นายกฯ ลงนามแล้ว แก้ปัญหาบางกลอย ชาวบ้าน 150 คนเฮลั่น กลับคืนถิ่นป่าใหญ่ใจแผ่นดิน

“บิ๊กตู่” ลงนามแล้ว-ยอมให้ชาวบ้านบางกลอยกลับหมู่บ้านดั้งเดิมป่าใหญ่ใจแผ่นดิน เตรียมเรียก ทส.-อุทยานฯขันน็อตเดินหน้าสู่แผนปฎิบัติ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนบุก ทส. ยื่นหนังสือถึงปลัดเรียกร้องคำสั่งให้ “ชัยวัฒน์” ออกจากราชการด่วน

21 เม.ย.2566 - นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการฯ ในการแก้ไขปัญหาชุมชนบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

นายอนุชากล่าวว่าหลังจากนี้จะเชิญคณะกรรมการอิสระฯ มาประชุมโดยด่วน รวมถึงผู้แทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และกรมอุทยานฯเพื่อมารับบัญชาของนายกรัฐมนตรีไปดำเนินการ ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการคืนความเป็นธรรมให้กับชาวบ้านบางกลอย

"ขณะนี้คำสั่งออกมาแล้วว่าให้กรมอุทยานฯ เข้าไปสำรวจตามมาตรา 64 แห่ง พรบ.อุทยานฯ ดังนั้นในวันประชุมก็จะให้กรมอุทยานฯ รายงาน ซึ่งไม่น่าเกิน 60 วัน ทุกอย่างคงเรียบร้อยเพื่อให้เสร็จสิ้นก่อนมีรัฐบาลใหม่ หลังจากนั้นรัฐบาลใหม่ก็จะมารับหน้าที่ขับเคลื่อนตามแนวทางนี้ต่อไป” นายอนุชา กล่าว

สำหรับข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระฯ ที่นายกรัฐมนตรีลงนามนั้น มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 70 พรบ.อุทยานแห่งชาติ มาตรา 64-65 รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรี 3 สิงหาคม 2553 ว่าด้วยแนวนโยบายและหลักปฎิบัติในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง ทั้งนี้ได้มีสำรวจชาวบ้านบางกลอยโดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกจำนวน 732 คนมีความประสงค์จะอยู่อาศัยในพื้นที่ชุมชนบางกลอย หมู่ 1 (บริเวณบ้านบางกลอย-โป่งลึก) ใช้แนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการส่งเสริมอาชีพโดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพ และให้การเยียวยากลุ่มราษฎรที่ได้รับผลกระทบ จากการโยกย้ายชุมชน

กลุ่ม 2 ชาวบ้านบางกลอยที่ประสงค์จะกลับไปดำรงวิถีชีวิตด้วยระบบเกษตรแบบไร่หมุนเวียนในพื้นที่บางกลอยบน (พื้นที่ดั้งเดิมในป่าใหญ่ในแผ่นดิน) จำนวน 150 คน ใช้แนวทางพัฒนาพื้นที่ต้นแบบส่งเสริมระบบเกษตรแบบไร่หมุนเวียน ตามหลักการคุ้มครองสิทธิทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ โดยดำเนินการผ่านการจัดโครงการศึกษาเชิงทดลองแบบมีส่วนร่วม และมอบหมายให้ ทส. แต่งตั้งคณะทำงานร่วม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ผู้แทนกลุ่มชาติพันธุ์ ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยประสงค์จะกลับไปดำรงวิถีชีวิตด้วยระบบเกษตรแบบไร่หมุนเวียน ซึ่งคณะกรรมการอิสระฯ และ ทส.ดำเนินการสำรวจการใช้ประโยชน์พื้นที่ตามวิถีวัฒนธรรมของชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย และจัดทำแผนที่ระบุขอบเขตการใช้ประโยชน์ทีดินตามมาตรา 64 และจัดทำแผนบริหารจัดการพื้นที่พร้อมกำหนดมาตรการกำกับดูแลการใช้ประโยชน์พื้นที่อย่างสมดุลและยั่งยืน โดยขอสนับสนุนภาพถ่ายทางอากาศบริเวณพื้นที่บางกลอยบน จากกรมแผนที่ทหาร และขอความอนุเคราะห์กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) อ่านวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศ พิสูจน์ร่องรอยการตั้งถิ่นฐานและการทำเกษตรแบบไร่หมุนเวียน

วันเดียวกัน ที่สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ร่วมกับองค์กรสิทธิมนุษยชน กว่า 10 องค์กร อาทิ สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.) มูลนิธิผสานวัฒนธรรม (CrCF) สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) มูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน (CRC) เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ได้ร่วมยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวง ทส. ในฐานะผู้บังคับบัญชาของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวกรวม 4 คน เพื่อเรียกร้องให้ปลัดกระทรวง ทส. ปฏิบัติตามหน้าที่และใช้อำนาจตามกฎหมาย โดยไม่ละเว้น โดยมีคำสั่งหรือดำเนินการให้มีคำสั่งให้จำเลยทั้ง 4 ออกจากราชการโดยด่วน เนื่องจาก นายชัยวัฒน์และพวกตกเป็นจำเลยในคดีอาญาร้ายแรง หลังพนักงานอัยการยื่นฟ้องต่อศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในคดีหมายเลขดำที่ อท.166/2565 ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและข้อหาอื่นๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อเมืองเพชรบุรี แต่งชุดไทยทรงดำ นำขบวนอัญเชิญพระบรมรูป ร.4 ขึ้นเขาวัง สืบสานตำนาน 'ลาวหามเจ้า'

ที่บริเวณหน้าอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี(สนามหน้าเขาวัง) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน

'รัฐบาล' ยกระดับคนรุ่นใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน

"รัดเกล้า" เผย กระทรวงเกษตรฯ ผนึกพันธมิตรเครือข่ายมหาลัยภาคเหนือ ผุดโครงการ “ยุวเกษตรกรเงินบาทแรกของแผ่นดิน” มุ่งเป้าพัฒนาลูกหลานไทยยุคใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน ดันไทยสู่ครัวโลก

นักท่องเที่ยวสุดประทับใจ เจอ 'เสือดำ' เดินโชว์ตัวระหว่างขึ้นพะเนินทุ่ง

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเสือดำ บริเวณทางขึ้นพะเนินทุ่ง ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567

รถตู้นักท่องเที่ยวจีน เสียหลักชนต้นไม้ ระเบิดตูม-ไฟลุกท่วม คลอกคนขับดับ

พ.ต.ท.กัณจณ์เกล้า พิริยะเดชาวัชร์ สว.สอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุ รถเสียหลักตกข้างทางชนต้นไม้ มีไฟลุกท่วม มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดภายในรถ 3 รายบริเวณหลักกิโลเมตรที่