'บิ๊กตู่' ยินดีตัวเลขเศรษฐกิจเป็นไปในทิศทางบวก สะท้อนผลสำเร็จมาตรการฟื้นฟูของรัฐบาล

14 มี.ค.2566-นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่รายงานตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้นต่อเนื่อง และแนวโน้มการส่งออกสินค้าเป็นไปในทิศทางบวก ซึ่งรัฐบาลมุ่งมั่นเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างมั่นคง ผ่านมาตรการและนโยบายเศรษฐกิจที่เน้นความยั่งยืน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตัวเลขจากการรายงานเศรษฐกิจเดือนมกราคม 2566 ของธนาคารแห่งประเทศไทย ยืนยันได้ว่า เศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกหมวดจาก

1) หมวดบริการ ตามการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติและไทย

2) หมวดสินค้าคงทน จากการทยอยส่งมอบรถยนต์ตามคำสั่งซื้อในช่วงก่อนหน้า โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

และ3) หมวดสินค้าไม่คงทน โดยส่วนหนึ่งที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นการบริโภคของภาครัฐ รวมถึงปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อยังคงปรับดีขึ้นจากทั้งการจ้างงาน และความเชื่อมั่นผู้บริโภค

นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยยังรายงานถึงเสถียรภาพเศรษฐกิจ โดยพบว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลง ทั้งในหมวดพลังงานและหมวดอาหารสดที่ลดลงตามราคาเนื้อสัตว์ ด้านตลาดแรงงานโดยรวมทยอยฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ โดยสะท้อนจากจำนวนผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมที่เพิ่มขึ้นเข้าใกล้ช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ พบว่า เฉลี่ยแข็งค่าขึ้นตามมุมมองที่ดีของนักลงทุน จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวไทย และจากการเปิดประเทศของจีนที่เร็วกว่าที่คาดการณ์ โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังจำนวนเที่ยวบินจากจีนที่เพิ่มมากขึ้น

ทางด้านสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยยังมองว่า แนวโน้มการส่งออกสินค้าปีนี้อาจจะขยายตัวได้ราว 1% จากดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 43 เดือนในเดือนมกราคม 2566 ประกอบกับสัญญาณเชิงบวกจากการนำเข้าสินค้าทุน สินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป สินค้ายานพาหนะและอุปกรณ์การขนส่ง และสินค้าอุปโภคบริโภค ที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสะท้อนถึงการส่งออกที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น และการบริโภคภายในประเทศจะยังคงแข็งแกร่งต่อเนื่อง

“นายกรัฐมนตรียินดีที่ตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้นต่อเนื่อง และแนวโน้มการส่งออกสินค้าปีนี้เป็นไปในทิศทางบวก โดยแม้จะมีปัจจัยเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แต่จากมาตรการทางเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับการท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัวอย่างชัดเจน ส่งผลให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตชัดเจน” นายอนุชา กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า