ตีปี๊บ 'พาณิชย์ลดราคา' ตลอด 3 ปี กระตุ้นซื้อขาย ลดค่าครองชีพได้กว่า 16,498 ล้านบาท

โฆษกรัฐบาลเผย ตลอด 3 ปี โครงการ “พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน” ส่งผล กระตุ้นการซื้อขาย ช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้กว่า 16,498 ล้านบาท

15 เม.ย.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โครงการ”พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน” ตลอดระยะเวลา 3 ปี ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2563 เพื่อลดภาระ บรรเทาค่าครองชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาดนั้น รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินโครงการเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 ระลอก 1 ระลอก 2 ระลอก 3 ตั้งแต่ปี 2563 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งโครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิต ห้างค้าปลีกค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า ห้างท้องถิ่น แพลตฟอร์มออนไลน์ ร้านสะดวกซื้อ นำสินค้ามาลดราคาทั้งออฟไลน์และออนไลน์ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ มีนาคม 2563 จนถึง มกราคม 2566 ลดราคาสินค้าและบริการมาแล้วทั้งหมด 23 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 33,485,560 รายการ และบริการรวมทั้งสิ้น 1,674 รายการ โดยลดราคาสินค้าตั้งแต่ 32-87% สินค้าที่นำมาลดราคาเป็นสินค้าที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภค เช่น อาหาร วัตถุดิบ ผัก ผลไม้ ข้าวสาร สินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ อุปกรณ์การเรียนการสอน เป็นต้น ทั้งในห้างท้องถิ่น ห้างค้าปลีกค้าส่ง ตลาดสด ตลาดกลาง รวมถึงการซื้อสินค้าและบริการบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งจากการดำเนินโครงการนี้ที่ผ่านมาสามปี สามารถช่วยประชาชน ลดค่าใช้จ่ายไปได้กว่า 16,498 ล้านบาท

“โครงการพาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน ที่สามารถช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนได้เป็นจำนวนมาก ในช่วงเวลาที่ประเทศประสบกับความท้าทาย รัฐบาลเข้าใจประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง จึงได้มีแนวทางเพื่อช่วยเหลือประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ เพิ่มปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทย” นายอนุชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกรัฐบาล โต้ยิบข้อครหาเงินดิจิทัลเอื้อเจ้าสัว หลังครม.เห็นชอบหลักการ

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุมครม. มีการขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ภายหลังจากที่มีการประชุมหารือไปหลายรอบสุดท้ายได้ข้อสรุปเป็นหลักการ ของโครงการเงื่อนไขผู้ที่ได้รับ 50 ล้านคน​ อายุ 16 ปีขึ้นไป​ มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน และมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 840,000 บาท​

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

โฆษกรัฐบาล เผยสนามบินสุวรรณภูมิ ติดอันดับ 58 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐนตรี เปิดเผยถึงผลสำเร็จจากการทำงานของรัฐบาลตามวิสัยทัศน์ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายก

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

โฆษกรัฐบาลเผย 'เศรษฐา' พร้อมหารือนายกฯนิวซีแลนด์ ยกระดับความสัมพันธ์

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงก