'ผู้พันเบิร์ด' ลุยปัตตานี สอนประวัติศาสตร์ ต่อยอดประยุกต์ใช้ชีวิตประจำวัน

1 มี.ค.2566 - พ.อ.วันชนะ สวัสดี หรือ ผู้พันเบิร์ด พร้อมด้วย น.ส.ปัทมวดี ปานทอง (ปัทมา ปานทอง)หรือ ดี้ นักแสดง ลงใต้พื้นที่ จ.ปัตตานี ร่วมกิจกรรมขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ชาติไทย ภูมิภาค : ภาคใต้ จ.ปัตตานี ชื่องาน "มรดกอารยธรรม ลุ่มน้ำปัตตานี ศิวิไลซ์ล้ำค่า ลังกาสุกะ"

งานดังกล่าวมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.- 1 มี.ค.66 ณ หอประชุมโรงเรียนเบญจมราชูทิศ อ.เมือง จ.ปัตตานี กิจกรรมขับเคลื่อนมีหลากหลาย โดยเปิดโอกาสให้ เด็กได้คิดและแสดงออกกันเอง อาทิ ชมขบวนบุหงาซีเระ และการแสดง “ปาตานีเลิศล้ำคู่วัฒนธรรมมลายู” การแสดงชุด มรดกอารยธรรม ลุ่มน้ำปัตตานี ดิเกอูลู คณะอาเนาะปูยู กิจกรรม “เสวนา : ความงามแห่งวิถีชุมชน มนต์เสน่ห์แห่งเมืองใต้ ในพหุวัฒนธรรม”

“นิทรรศการ : มรดกอารยธรรม ลุ่มน้ำปัตตานี ศิวิไลซ์ล้ำค่า ลังกาสุกะ”
กิจกรรม “ศึกษาแหล่งเรียนรู้ : เส้นทางเรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองปัตตานี"
กิจกรรม “ตอบปัญหาวิชาประวัติศาสตร์” ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา

โดย ผู้พันเบิร์ด ได้เปิดประสบการณ์ในกับเด็กๆในหัวข้อ “การสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นไทย" ได้เปิดแนวคิดการศึกษาเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะ เรื่องราวของท้องถิ่น ที่ต้องศึกษาเพื่อไม่ให้ใครมาบิดเบือน การเรียนรู้ต้องไม่ด้อยค่า ไม่ตัดสินหรือคิดแทนคนอื่นรู้จักนำข้อคิดที่ได้จากการเรียนรู้มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ร่วมกันสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชนและประเทศชาติ แบบจิตอาสา ตามพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

“ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานในพระราชปณิธานภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่าง กอรมน.และสพฐ. ในการขับเคลื่อนการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการครบ 7 พื้นที่ และเตรียมผลักดันความร่วมมืออื่นในภาพรวมเพื่อสร้างสภาวะแวดล้อมของการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ในโรงเรียนให้สร้างสรรค์เป็นประโยชน์ต่อเด็กนักเรียนและครูผู้สอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา