารณสุขมากมาย ผมเสียใจที่เห็นการกระทำของรุ่นปัจจุบัน ที่สังคมและแพทย์ด้วยกันเสื่อมศรัทธา จนถูกเรียกขานในหมู่เพื่อนแพทย์ว่า “กลุ่มอันธพาลอ้างชนบท” ผมขอให้ให้ท่านกลับตัวกลับใจ และแสดงความรับผิดชอบ ด้วยการลาออกจาก ประธานชมรมแพทย์ชนบท

ขออย่าทำลายคุณค่าสิ่งดีๆ ทำลายครูบาอาจารย์และรุ่นพี่ๆที่ทำแต่ความดีมาก่อนหน้านี้มากมาย อย่าทำลายมากไปกว่านี้เลยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย

รัฐบาล ห่วงใยสุขภาพประชาชน แนะหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแดดร้อนจัด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในขณะนี้ที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ทำให้หลายพื้นที่มีอากาศร้อนอบอ้าว มีค่าดัชนีความร้อนพุ่งสูงขึ้น และอาจมีอุณหภูมิสูงถึง 44.5 องศาเซลเซียส